Đoàn khách Ấn Độ 4.500 người là sự kiện “mang tính thử lửa” cho đơn vị du lịch Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón các đoàn khách lớn 1.000 - 3.000 khách nhưng gần đây mới nhận được sự quan tâm của mạng xã hội.

Thời gian gần đây, du lịch MICE không phải là xu hướng mới mẻ nhưng nhận được nhiều quan tâm của các đơn vị du lịch và công chúng. MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meet (gặp gỡ, hội trưng bày) + Khuyến khích (khen vinh) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Sự kiện (sự kiện, triển lãm). Như vậy, du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện.

dulichmice-1725073249.jpg
Đoàn khách du lịch MICE - Ảnh: Du Lịch Việt

Trong năm 2024, du lịch MICE được đánh giá là xu hướng "hot" của du lịch Việt Nam. Theo ông Phạm Anh Vũ - Phó TGĐ Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, xu hướng du lịch nổi bật nhất của Du Lịch Việt trong năm 2024 là du lịch MICE. Lượng khách du lịch MICE đến các địa phương có bãi biển đẹp, dịch vụ cao cấp để tổ chức du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị khách hàng, hội thảo... tăng cao. Phần lớn khách chọn dịch vụ cao cấp tại các địa điểm du lịch biển, thiên nhiên… bán kính 300km quanh các thành phố lớn.

Đại diện công ty Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng cho biết đơn vị thường xuyên tổ chức thành công các chương trình du lịch MICE (Du lịch kết hợp hội nghị, Team-Building, Gala Dinner) với các hành trình trong và ngoài nước với đoàn từ 250 khách đến 1.000 khách.

Đơn vị nhấn mạnh, xu hướng hiện nay là nhiều các tập đoàn, doanh nghiệp ưu tiên chọn các đơn vị lữ hành có thương hiệu, tài chính tốt làm đơn vị tổ chức du lịch MICE. Mùa du lịch hè 2024, đơn vị dự kiến phục vụ 150.000 lượt khách và cuối năm sẽ là dịp bùng nổ số lượng các đoàn khách MICE.

Mới đây, trong chương trình kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 -MICE EXPO 2024, ông Vũ Quốc Trí - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định, các chương trình du lịch MICE đạt hiệu quả kinh tế cao, thu hút khách du lịch số lượng lớn. Ông cũng cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa loại hình du lịch MICE ở Việt Nam: "Từ năm 2020, chúng tôi đã nhận thấy đây là một định hướng tốt nên đã thành lập CLB Du lịch MICE Việt Nam. Từ đó đến nay, các doanh nghiệp thuộc CLB đã có một sân chơi, diễn đàn để trao đổi thông tin, kết nối... nhằm đẩy mạnh kinh doanh. Chỉ sau thời gian ngắn, CLB Du lịch MICE đã thật sự phát triển, nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Từ các hoạt động của CLB có thể đề xuất các đề xuất ngành, các khó khăn vướng mắc đến cơ quan liên quan để hỗ trợ, giúp đỡ".

dulichmice2-1725073359.jpg
Đoàn khách Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm tại Văn Miếu chiều ngày 27/8 - Ảnh: Người lao động

Khi được hỏi về “sự kiện hot” của du lịch Việt Nam hiện nay là đoàn du khách Ấn Độ với số lượng lớn 4.500 khách sang Việt Nam, ông Vũ Quốc Trí cho rằng đây là tín hiệu vui. "Thị trường Ấn Độ đang có sự tăng trưởng rất nhanh. Khách Ấn Độ có những yêu cầu đặc biệt riêng vì văn hóa, tôn giáo. Tuy nhiên, đây là hướng tốt, chúng ta cần nỗ lực thúc đẩy. Trong kinh doanh du lịch, không thể chỉ nói chỉ 5 ngày hay 10 ngày mà cần sự bền vững, liên tục, đều đặn. Cũng như phát triển du lịch MICE, nó có những khó khăn cho doanh nghiệp từ chính sách, đầu tư, quảng cáo sản phẩm, chất lượng...".

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định sự kiện du lịch Việt Nam đón đoàn 4.500 khách du lịch Ấn Độ “mang tính thử lửa”, từ đó nhận ra những tiềm năng, bài học kinh nghiệm khi đón đoàn khách quy mô lớn. Về chủ trương phát triển du lịch MICE gắn với điểm đến cụ thể, Việt Nam hiện có nhiều điểm đến có thể đáp ứng tiêu chuẩn điểm đến xanh như Hội An (Quảng Nam), Yên Tử (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình)… Đặc biệt, dịch vụ dành cho khách MICE đòi hỏi phải có sự phối hợp từ khâu tổ chức chương trình, vận chuyển, ăn uống, dịch vụ văn hóa, đồng thời chú trọng yếu tố bảo vệ môi trường.

dulichmice3-1725073455.jpg
dulichmice4-1725073455.jpg
Du khách Ấn Độ đi đò tham quan Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình

Chia sẻ với truyền thông về du lịch MICE, TS Trịnh Lê Anh - Trưởng Bộ môn Quản trị Sự kiện, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, du lịch MICE đang dần trở thành bức tranh lớn, bộ mặt của du lịch nước ta.

Nói về đoàn khách Ấn Độ vào Việt Nam, ông Trịnh Lê Anh nhấn mạnh rằng đây không phải lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón các đoàn khách lớn 1.000 - 3.000 khách. Tuy nhiên, gần đây mới nhận được sự quan tâm của mạng xã hội. Với những đoàn khách MICE đông, du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng để đáp ứng được du khách như các điểm đến có điều kiện tài nguyên thiên nhiên đẹp, văn hóa, con người Việt Nam chân tình, quý khách. Đây chính là điểm cộng lớn để lại ấn tượng lớn với du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Lê Anh cũng thẳng thắn thừa nhận những điểm hạn chế khi tiếp đón các đoàn khách lớn đó là không thể đòi hỏi nhân sự chất lượng cao 100%. Vì thế, các đơn vị cần chuẩn bị các cơ sở vật chất tốt như phòng hội nghị lớn quy mô 1.000 khách trở lên, lượng phiên dịch viên... Đối với khách Ấn Độ, họ có nhu cầu lớn được nghe các thông tin bằng tiếng Hindi nhưng lượng phiên dịch của Việt Nam chưa đủ đáp ứng và phải sử dụng tiếng Anh. Đây là điều hạn chế mà du lịch Việt Nam cần khắc phục vì chưa thể cung cấp chất lượng dịch vụ cao nhất.

Mặc dù xu hướng du lịch MICE đang "hot" ở Việt Nam nhưng vẫn chưa được định vị là một điểm đến du lịch MICE trên thế giới. Một trong những lý do là vì các doanh nghiệp chưa có sự kết nối giữa người mua và người bán, khi thấy nhu cầu thị trường thì hoạt động tự phát. Chính vì thế, thông qua sự kiện EXPO, các nhà chuyên môn cùng ngồi lại, bàn bạc, đưa ra giải pháp để tạo nên một hệ thống phục vụ MICE chất lượng cao.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Lê Anh cũng cho rằng cần chính sách chuyên biệt dành cho du lịch MICE Việt Nam, trong đó có những ưu đãi về visa, về những vấn đề liên quan tới thông quan, vấn đề mua sắm tại điểm đến, về lưu trú, đi lại và đặc biệt là chế độ ưu đãi về giá...

Đ.H