Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mùa lúa Mai Châu cho những kẻ mộng mơ đi tìm Tây Bắc

Thung lũng Mai Châu (Hòa Bình) là nơi lí tưởng để du khách trốn khỏi phố thị xô bồ, thả mình vào không gian trong lành, ngắm nhìn những cánh đồng lúa xanh mơn mởn, săn mây ở Hang Kia, thưởng thức những món ăn của người dân tộc…

Bốn mùa quanh năm Mai Châu có gì?

Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao giống như một lòng chảo. Với vùng thấp trũng là khu vực dọc suối Xia, suối Mùn và quốc lộ 15, đất đai màu mỡ. Vùng cao giống như một vành đai bao quanh, có nhiều dãy núi, địa hình cao và hiểm trở. Do địa hình bị bao bọc kín nên Mai Châu mang đặc trưng của khí hậu nhiệt đới núi cao với độ ẩm thấp hơn so với đồng bằng Bắc Bộ.

mua-lua-xanh-mai-chau-1-1692326362.jpeg
 

Mai Châu nằm tại vị trí cửa ngõ của Tây Bắc nên nơi này mang sắc thái rất riêng của khí hậu nhiệt đới núi cao. Mai Châu có mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 với lượng mưa nhiều nhất từ tháng 7 đến tháng 9. Mùa khô tại Mai Châu kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Chính vì những đặc điểm về thời tiết đó, mà bạn nên đến Mai Châu vào những khoảng thời gian như sau:

Mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4 là mùa hoa ban với khí hậu ấm áp, nắng nhẹ và độ ẩm khá dễ chịu. Đây là thời điểm tuyệt vời để bạn có một chuyến du xuân cùng gia đình và thoát khỏi thời tiết nồm ẩm khó chịu ở miền Bắc.

Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm có nhiều thay đổi trong cảnh quan ở Mai Châu. Tháng 5 là mùa lúa chín vàng, tháng 6 là mùa đổ nước và tháng 7 là thời gian người nông dân bắt đầu gieo mạ. Đây là thời gian các bé được nghỉ hè, thành phố thì trong giai đoạn cao điểm nắng nóng. Mai Châu chính là nơi chốn tuyệt nhất cho một mùa hè đầy trải nghiệm cho cả gia đình.

Mùa thu từ tháng 8 đến tháng 10 là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Mai Châu với nắng thu vàng trong, lúa xanh chuyển dần sang màu vàng óng. Cuối tháng 10 là mùa gặt ở Mai Châu với cảnh đẹp đến nao lòng.

Mùa đông từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là mùa hoa mơ hoa mận trắng rợp trời. Mùa đông miền núi Tây Bắc là trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử một lần trong đời.

mua-lua-chin-mai-chau-1692326362.jpg
 

Bên cạnh đó, nếu bạn yêu thích các giá trị văn hóa truyền thống thì có thể đến Mai Châu để tham gia vào các lễ hội:

Lễ hội Cồng chiêng của dân tộc Mường vào: Ngày xuân, ngày hội

Lễ hội Lồng tồng của dân tộc Tày: Ngày đầu năm từ ngày 5 đến 15 tháng Giêng âm lịch

Lễ hội Cầu mưa của dân tộc Thái: Tháng 4 âm lịch

Lễ hội Xên bản, Xên mường của dân tộc Thái: Tháng 8 âm lịch

Di chuyển khi đi du lịch Mai Châu

Mai Châu không cách quá xa Hà Nội, lại dễ di chuyển chỉ bằng xe máy hay xe khách nên là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn tráng nóng và tận hưởng cảm giác bình yên bên rừng núi.

Di chuyển đến Mai Châu

Hà Nội là nơi có giao thông thuận lợi, là tuyến đầu đế khởi hành đến mọi điểm du lịch tại miền Bắc. Nên từ Hà Nội bạn có thể dễ dàng đến Mai Châu bằng đường bộ bởi Mai Châu chỉ cách thủ đô tầm 160km. Nếu bạn là người có sức khỏe tốt và thích chinh phục các nẻo đường xinh đẹp của Tây Bắc thì bạn có thể đi bằng xe máy.

Còn không thì xe giường nằm là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi bạn vừa có thể gửi xe máy theo để phượt các cung đường lộng gió.

mua-lua-xanh-mai-chau-2-1692326362.jpeg
 

Di chuyển tại Mai Châu

1- Xe đạp

Hiện nay, xe đạp là lựa chọn hàng đầu khi du lịch tại Mai Châu, đặc biệt đối với khách nước ngoài. Sở dĩ, nó được yêu thích là bởi thân thiện với môi trường, vừa thong thả đạp xe vừa tận hưởng không khí núi đồi, đặc biệt xe đạp có thể di chuyển được trong các lối nhỏ mà xe máy không vào được.

2- Xe điện

Để tăng trải nghiệm cho du khách, tại các bản của Mai Châu hiện nay còn cung cấp dịch vụ xe điện đưa du khách tham quan các bản. Xe điện chạy rất chậm nên du khách có thể thoải mái ngắm mọi cảnh vật và hoạt động của người dân. Giá của một chuyến đi xe điện tham quan bản tương đối rẻ, nếu bạn muốn bao trọn chuyến thì có thể nói với bác tài.

3- Xe máy

Nếu bạn là người yêu các cung đường đèo quanh có thì xe máy là lựa chọn tuyệt vời. Xe máy sẽ đưa bạn đi đến mọi nơi bạn muốn mà không phải lo lắng về việc đón phương tiện nào trong chuyến đi. Tại Mai Châu, dịch vụ thuê xe máy cũng rất phổ biến với giá siêu phải chăng, khoảng 80.000Đ/ngày/xe.

du-lich-mai-chau-1692326433.jpg
 

Lịch ngắm lúa theo mùa ở Mai Châu

Vào tháng 1 và cuối tháng 7 ở Mai Châu là mùa nước đổ. Những cánh đồng sẽ được đổ đầy nước để chuẩn bị cho vụ gieo hạt cấy mới. Lúc này, cả thung lũng Mai Châu hiện lên như một tấm gương khổng lồ tỏa ra ánh sáng lấp lánh dưới ánh nắng. Đây là thời điểm yêu thích của nhiều nhiếp ảnh gia khi đến với Mai Châu.

Tháng 3, 4, 5, 8, 9 là thời điểm mùa lúa xanh rì ở Mai Châu. Lúa đang thì con gái luôn mang cảm giác vô cùng yêu bình và thư giãn. Bạn sẽ được đắm mình trong không gian xanh mát, tránh xa khỏi nơi phố thị ồn ào.

Tháng nửa đầu tháng 7 và cuối tháng 10 là thời điểm vào mùa lúa chín. Đây cũng là lúc Mai Châu mang vẻ đẹp lộng lẫy và ấn tượng nhất. Ghé thăm Mai Châu để “săn” ảnh mùa lúa chín cũng trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ tìm đến trong vài năm trở lại đây.

 

Thuận Thảo