Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cách cà phê muối Việt Nam làm say lòng thực khách Mỹ

Cà phê muối - một món thức uống được pha bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt, sau đó phủ thêm một lớp kem mặn lên bề mặt, đơn giản là vậy nhưng nó lại sở hữu hương vị độc đáo làm say lòng nhiều khách nước ngoài.

Theo trang tin CNN của Mỹ, gần đây trên mạng xã hội bỗng dưng rộ lên các bài viết hướng dẫn khách cách để đặt thức uống tùy chỉnh sao cho có hương vị giống với loại cà phê muối mà những người sành sỏi thường dùng tại Starbucks.

Giới thiệu về nguồn gốc của món cà phê muối, trang CNN đã nhắc đến quán Ca Phe Muoi - một quán cà phê nhỏ bình dị tại cố đô Huế, cũng là nơi sáng tạo ra loại thức uống ngon hết sẩy này. Tại đây, cà phê muối sẽ được pha chế bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt, sau đó phủ thêm một lớp kem mặn trên bề mặt, có thể uống nóng hoặc lạnh.

gettyimages-1716973888-1719824088.jpg
Cà phê muối Việt Nam đã trở thành đồ uống phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian gần đây. Ảnh: Tatiana Terekhina

"Chúng tôi đã chế ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng. Sự kết hợp giữa sữa đặc và muối tạo nên hỗn hợp làm át đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc", Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong, co-founder của Ca Phe Muoi chia sẻ với CNN.

Giải nghĩa về cái tên “Ca Phe Muoi”, hai nhà đồng sáng lập cho biết, "Ca Phe" có nghĩa là cà phê (coffee), "Muoi" là muối (salt) trong tiếng Việt, gộp lại thành 1 cụm cũng đủ để nói lên điểm đặc biệt trong ly cà phê là vị muối. Đây cũng là cách chủ quán muốn cửa hàng trở nên khác biệt hơn nhằm thu hút sự tò mò của thực khách và chiến lược này đã rất hiệu quả khi ngày càng có nhiều người dân địa phương và du khách dành sự yêu thích đối với cà phê muối.

448719766-2174668642866752-861948171181743063-n-optimized-1719824260.jpg
Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyên Hữu Phong, chủ sở hữu quán Ca Phe Muoi ở Huế. Ảnh: Cà Phê Muối.

"Người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc, vì vậy cà phê có vị muối được du khách nước ngoài đánh giá là thức uống kỳ lạ", chủ quán chia sẻ. Tuy vậy, khách vẫn sẵn lòng uống thử và phản hồi để quán cải thiện về hương vị, đây là điều Hương và Phong cảm thấy rất may mắn.

Không lâu sau đó, cà phê muối - một món thức uống quen thuộc của người Huế cũng đã dần trở nên phổ biến và được bày bán tại nhiều quán cà phê trên khắp Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Vào tháng 5 gần đây, các chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng đã dấn thân vào làn sóng cà phê muối khi quyết định ra mắt phiên bản cà phê muối riêng họ.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm ngoái, một bài báo trên Bon Appetit cho biết truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia - nơi người ta thêm muối vào đồ uống để tăng hương vị và giảm bớt vị đắng.

gettyimages-1242850790-1719824327.jpg
Cà phê muối đã dần trở nên phổ biến và được bày bán tại nhiều quán cà phê trên khắp Việt Nam. Ảnh: Linh Pham

Cà phê Việt theo kiểu truyền thống sẽ được pha trong phin bằng kim loại, thực khách có thể thêm vào 1-2 thìa sữa đặc có đường vào cà phê sau khi lọc, khuấy đều và thưởng thức. Tuy nhiên theo CNN, cà phê muối chỉ là một trong số các loại cà phê đặc trưng của Việt Nam có thể sẽ khiến những người chưa từng nếm thử phải ngạc nhiên.

“Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là cà phê trứng, có nguồn gốc tại Hà Nội, công thức giống như món tráng miệng thêm một lớp lòng đỏ trứng đánh tan cùng sữa đặc hòa vào cà phê. Ngoài ra, còn có loại cà phê cốt dừa, trong đó cà phê được trộn với nước cốt dừa và đá - một thức uống mát lạnh có hương vị nhiệt đới”.

Bên cạnh đó, khách cũng có thể thử món sinh tố cà phê - loại cà phê được kết hợp với trái cây như chuối hoặc bơ để tạo ra một loại sinh tố. Cuối cùng là cà phê đen hòa cùng sữa chua sánh ngậy.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng GenZ được Mintel tại Mỹ phỏng vấn cho biết họ quan tâm đến việc thử đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam.