PV

Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc, “Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa” diễn ra tại Seoul đã mở ra nhiều định hướng hợp tác mới, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy các dự án văn hóa chất lượng cao.

Ngày 11/8/2025 tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi-Young đã đồng chủ trì “Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa”. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm tới Hàn Quốc, với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cùng đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo của hai nước.

z6895914527565-a25021d62edae6a9d95bbed0c69ad38e-1754915662.jpg
Toàn cảnh sự kiện “Tọa đàm Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa” do Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chủ trì

Hàn Quốc từ lâu được biết đến là quốc gia thành công trong phát triển công nghiệp văn hóa, với làn sóng Hallyu lan tỏa toàn cầu qua âm nhạc K-pop, điện ảnh, thời trang và ẩm thực. Trong khi đó, Việt Nam sở hữu kho tàng văn hóa phong phú, nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo cùng thị trường gần 100 triệu dân. Với nền tảng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hai nước được đánh giá có nhiều thế mạnh bổ trợ cho nhau, tạo tiền đề cho những hợp tác đột phá.

z6895914546031-3299b294bd859115c4355d76245df0c8-1754915662.jpgBộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Chae Hwi-Young

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh công nghiệp văn hóa đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa quảng bá hình ảnh quốc gia. Ông cho biết, tiếp nối kết quả từ Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, Tọa đàm lần này hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, định hướng chính sách, tìm kiếm cơ hội đầu tư và sản xuất các sản phẩm văn hóa chất lượng cao, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 7% GDP vào năm 2030.

z6895914546146-ce5025f64237668cfa91dab35fed935b-1754915662.jpg
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Tọa đàm, nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, công nghiệp văn hóa ngày càng khẳng định vai trò chiến lược, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Chae Hwi-Young khẳng định đây là thời điểm thuận lợi để nâng tầm hợp tác văn hóa, đồng thời chia sẻ mục tiêu đến năm 2030 đưa quy mô thị trường K-culture đạt 300.000 tỷ won, xuất khẩu văn hóa đạt 50.000 tỷ won. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI, trong toàn bộ chuỗi sản xuất, sáng tạo và phân phối nội dung.

z6895914546242-30b7c9a61c6d97b24236223d6c15de9a-1754915662.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Chae Hwi-Young chia sẻ, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang ở giai đoạn gắn bó, là thời điểm thuận lợi để nâng tầm hợp tác văn hóa lên một bước phát triển mới.

Tại Tọa đàm, ông Kim Hyun Jun - Cục trưởng Cục Chính sách Văn hóa Quốc tế, giới thiệu bức tranh tổng quan về ngành công nghiệp nội dung K-Content, với doanh thu năm 2023 đạt 154,2 nghìn tỷ won và xuất khẩu 13,34 tỷ USD, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến du lịch, ẩm thực, mỹ phẩm, thời trang và ô tô. Ông cũng nêu các chiến lược đưa K-Content ra toàn cầu, từ tăng cường quỹ đầu tư nội dung, đẩy mạnh R&D trong ba lĩnh vực cốt lõi (biểu diễn, video, trò chơi) đến mở rộng thị trường quốc tế và hợp tác liên ngành.

Ở phía Việt Nam, ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả trình bày những kết quả nổi bật trong phát triển công nghiệp văn hóa, thực trạng hợp tác Việt - Hàn trong các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, thời trang, game và bản quyền, đồng thời đề xuất 5 định hướng hợp tác chiến lược, gồm: chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách và pháp luật, thúc đẩy quảng bá sản phẩm và thương hiệu chung, hợp tác phát triển thị trường và sản phẩm, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đầu tư liên doanh, cũng như đẩy mạnh đào tạo và trao đổi nhân lực.

Các doanh nghiệp hai nước cũng chia sẻ mô hình hợp tác, trong đó có HYBE (âm nhạc), Krafton (game), Carriesoft (nội dung giải trí trẻ em và gia đình) từ Hàn Quốc, và BHD, DatViet VAC, Yeah1 từ Việt Nam. Phía Hàn Quốc đề xuất hợp tác sản xuất hoạt hình chất lượng cao giàu bản sắc văn hóa, đồng sản xuất và phát hành game online, E-sport, cũng như xây dựng nền tảng công nghệ chung.

z6895914565071-915e9489bc0a797fa6f1b30e2ad54d17-1754915662.jpg
Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo của hai nước.
z6895914565213-4fd0a63857f60d6b38cc59b189b148f0-1754915663.jpg
 
z6895914584118-74b668cac2e802f3e49342f3275f926f-1754915663.jpg
 

Tại sự kiện, YeaH1 giới thiệu một số dự án tiêu biểu như concert “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, “Gia đình Haha” và “Tân Binh Toàn Năng”, thể hiện nỗ lực đưa sản phẩm văn hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đáng chú ý, Tạp chí Vietnam Travel số 48- với hình ảnh “Gia đình Haha” trên trang bìa cũng được giới thiệu trước lãnh đạo hai nước và các tập đoàn văn hóa lớn, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, thúc đẩy du lịch hội nhập và tăng cường kết nối văn hóa với bạn bè quốc tế.

530605971-790249957285250-3412420079582027139-n-1754916045.jpg
 
530605965-790249960618583-2911920794465897286-n-1754916045.jpg
Màn hình trình chiếu Tạp chí Vietnam Travel số 48 với hình ảnh “Gia đình Haha” trên bìa, được giới thiệu trong khuôn khổ Tọa đàm Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa tại Seoul.

Kết thúc sự kiện, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những nội dung hợp tác được trao đổi, đặc biệt là kinh nghiệm kiến tạo chính sách khởi nghiệp sáng tạo, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp, nghệ sĩ, công nghệ truyền thông để hình thành hệ sinh thái sáng tạo bền vững. Ông tin tưởng các định hướng đạt được sẽ sớm được cụ thể hóa thành các chương trình, dự án thiết thực, góp phần mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và lan tỏa giá trị văn hóa Việt - Hàn ra khu vực và thế giới.

z6895914527685-7cf37ba3ae0b61aaafe1b5385f6e6772-1754915662.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tham dự Tọa đàm

Trong khuôn khổ Tọa đàm, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước, đã diễn ra lễ trao đổi các văn kiện hợp tác quan trọng, gồm Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty VTC và T3 Entertainment, cùng Thỏa thuận hợp tác dự án phim “Saigon Oppa” giữa Công ty BHD, Film Line và Web TV Asia, mở ra giai đoạn phát triển mới cho doanh nghiệp văn hóa hai nước.

z6895914584284-f836866b8012a50e89f7a4e5b307998a-1754915663.jpg
Trong khuôn khổ Tọa đàm đã diễn ra lễ trao đổi các văn kiện hợp tác quan trọng, hứa hẹn mở ra giai đoạn phát triển mới cho doanh nghiệp văn hóa hai nước