Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chiêm ngưỡng ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới Borobudur ở xứ vạn đảo Indonesia

Là ngôi đền lớn vào bậc nhất trong số các đền thờ Phật giáo trên thế giới, Borobodur uy nghi, tráng lệ khiến bất kỳ ai đến đây cũng đều thấy choáng ngợp. 

Nếu bạn may mắn đến đây vào một ngày trời quang mây, khi những tia nắng đầu tiên của một ngày rẽ làn mây rọi xuống, bạn sẽ được ngắm đỉnh tháp của ngôi đền thiêng có quy mô lớn nhất đất nước Indonesia từ một chòi quan sát trên sườn núi cách đó khoảng 5km một cách rõ ràng nhất.

borobudur-1jpg-1693758770.jpg
 

Cách trung tâm cố đô Yogyakarta khoảng hơn 40km, Borobudur là ngôi đền Phật giáo lớn nhất của đảo Java. Ngôi đền được xây dựng vào thời vương triều Sailendra từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ IX. Đây là vương triều theo tín ngưỡng Phật giáo nên đã xây dựng nên khu đền tháp độc đáo này. Nhưng sau khi vương triều này sụp đổ, ngôi đền đã bị lãng quên trong rừng già suốt hơn 10 thế kỷ. 

borobudur-2jpg-1693758771.jpg
 

Khu đền tháp Borobudur được xây dựng trên một quả đồi, nên theo tiếng Indonesia - Borobudur có nghĩa là "Đền thờ Phật trên ngọn núi". Toàn bộ đền gồm có 12 tầng lớn nhỏ, vuông tròn. Tầng dưới cùng của ngôi đền có hình vuông, mỗi cạnh dài 123m, các cạnh hướng thẳng theo bốn phương Đông Tây Nam Bắc. Chính giữa các cạnh là hệ thống bậc thang dẫn thẳng lên tới tầng trên cùng. Ba tầng trên có hình tròn với một stupa lớn nhất ở trung tâm của tầng trên cùng và 72 stupa nhỏ xây vòng quanh ba tầng tháp đó.

borobudur-3jpg-1693758771.jpg
 

Ngôi đền có thể đón du khách như ngày nay là do đã được trải qua nhiều đợt trùng tu, trong đó đợt trùng tu có quy mô lớn nhất kéo dài tới 12 năm (từ năm 1973 đến năm 1982 với sự tham gia của hơn 27 quốc gia).

borobudur-4jpg-1693758770.jpg
 

Cũng giống như quần thể Angkor, toàn bộ ngôi đền là đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc và chồng xếp. Các khối đá sa thạch được đục đẽo tỷ mỷ đến từng chi tiết để có thể xếp chồng khít lên nhau, tạo thành một khối kiến trúc bề thế và độc đáo.

borobudur-5jpg-1693758771.jpg
 

Trên khắp các thành tường của các tầng tháp, người ta dựng 602 pho tượng Phật ngồi trong các vòm đá. Do sự hủy hoại của thời gian, thiên nhiên và nạn trộm cướp, ngày nay chỉ còn 504 pho tượng, trong số đó có rất nhiều tượng đã bị mất đầu.
Trên tường tháp của khu đền này là một bộ sưu tập phong phú các bức phù điêu sinh động, miêu tả từ đời sống của con người, động vật cho đến những cảnh giới trong cõi Phật.

borobudur-6jpg-1693758771.jpg
 

Những stupa trông như được đan bằng mây tre này là hình ảnh đặc trưng của khu đền Borobudur nhờ những khối đá đục đẽo chính xác đến từng milimét xếp chồng lên nhau.
Bên trong mỗi stupa lại có một pho tượng Phật lặng lẽ hướng ra bốn phương nguyện cầu sự bình an cho chúng sinh. Đây là một stupa đã được dỡ một phần để du khách có thể chiêm ngưỡng pho tượng bên trong.

borobudur-7jpg-1693758771.jpg
 

Ngôi đền ngày nay tuy đã là một kỳ quan phục vụ du lịch, nhưng vẫn mang ý nghĩa tâm linh. Vì ngôi đền được xây theo mô hình của một Mandala (sơ đồ khái niệm về vũ trụ của Phật giáo Tây Tạng), nên vẫn có không ít nhà tu hành, những người sùng đạo tới đây để được một lần đọc những bài kinh, góp phần tăng thêm sự linh thiêng của ngôi đền, hoặc ngồi thiền dưới chân tháp chính để tiếp thu nguồn năng lượng vũ trụ vô biên.

Du khách tới đây không phân biệt tuổi tác, không phân biệt màu da và tôn giáo. Chắc chắn một điều rằng, bất kỳ ai cũng đều thấy choáng ngợp trước sự uy nghi, tráng lệ của ngôi đền, đồng thời cũng thầm khâm phục trước sức vóc và sự khéo léo của bàn tay con người.

Đền Borobudur là niềm tự hào của người dân Indonesia, vì ngôi đền một thời được coi là trung tâm Phật giáo của đảo quốc này, và là ngôi đền có quy mô lớn vào bậc nhất trong số các đền thờ Phật giáo trên thế giới. 

Ngày nay, do lượng du khách tới thăm đền quá đông, nên để giữ gìn cho ngôi đền và kiểm soát được lưu lượng cũng như thời gian tham quan, du khách sẽ phải đặt mua vé tham quan online trước. Vé được chia thành nhiều mức giá tương đương với các tầng và thời gian tham quan. Tầng trên cùng, nơi có stupa khổng lồ, luôn là nơi bất kỳ du khách nào cũng muốn được đặt chân tới, chính vì thế mà số lượng vé bán ra cũng luôn kín lịch đến vài ngày. 

Nếu bạn không muốn bỏ lỡ ngôi đền được coi như kỳ quan này, hãy nhớ đặt mua vé online trước và sắp xếp lịch trình phù hợp nhé!

Bài và ảnh: Tuyết Nhung