Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý khách sạn - "Chìa khoá vàng" mở cánh cửa phát triển hiệu quả và bền vững

Trong khuôn khổ hội thảo “Kinh doanh khách sạn hiệu quả, bền vững” do Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức vào sáng 12/1, các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực khách sạn đã có nhiều tham luận về việc áp dụng công nghệ mới vào quy trình vận hành và quản lý khách sạn để phát triển hiệu quả và bền vững.

Tại phiên thảo luận "Bền vững trong cạnh tranh số ngành khách sạn" có sự góp mặt của các diễn giả như ông Hưng Phạm - DOR, Wyndham Garden Cam Ranh; ông Jimmy Nguyễn - Senior BD, SiteMinder; bà Hương Tống - Country Director, Smart Finder; ông Phan Hữu Đức - BD Director, Tui Blue Hotel & Resort và ông Lại Tuấn Cường - CEO, Repu Digital.

dd8e45a54078eb26b26911-1705072729.jpg
Các diễn giả tham luận về Bền vững trong cạnh tranh số ngành khách sạn: bà Nguyễn Thị Thuý Minh - VHRO; ông Jimmy Nguyễn - Senior BD, SiteMinder; bà Hương Tống - Country Director, Smart Finder; ông Phan Hữu Đức - BD Director, Tui Blue Hotel & Resort; ông Hưng Phạm - DOR, Wyndham Garden Cam Ranh và ông Lại Tuấn Cường - CEO, Repu Digital

Trong năm 2020 và 2021 kinh doanh du lịch, khách sạn bị giảm sút mạnh. Từ 2022 đến 2023 kinh doanh du lịch, khách sạn đã và đang từng bước phục hồi, đặc biệt từ tháng 9/2023 đến nay. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, đòi hỏi các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) phải áp dụng công nghệ mới nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thực tế cho thấy phần lớn các CSLTDL cấp hạng 4 sao, 5 sao đã áp dụng công nghệ trong các công đoạn quản lý và phục vụ thời gian qua đã mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp.

Chia sẻ về hiệu quả áp dụng công nghệ mới, Ông Phan Hữu Đức - BD Director Tui Blue Hotel & Resort cho biết: “Trong 2 năm dịch Covid-19, chúng tôi báo cáo lỗ hơn 4 tỷ euro, một con số khá lớn trong ngành du lịch. Nhưng nhờ áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào trong tất cả các lĩnh vực từ hãng hàng không đến các khách sạn resort của hơn 12 thương hiệu, mà đến nay chúng tôi đã tiếp tục tồn tại và phát triển rất tốt. Cụ thể trong năm 2023, chúng tôi đã tăng trưởng 10% đạt 29 tỷ euro cao hơn so với 2019”.

Cũng theo ông Phan Hữu Đức, trong 2 năm đại dịch, một trong những công nghệ mới được Tui Blue đưa vào áp dụng trong quản lý chuỗi ứng dụng chính là blockchain - đây cũng là một trong những công nghệ hàng đầu trong việc đảm bảo tính minh bạch. Cụ thể tất cả các dữ liệu data của khách hàng thông qua hệ thống blockchain sẽ đảm bảo khi khách hàng sử dụng.

Cùng chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ mới nhằm tối ưu được quy trình vận hành và quản lý khách sạn, bà Hương Tống - Country Director, Smart Finder cho biết: “Chúng tôi hiện đang triển khai 2 ứng dụng, nó có thể giúp tối ưu quy trình đặt phòng và quy trình đặt dịch vụ khách sạn. Cụ thể, khi đã chọn khách sạn, khách có thể đặt tất cả các dịch vụ bao gồm dịch vụ phòng, spa, dịch vụ ăn uống, đưa rước tại sân bay, cho đến việc đặt bàn tại nhà hàng và các quầy bar của khách sạn thông qua ứng dụng. Đồng thời, có thể thanh toán trực tuyến mà không cần thông qua mã code, voucher.

Bên cạnh đó, ứng dụng dành cho nhân viên còn hỗ trợ tối ưu và giảm thiểu quy trình trong việc xử lý booking và nhiều yêu cầu của các khách hàng. Nhờ việc áp dụng kỹ thuật số mà khách sạn có thể cập nhật thông tin hồ sơ của khách, bao gồm tất cả những thông tin cá nhân, số lần đặt của khách trước đây, lẫn đánh giá của khách hàng về từng chất lượng dịch vụ tại khách sạn.

Đồng thời, khi áp dụng công nghệ, người quản lý cũng có thể giao nhiệm vụ kiểm soát các quy trình khách sạn thông qua app, phê duyệt và ký các văn bản điện tử trực tiếp thông qua app, xem báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh của khách sạn ở mọi lúc mọi nơi. Đây cũng chính là giải pháp đột phá cho khách sạn trong quy trình vận hành và quản lý khách sạn, từ đó tạo ra nhiều doanh thu mới và mang đến nhiều giá trị cho khách tại khách sạn". 

img-6351-copy-copy-copy-1-1705073340.jpeg
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Bên cạnh đó, tại phiên thảo luận cũng đề cập đến vấn đề làm thế nào để chúng ta hiểu sâu về khách hàng hơn. Theo ông Lại Tuấn Cường - CEO, Repu Digital, phương pháp đơn giản nhất là đọc hồ sơ cá nhân để hiểu được họ là ai, họ là dân văn phòng, nội trợ hay là bán hàng online… Ngoài ra, trong chiến lược marketing tổng quan hay tổng thể, các chủ khách sạn cũng có thể chuyển dữ liệu khách hàng từ Paid Media (Truyền thông trả phí) về Owned Media (Truyền thông sở hữu) để lấy được chân dung dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, ông Cường nhận thấy hiện nay ngành khách sạn chưa thật sự coi trọng việc thu thập dữ liệu khách hàng, trong khi dữ liệu sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, khách sạn ít phụ thuộc vào các nền tảng khác.

Có thể nói trong thời đại ngày nay, ngành khách sạn đang đối mặt với một thách thức lớn: làm thế nào để duy trì sự cạnh tranh trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng trở nên số hóa và đòi hỏi sự bền vững. Điều đó cho thấy việc tích hợp các giải pháp bền vững không chỉ là một nhu cầu mà còn là cơ hội để thu hút khách hàng và duy trì uy tín. Trong đó, khả năng sử dụng công nghệ số không chỉ giúp các cơ sở lưu trú du lịch tối ưu hóa quy trình nội bộ mà còn cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Hệ thống đặt phòng thông minh, ứng dụng cho phép quản lý tiện nghi và dịch vụ, thanh toán trực tuyến... đều là những yếu tố quan trọng giúp cơ sở lưu trú du lịch nâng cao chất lượng phục vụ và tối ưu hóa tài nguyên, phát triển hiệu quả và bền vững.

Bài: Anh Thư - Ảnh: Thanh Thuy