Văn hóa Việt lên ngôi: "Chìa khóa" cho thành công của Quảng cáo Sáng tạo ở Việt Nam

Ngày 13/9 vừa qua, Diễn đàn Hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” đã trở thành điểm hẹn đầy ý nghĩa, quy tụ hơn 1.000 sinh viên, hơn 30 doanh nghiệp và nhiều chuyên gia tham dự.

Diễn đàn không chỉ là cầu nối giữa các thế hệ mà còn khẳng định một xu hướng tất yếu: văn hóa Việt Nam đang là chất liệu vàng để quảng cáo bứt phá, vươn tầm quốc tế.

Được tổ chức trong khuôn khổ Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2025, Diễn đàn Hướng nghiệp đã mở ra một không gian thảo luận sôi nổi. Như TS. Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, chia sẻ, sự giao thoa giữa công nghệ số và bản sắc văn hóa dân tộc đang tạo nên những bước tiến vượt bậc. Quảng cáo không chỉ đơn thuần là công cụ truyền thông mà còn là nhịp cầu kết nối giá trị và góp phần xây dựng ngành công nghiệp văn hóa, một trong những trụ cột kinh tế sáng tạo của thành phố.

ncb-8984-1-1757752399.jpg
Ông Cao Văn Chóng - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BTC

Các chuyên gia tại diễn đàn đều đồng tình rằng sức mạnh của quảng cáo sáng tạo nằm ở khả năng kể chuyện. Và không có câu chuyện nào mạnh mẽ hơn câu chuyện về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam. Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhấn mạnh: "Văn hoá mang đến bản sắc, công nghệ mở ra cánh cửa hội nhập, và chính thế hệ trẻ sẽ là những người viết tiếp hành trình sáng tạo."

2qk01461-1-1757752477.jpg
Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM và là cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu, đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về định vị và xây dựng thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Ảnh: BTC

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, những chiến dịch quảng cáo gắn liền với văn hóa, cảnh sắc sẽ có sức lan tỏa đặc biệt. Thay vì chỉ quảng bá sản phẩm, các thương hiệu có thể sử dụng quảng cáo như một cách để giới thiệu vẻ đẹp tiềm ẩn của đất nước, từ những tà áo dài thướt tha, món ăn truyền thống đậm đà, cho đến những lễ hội mang đậm bản sắc.

2qk01551-1-1757752936.jpg
Đại diện nhóm DTAP chia sẻ về hành trình học hỏi nhằm phát huy thế mạnh viết lên những ca khúc mang đậm nét văn hóa Việt Nam ở góc nhìn là thế hệ trẻ tiếp bước. Ảnh: BTC

Điểm nhấn của Diễn đàn là phiên tọa đàm với sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu. Các câu chuyện và góc nhìn đa chiều đã khẳng định: sáng tạo chỉ bền vững khi gắn với bản sắc văn hóa, và công nghệ là công cụ mạnh mẽ để đưa ý tưởng Việt vươn ra thế giới. Nhóm nhạc DTAP, đại diện cho thế hệ Gen Z, đã chứng minh điều này qua phong cách âm nhạc sử dụng chất liệu dân gian truyền thống, kết hợp xu hướng âm nhạc hiện đại nhằm tạo nên các bản nhạc mang phong cách cá nhân độc đáo.

Không gian đổi mới sáng tạo CT Innovation Hub cũng thu hút sự quan tâm lớn. Tại đây, sinh viên và khách tham dự được trải nghiệm những ứng dụng công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo. Sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ hiện đại không chỉ giúp quảng cáo trở nên hấp dẫn hơn mà còn mở ra những cách tiếp cận mới để khám phá và quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam.

befunky-collage-20-1-1757753367.jpg
Các hoạt động ở Diễn đàn Hướng nghiệp 2025 thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên từ các trường đại học. Ảnh: BTC

Diễn đàn Hướng nghiệp 2025 đã chứng minh rằng đầu tư vào thế hệ trẻ cũng chính là đầu tư cho tương lai của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam. Với trí tuệ, sự năng động và tinh thần cầu tiến, sinh viên sẽ là những người tiên phong, sử dụng chất liệu văn hóa dân tộc để tạo nên những chiến dịch quảng cáo không chỉ hiệu quả về mặt kinh tế mà còn lan tỏa được niềm tự hào và bản sắc Việt ra thế giới.