Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cửu Trại Câu - Thiên đường hạ giới tại Trung Quốc

Những ai đam mê phim ảnh chắc hẳn không xa lạ với những cảnh quay hùng vĩ và tuyệt đẹp của Cửu Trại Câu. Tây du ký, Thập diện mai phục, Anh hùng xạ điêu… đều được lấy bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ tại Cửu Trại Câu.

1. Cửu Trại Câu ở đâu?

Cửu Trại Câu nằm ở cuối phía nam của dãy núi Dân Sơn, cách 330km về phía bắc của thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên là Thành Đô. Về mặt địa lý, khu vực là một phần của huyện Cửu Trại Câu (trước đây là huyện Nam Bình), châu A Bá, tây bắc tỉnh Tứ Xuyên, gần ranh giới với tỉnh Cam Túc. Tại đây có hàng trăm hồ nước và những ghềnh thác lớn nhỏ.

cuu-trai-cau-1-1692760500.jpeg

Điều đặc biệt ở đây chính là 3 thung lũng xếp theo hình chữ Y mang tên Nhật Tắc Câu, Tắc Tra Câu và Thụ Chính Câu. Tại đây có 9 ngôi làng của người Tạng nên nơi đây được mọi người gọi là Cửu Trại.

2. Nên ghé thăm Cửu Trại Câu vào mùa nào?

Có rất nhiều lý do để Cửu Trại Câu được gọi là tuyệt tác tuyệt vời của Mẹ thiên nhiên. Cửu Trại Câu mùa nào cũng đẹp. 

cuu-trai-cau-2-1692760500.jpeg

Bốn mùa ở Cửu Trại Câu đều có những nét quyến rũ riêng. Vào mùa xuân, những nụ hoa e ấp bắt đầu nở, băng từ mùa đông dần tan, phản chiếu ánh nắng nhè nhẹ. Mùa hè nước hồ xanh ngắt, nắng chiếu vàng ươm, trời không quá lạnh. Thu sang lá đỏ lá vàng phủ đầy rừng núi và khi đông về, cả thung lũng chìm trong tuyết trắng tinh khôi.

Cửu Trại Câu nằm ở dãy núi cao, khí hậu lục địa ẩm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 7°C. Sau tháng 10, đất bắt đầu đóng băng, nhiệt độ xuống đến 0°C, chính Đông xuống đến -10, -11°C. Mùa xuân nhiệt độ vẫn khá thấp, khoảng 9-18°C, đất vẫn còn đóng băng và tuyết sót lại đến tầm tháng 4.

Mùa hè tầm tháng 7, tháng 8 là mùa mưa. Nhiệt độ khi vào mùa này cao nhất cũng chỉ ở khoảng 18 - 24°C, đủ ấm áp, hơi se se lạnh, cực kỳ thích hợp cho du khách đi tour du lịch Cửu Trại Câu từ Việt Nam trốn cái nắng hè đô thị.

cuu-trai-cau-4-1692760500.jpeg

3. Bạn ghé thăm Cửu Trại Câu bằng cách nào?

Hiện nay có 2 cách để đến Cửu Trại Câu từ Hà Nội:

- Đi ô tô đến Cửa khẩu Hữu Nghị, tiếp tục đi ô tô đến sân bay Nam Ninh rồi đi máy bay đến sân bay Thành Đô. Từ Thành Đô đi tiếp ô tô đến Cửu Trại Câu.

- Bay thẳng từ sân bay Nội Bài đến sân bay Thành Đô rồi đi ô tô từ Thành Đô đến Cửu Trại Câu.

Tuy nhiên, để đi được Cửu Trại Câu hay đi bất cứ tour Trung Quốc nào khác thì bạn cần phải có visa Trung Quốc nhé.

4. Thiên đường Cửu Trại Câu thu hút khách

Cửu Trại Câu ở Trung Quốc nằm trên độ cao dao động từ 2.000m - 4.500m so với mực nước biển với tổng diện tích 54.297ha, trong đó có hơn 80% diện tích là rừng. Nơi đây có đến hơn 200 loài chim cũng như một số loài thực vật và động vật quý hiếm như gấu trúc khổng lồ, khỉ vàng... Từ lâu, Cửu Trại Câu đã nổi tiếng với những kỳ quan tuyệt đẹp, đặc biệt là những thác nước hùng vĩ, những đỉnh núi phủ tuyết trắng,…

cuu-trai-cau-5-1692760501.jpeg

Đã đến đây, bạn đừng quên chụp ảnh check in với các hồ nước trong veo, có thể nhìn được tận đáy; Chiêm ngưỡng thác Gấu Trúc cao 78m, thác Thụ Chính cao 30m ngày đêm ào ào tung bọt trắng xóa… Tất cả tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng mà hiếm nơi nào có được.

Hồ Trường Hải

Với vị trí cao nhất, là điểm tận cùng và cũng là hồ lớn nhất trong hệ thống du lịch Cửu Trại Câu với chu vi 7,5km, sâu hơn 100m. Nước hồ được tích tụ từ băng tan trên những đỉnh núi xung quanh.

Trân Châu Than

Đây là thác nước ngọc trai, trong những thác ở Cửu Trại Câu thì Trân Châu Than có được vị trí ngay trước cánh rừng nguyên sinh hoang sơ. Thác nước là điểm đến lý tưởng để du khách có thể đi bộ và ngắm nhìn khung cảnh xung quanh.

Hồ Ngũ Sắc

Nhắc đến hồ Ngũ Sắc thì phần nào bạn đã biết đến đây là hồ có các màu xanh lá cây, lam, xanh dương, vàng hay ngọc lam. Tất cả đã làm nên một bức tranh sinh động, hoang sơ và hấp dẫn du khách đến tham quan.

Con đường gỗ ở Cửu Trại Câu

Trong những cung đường lớn dành cho các tuyến xe bus và nối liền giữa các điểm tham quan của Cửu Trại Câu là con đường gỗ nổi tiếng. Đến đây, du khách có thể thoải mái tản bộ và ngắm cảnh xung quanh.

Hồ Gấu Trúc

Với làn nước trong xanh, hồ Gấu Trúc được biết đến là địa điểm tham quan thú vị của Cửu Trại Câu. Du khách đến đây sẽ bị say đắm trước cảnh đẹp lãng mạn trước cảnh đẹp của Hồ Gấu Trúc.

Thác Trân Châu

Thác Trân Châu là một khu vực đá vôi, trên đó có một lớp nước mỏng chảy qua do độ dốc nhỏ. Những con suối này hợp lại với nhau tại Thác Pearl rộng hơn 300m. Đó là hệ thống thác nước đẹp nhất trong Công viên Tự nhiên Cửu Trại Câu. Vào một ngày đông đúc, thật khó để chụp được một bức ảnh đẹp về thác vì thế nào cũng có người lọt vào bức ảnh của bạn.

cuu-trai-cau-6-1692760500.jpeg

5. Những lưu ý khi ghé thăm Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu giới hạn 8.000 khách/ngày để bảo vệ sự nguyên vẹn cho những cảnh quan nguyên sinh nơi đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, ban quản lý ưu tiên cho các công ty lữ hành có thể đặt vé bất cứ lúc nào, hơn là các khách lẻ. Bởi vậy bạn có thể đi theo tour Cửu Trại Câu để có được vé đã bao gồm trong giá tour hơn là đi tự túc.

Với đặc điểm thời tiết như đã nói ở trên, bạn nhớ mang theo áo khoác mỏng. Đi mùa đông thì chắc chắn phải 'quấn chăn' kín mít rồi. Đề phòng khi có mưa, bạn nên mang cả ô đi nữa. Có thể mang ô nhỏ thôi cho đỡ vướng hành lý cũng được. Ngoài ra, vì là đi trong rừng núi, bạn nên đi giày đi bộ thay vì đi sandal hay cao gót. Đặc biệt là tia cực tím ở vùng núi khá cao, bạn cần có những biện pháp bảo vệ làn da như mặc đồ kín hay bôi kem chống nắng.

Độ cao thay đổi rất nhiều ở các khu vực khác nhau của Cửu Trại Câu. Khả năng dễ bị say độ cao ở mỗi người là khác nhau. Những ai bị bệnh tim hoặc cao huyết áp nên cẩn thận và đề phòng. Khi ở đó, bạn không nên tập bất kỳ bài tập thể dục quá nặng hoặc uống rượu. Luôn giữ ấm và ăn nhiều trái cây, rau quả, uống nhiều nước. Mang theo một số loại thuốc hàng ngày bên mình hoặc một chai oxy nhỏ để đề phòng nhé.

Thuận Thảo