Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch châu Á sẽ bùng nổ với nhiều xu hướng thịnh hành

Mới đây, Skift, công ty nghiên cứu thị trường du lịch có trụ sở ở Mỹ, đưa ra dự đoán về xu hướng du lịch ở châu Á. Theo đó, đơn vị này dự đoán đây sẽ là khu vực có du lịch bùng nổ, doanh thu tăng khoảng 20% so với năm trước.

Đặc biệt, xu hướng du lịch châu Á trong năm 2024 sẽ chịu ảnh hưởng của những yếu tố sau:

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Trung Quốc dẫn đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương về du lịch và hầu hết các quốc gia khác đều phụ thuộc vào du khách đến từ thị trường này như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia... Bất chấp những kỳ vọng, những năm qua, du lịch Trung Quốc không phục hồi nhanh chóng sau khi biên giới mở cửa.

Dự kiến du lịch Trung Quốc sẽ có sự phục hồi đáng kể từ năm 2024 trở đi. Theo dự báo, số lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng 80% vào năm 2024 và thêm 46% vào năm 2025.

Ngành du lịch Ấn Độ phát triển mạnh mẽ: Ngành du lịch Ấn Độ đã có bước phát triển nhảy vọt và quốc gia này dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường du lịch nội địa lớn thứ ba và thị trường du lịch nước ngoài lớn thứ năm vào năm 2027. Du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể khiến quốc gia này trở thành một trong 10 nước dẫn đầu thị trường đầu vào của Việt Nam.

Các điểm nóng mới nổi: Các điểm đến như Tokyo, Seoul, Hồng Kông, Thượng Hải, Đài Bắc và Osaka đã nổi lên như những điểm đến du lịch phổ biến nhất vào năm 2024.

Tác động của các sự kiện du lịch đại chúng: Các sự kiện như lễ khánh thành Đền Ram ở Ayodhya, Ấn Độ và buổi hòa nhạc Coldplay ở Singapore đã thúc đẩy ngành du lịch ở những khu vực này cho thấy sức ảnh hưởng của các sự kiện du lịch đại chúng đến hoạt động du lịch.

Giá vé máy bay tăng: Giá vé máy bay cho các chuyến bay đến châu Á đã tăng 45% so với năm 2019.

xuhuongdulich1-1710655366.jpg
 

Skift cũng đưa ra một số lưu ý dành cho du khách khi đến châu Á du lịch. Cụ thể, các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có xu hướng lựa chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo nghiên cứu từ Visa vào năm 2023, số lượng khách du lịch sử dụng tiền mặt trong khu vực đã giảm xuống 60% do ảnh hưởng của dịch bệnh làm thay đổi thói quen tiêu dùng.

Đặc biệt, Nhật Bản cấm sử dụng tiền mặt tại Osaka. Tại đây, tất cả các du khách phải thanh toán cho việc mua sắm, ăn uống, giải trí... thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc thẻ tín dụng, thẻ thông minh.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang chứng kiến nhu cầu thuê nhà nghỉ dưỡng ngày càng tăng. Trop101, một công ty chuyên cung cấp các đề xuất du lịch, đã nghiên cứu dữ liệu từ 16 quốc gia châu Á cho thấy lượng đặt phòng cho kỳ nghỉ đã tăng 84% trong khoảng thời gian năm 2022 đến 2023.

Sau đại dịch, du khách châu Á có sự thay đổi về nhu cầu đi du lịch, họ quan tâm nhiều hơn đến các trải nghiệm. Theo báo cáo nghiên cứu Chân dung du khách quốc tế châu Á năm 2023 của MMGY Travel Intelligence, 70% du khách được khảo sát cho biết họ muốn những trải nghiệm khác biệt, mới mẻ hơn hoặc những điểm đến văn hóa cổ xưa, phong cảnh hoang sơ.

Điểm cần lưu ý cuối cùng chính là du lịch miễn thị thực đang bùng nổ tại các nước châu Á. Thái Lan, Malaysia, Singapore đều miễn thị thực với du khách Trung Quốc. Động thái này mang đến lợi ích cho những đất nước này, giúp số lượng du khách Trung Quốc tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán mới đây.

Trung Quốc từ lâu đã là thị trường du lịch lớn của các nước Đông Nam Á. Khoảng 11 triệu du khách Trung Quốc đã đến Thái Lan vào năm 2019, chiếm hơn 1/4 tổng số khách đến Thái Lan trong năm đó.

Bắc Kinh cũng đã loại bỏ yêu cầu thị thực đối với du khách từ một số quốc gia. Ngoại trưởng Vương Nghị hồi đầu tháng thông báo rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ miễn thị thực cho công dân Thụy Sĩ, Ireland, Hungary, Áo, Bỉ và Luxembourg từ ngày 14/3. Trung Quốc đã cấp miễn thị thực cho du khách từ 15 quốc gia kể từ tháng 7/2023.