Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đây không phải thảo nguyên Châu Âu, đây là Suôi Thầu Hà Giang!

Thảo nguyên Suôi Thầu cách thị trấn Cốc Pài - trung tâm huyện Xín Mần, Hà Giang khoảng 6km, có độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Vùng đất này được những người đam mê "xê dịch" ví von như một "Thụy Sĩ thu nhỏ" bởi vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng và hùng vĩ.

Bạn đã biết đến thảo nguyên thơ mộng này chưa?

Thảo nguyên Suôi Thầu ở huyện Xín Mần rộng hơn 90 ha thu hút du khách bởi khung cảnh tươi đẹp và độc đáo của thiên nhiên hoang dã.

Nằm cách thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang khoảng 5 km, trên độ cao trên 1.200m so với mặt nước biển, thảo nguyên Suôi Thầu là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến vùng đất phía Tây của tỉnh Hà Giang, mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vĩ.

suoi-thau-1694140230.jpeg

Mỗi mùa, thảo nguyên Suôi Thầu mang một bức tranh phong cảnh ấn tượng khác nhau. Mùa xuân, hoa cải nở rộ. Mùa hè, sắc xanh của nương ngô, ruộng lúa khiến du khách dịu mát vô cùng. Mùa thu là thời điểm giao thoa: lúa chín vàng, tam giác mạch đầu mùa nở hoa, tạo cảm giác nhẹ nhàng, nên thơ. Sang đông, du khách có thể ngắm cánh đồng tam giác mạch xen lẫn những hàng sa mộc vươn cao giữa thảo nguyên bao la.

Thảo nguyên Suôi Thầu mênh mông rộng lớn với diện tích lớn hơn 90 ha. Đứng từ đây, tầm nhìn của bạn có thể với đến xã Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Thèn Pang, Cốc Rế và cả thị trấn Cốc Pài nữa. Mỗi mùa, thảo nguyên sẽ khoác lên mình những màu áo khác nhau. Màu áo làm mọi người mê đắm nhất có lẽ là màu hồng phai của những cánh đồng kiều mạch bạt ngàn, xuất hiện mỗi độ tháng 10, tháng 11.

suoi-thau-1-1694140223.jpeg

Ngoài thời điểm này, thảo nguyên sẽ khoác lên màu áo gai góc hơn, đặc trưng của núi đồi hùng vĩ. Những dải màu đan xen dưới cái nắng vàng ươm kết hợp với ruộng lúa, ruộng ngô, thỉnh thoảng là những bụi cây sa mộc mọc rải rác dọc cánh đồng, và dòng sông Lô uốn lượn nơi chân núi, tất cả quyện vào nhau để làm nên phong cảnh thơ mộng cho vùng thảo nguyên Xín Mần.

Trên thảo nguyên, bà con người Mông thường trồng các loại cây lượng thực như lúa, ngô, dược liệu... Khi cây lương thực đến mùa thu hoạch, bà con tranh thủ trồng thêm một số loại cây hoa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu như hoa tam giác mạch, hoa cải... vừa cung cấp thực phẩm hằng ngày, vừa làm du lịch. Du khách có thể vào chụp ảnh tại cánh đồng tam giác mạch với giá vé 40.000 đồng/người lớn; 20.000 đồng/trẻ em.

suoi-thau-4-1694140230.jpeg

Hiện, tổng diện tích đất quy hoạch khu vực thảo nguyên thôn Suôi Thầu là 146ha, trong đó gồm đất thuộc địa giới hành chính thị trấn Cốc Pài và đất thuộc địa giới hành chính xã Nàn Ma. Du khách lưu ý, khu vực này vẫn là thảo nguyên hoang sơ, chưa có nhiều dịch vụ, tiện ích.

Gần thảo nguyên Suôi Thầu không có nhà nghỉ nên du khách chỉ có thể nghỉ tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần - Hà Giang), huyện Bắc Hà (Lào Cai) hoặc tại Bản Phùng (Hoàng Su Phì - Hà Giang).

suoi-thau-2-1694140223.jpeg

Cách thức di chuyển đến thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang

Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Suôi Thầu, hành trình sẽ được chia thành 2 chặng. Chặng đầu xuất phát từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang bằng xe giường nằm, giá vé khoảng 250.000 VNĐ/ người. Chặng tiếp theo từ thành phố Hà Giang đến thảo nguyên Suôi Thầu, bạn có thể thuê xe máy để di chuyển với giá thuê khoảng 200.000 - 250.000 VNĐ/ xe.

Nếu đi từ địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh miền Nam, bạn có thể di chuyển đến Hà Nội bằng đường hàng không, sau đó tiếp tục hành trình đến thảo nguyên như mô tả ở phía trên.

Giá vé khứ hồi đi từ Sài Gòn đến Hà Nội trung bình từ 1.950.000 VNĐ - 4.200.000 VNĐ/ người tùy vào thời điểm và giờ bay. Giá vé khi bay từ Đà Nẵng loại khứ hồi sẽ từ 980.000 VNĐ - 2.350.000 VNĐ/ người. 

Đường đi đến thảo nguyên khá khó khăn, từ Hà Giang bạn sẽ xuất phát đến thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), sau đó băng qua các cung đường quanh co để đến được thôn Suôi Thầu. Sau khi trải qua hành trình di chuyển vất vả này, du khách sẽ được đền đáp xứng đáng khi đắm mình trong không gian rộng lớn xinh đẹp của vùng thảo nguyên.

Ăn gì và ở đâu trong hành trình khám phá Suôi Thầu Hà Giang?

Ẩm thực vùng rẻo cao Hà Giang mang nhiều hương vị độc đáo mà không nơi nào có được. Trong hành trình khám phá Suôi Thầu, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon tại thành phố Hà Giang như cháo ấu tẩu Hương (Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Trãi), bánh cuốn bà Mai (295 Nguyễn Trãi), phở Tráng Kim (383 Nguyễn Trãi),... Tại thị trấn Cốc Pài, bạn có dịp thưởng thức các món ăn bình dị nhưng hương vị lại rất thơm ngon, đậm đà như cơm rang dưa bò với canh trứng, gà nướng mắc khén, lẩu bắp bò,...

chao-au-tau-hg-1694140377.webp

Về chỗ ở, đa số du khách lựa chọn các khách sạn gần bến xe hoặc trong thị trấn Cốc Pài. Những khu vực gần thảo nguyên Suôi Thầu vẫn chưa phát triển để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của khách du lịch. Hy vọng trong tương lai không xa, hệ thống homestay/ nhà nghỉ sẽ được quy hoạch một cách hợp lý để du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp ở nơi đây một cách trọn vẹn hơn.

Thuận Thảo