Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam có thể đón 13 triệu khách quốc tế trong năm 2023

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch vừa thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 13 triệu lượt khách.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 9/2023 đón trên 1 triệu lượt khách, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.

Trên cơ sở đó, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã tính toán và sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách, tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng có được kết quả trên là nhờ chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới cũng như trong khu vực, đặc biệt là những chính sách mới cởi mở, thông thoáng của Việt Nam. 

Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng như việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững đã tạo cú hích để du lịch có sự chuyển biến tốt. 

Cũng theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là tháng 12 là tháng cao điểm có thể đón nhiều khách hơn.

khachdulichquocte-1696383104.jpg
Việt Nam là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn - Ảnh: Bộ VH-TT-DL

Trong số các nước có khách du lịch sang Việt Nam nhiều nhất, Hàn Quốc đứng đầu danh sách này. Trong 9 tháng đầu năm có gần 2,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Trung Quốc đứng thứ 2 với hơn 1 triệu lượt khách sang Việt Nam tham quan.

Việc thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế sang Việt Nam được đánh giá phù hợp với sự tăng trưởng cung của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đầu năm 2023, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho biết, việc du lịch Việt Nam sớm đạt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế chỉ sau 9 tháng là tín hiệu rất đáng mừng, đặc biệt là khi mùa cao điểm du lịch quốc tế còn chưa bắt đầu.

Có được sự vượt bậc này là nhờ những chính sách rất thuận lợi về visa cũng như những các biện pháp tháo gỡ khó khăn của du lịch, cùng với sự phục hồi chung của du lịch thế giới, du lịch Việt Nam. Không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều quốc gia trên thế giới, sau khi hoàn thành trước mắt mục tiêu phục hồi đều sẽ đặt ra mục tiêu mới để tạo động lực, đưa du lịch phát triển như thời kỳ trước đại dịch Covid-19 chứ không thể hài lòng, "ngủ quên" với thành tích ban đầu.

"Các doanh nghiệp du lịch đều rất mong muốn mở rộng việc đón khách, nhất là khách quốc tế. Hầu hết doanh nghiệp luôn sẵn sàng để triển khai các kế hoạch đón khách và với những chính sách mới, thông thoáng về visa, và giờ có thêm động lực mới thì kỳ vọng các doanh nghiệp du lịch sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa các thị trường mới để thu hút thêm nhiều khách", ông Phạm Hải Quỳnh nói.

Đoàn Hòa