Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điểm đến nổi tiếng của Malaysia chính thức cấm dịch vụ Airbnb

Đảo Penang (Malaysia) trở thành điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng các biện pháp hạn chế đối với dịch vụ Airbnb - dịch vụ cho thuê nơi lưu trú ngắn ngày...

Penang là một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất ở Malaysia. Mỗi năm, hòn đảo này đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có một nửa là khách du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, thông tin từ South China Morning Post (SCMP) cho biết, Penang là địa điểm đầu tiên tại Đông Nam Á ban hành lệnh cấm cho thuê các nơi lưu trú ngắn ngày như Airbnb. Chính quyền địa phương cho biết họ đã nhận được và đang xử lý các khiếu nại về các hành vi không đúng mực của du khách, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân tại các tòa nhà có dịch vụ cho thuê nơi lưu trú ngắn ngày.

aea51c78-67e7-11e9-a2c3-042d2f2c8874-image-hires-145115jpg-1686640745.jpg
Điểm đến du lịch nổi tiếng ở Tây Bắc Malaysia chính thức ban hành lệnh cấm đối với nền tảng cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn ngày Airbnb (Ảnh: SCMP)

Việc các nhà đầu tư thâu tóm nhiều bất động sản để cho thuê lại chính là lí do khiến cho chi phí thuê nhà ở địa phương trở nên đắt đỏ. Lệnh cấm này đã được thảo luận trong hơn một năm và có hiệu lực ngay lập tức từ ngày 25/5, tờ Time Out cho biết.

Theo đó, chỉ các bất động sản thương mại như căn hộ dịch vụ hay một số loại hình văn phòng mới được phép cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn, nhưng phải đăng ký, nộp phí hàng năm và có sự chấp thuận của 75% cư dân trong tòa nhà trở lên. Du khách chỉ có thể lưu trú tại các đơn vị đã được phê duyệt trong tối đa 3 ngày cho mỗi lần đặt phòng và mỗi đơn vị chỉ được khai thác phòng trong không quá 180 ngày mỗi năm.

Mặt khác, trong một tuyên bố của mình, Airbnb nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cho thuê chỗ ở ngắn hạn đối với sự phát triển của ngành du lịch địa phương và quốc gia. Nền tảng này cũng trích dẫn số liệu từ một nghiên cứu cho thấy 74% cư dân Penang tin rằng việc cho thuê nhà thông qua Airbnb có tác động tích cực đến cộng đồng của họ.

penang-malaysia-1-1686554339.jpg
Lệnh cấm tạm thời không ảnh hưởng đến Seberang Perai - phần đất liền của Penang (Ảnh: shutterstock)

Theo SCMP đưa tin, ông Mich Goh - người đứng đầu bộ phận Chính sách Công của Airbnb tại Đông Nam Á, Ấn Độ, Hong Kong và Đài Loan cho biết, việc cho thuê nhà đã giúp nhiều chủ sở hữu bất động sản ở Penang và trên toàn thế giới trang trải cuộc sống và kiếm thêm thu nhập: "Chúng tôi tin rằng việc cho thuê ngắn hạn nên được quy định một cách công bằng để chủ bất động sản ở Malaysia có thể cho thuê căn hộ của họ mà không gặp nhiều rào cản, đặc biệt là khi họ đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng...".

Song, Thủ hiến Penang - ông Chow Kon Yeow lại nhận định rằng ngành du lịch Penang sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm cho thuê nhà ngắn hạn. Ông cho rằng hiện tại đã có đủ cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó, lệnh cấm không ảnh hưởng đến Seberang Perai - phần đất liền của Penang, tuy nhiên phạm vi áp dụng của lệnh cấm này sẽ có thể được mở rộng thêm.

Trong tháng 5 vừa qua, thành phố Florence (Italy) cũng đã công bố lệnh cấm đối với các căn hộ Airbnb đăng ký mới ở trung tâm, nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với đời sống người dân địa phương.

 

 

 

T.Đ