Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trang ẩm thực quốc tế gợi ý 9 món bánh ngon Đông Nam Á, Việt Nam đạt 4 vị trí top đầu

Trang TasteAtlas vừa giới thiệu những phiên bản bánh crepe nổi tiếng của các nước Đông Nam Á, trong đó, 4 món bánh đặc trưng của Việt Nam chắc hẳn không hề xa lạ với nhiều người.

Trong bài viết vừa được đăng tải mới đây, trang web ẩm thực nổi tiếng TasteAtlas giới thiệu đến người đọc những phiên bản bánh crepe nổi tiếng của các nước ở khu vực Đông Nam Á. Các loại bánh crepe được giới thiệu của Việt Nam bao gồm: bánh ướt Nha Trang, bánh khoái Huế, bánh khọt Vũng Tàu và bánh xèo...

Bánh ướt (Nha Trang)

1-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Bánh ướt là một món ăn đặc trưng của Nha Trang, một thành phố ven biển nổi tiếng ở miền Trung Việt Nam. Bánh ướt được làm từ bột gạo và bột năng hoặc tinh bột khoai tây, sau đó được hấp trên nồi hấp chuyên dụng. Bánh có kích thước mỏng như tờ giấy và thường được cuộn tròn thành từng cuộn nhỏ. Khi ăn, người ta thường ăn kèm với nước mắm, chả lụa, thịt và hành phi.

Bánh khoái (Huế)

2-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Bánh khoái là một món ăn truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ thành phố Huế. Nguyên liệu chính để làm ra món bánh là: bột gạo, nước, trứng, đường và muối. Hỗn hợp bột này được chiên trong chảo, sau đó trang trí với nấm thái lát, thịt lợn, tôm, giá đỗ, cà rốt, giò sống và hành lá. Bánh khoái thường được chiên giòn và có màu vàng nâu, ngon nhất là ăn kèm với nước chấm đặc biệt có chứa gan lợn, thịt nạc xay, mè rang và đậu phộng. Bánh khoái có nhiều dầu mỡ nên thường được ăn trong những ngày thời tiết se lạnh.

Khanom khrok (Thái Lan)

3-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Đây là một món ăn đường phố ở Thái Lan, có hương vị đặc trưng cân bằng giữa ngọt và mặn. Bánh được làm bằng bột nhào, kết hợp giữa bột gạo và nước cốt dừa. Sau đó, bánh sẽ được nướng trong một chảo sắt lớn chuyên dụng - loại có những khay tròn nhỏ riêng biệt. Bánh có lớp đáy là bột được nướng giòn và lớp nhân sữa dừa ngọt nhẹ, béo ngậy. Ngoài ra, phần nhân cũng có thể biến đổi linh hoạt, với những nguyên liệu bao gồm hành lá băm, khoai môn, bắp hoặc bí ngô, tuỳ theo khẩu vị của du khách.

Apam balik (Malaysia)

41-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Đây là một trong những loại bánh phổ biến không chỉ ở Malaysia, mà còn ở cả Indonesia, Brunei và Singapore... Bánh có thể được chế biến thành dạng mỏng giòn hoặc dày mềm với có nhiều loại nhân khác nhau tuỳ khẩu vị mỗi người. Các loại nhân truyền thống thường bao gồm đậu phộng nghiền, đường và bơ. Ngoài ra, phần nhân bên trong có thể được biến tấu theo kiểu hiện đại với nguyên liệu từ bắp, chocolate chip, nho khô, phô mai bào hoặc sữa đặc,... Mặt khác, Apam balik được cho là đã xuất hiện ở Penang từ trước, bởi những người Trung Quốc di cư từ tỉnh Phúc Kiến. 

Roti sai mai (Thái Lan)   

5-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Roti sai mai là một món ăn nhẹ ngọt ngào của Thái Lan, bao gồm bánh crepe hương lá dứa (roti) cuộn bên trong là kẹo bông (kẹp đường kéo sợi). Bánh áp chảo tương tự bánh crepe phwong taay và có màu xanh đặc trưng do thêm lá dứa. Món ăn được cho là có nguồn gốc từ Ayutthaya, chủ yếu trong cộng đồng người Hồi giáo. Roti sai mai thường được bán ở các quầy hàng trên đường phố.

Dadar gulung (Indonesia)

6-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Đây là một loại bánh ngọt truyền thống của Indonesia, được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và lá dứa. Bánh được cuộn lại với nhân bên trong là một hỗn hợp của dừa, đường cát và lá dứa. Theo truyền thống, bột bánh crepe được ngâm với lá dứa để tăng thêm hương vị và tạo màu xanh bắt mắt. Ngoài Indonesia, món tráng miệng hấp dẫn này có thể được tìm thấy dưới nhiều tên khác nhau ở Malaysia, Singapore và Sri Lanka

Bánh khọt (Bà Rịa - Vũng Tàu)

7-1685499391.jpg
Ảnh: M.B

Đây là một loại bánh xèo vị mặn của Việt Nam, bánh cỡ nhỏ và được nấu trên khuôn bánh chuyên dụng bằng đất nung. Nguyên liệu làm bánh bao gồm: bột gạo mỏng, nước cốt dừa và tôm tươi. Quá trình làm bánh rất đơn giản, bột được đổ vào khuôn và phủ lên trên nhiều nguyên liệu mặn khác nhau, sau đó, những chiếc bánh phồng nhỏ này thường được ăn kèm với các loại rau thơm và và chấm với nước mắm pha chua ngọt.

Mặc dù thường bị nhầm lẫn với bánh căn, bánh khọt không mềm như bánh căn vì được chiên giòn và có thêm nghệ nên có màu vàng đẹp mắt.

Bánh xèo

8-1685499391.jpg
Ảnh: Shutterstock

Bánh xèo Việt Nam được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và nước lọc. Bánh được chiên giòn với nhân bên trong là tôm, thịt heo hoặc thịt ba chỉ, hành tây và gia vị, sau đó gập làm đôi là du khách đã có thể thưởng thức. Bánh xèo thường được ăn kèm với nhiều loại rau sống và nước chấm chua ngọt.

Serabi (Indonesia)

9-1685499390.jpg
Ảnh: Shutterstock

Đây là một loại bánh truyền thống của Indonesia, có cả phiên bản mặn và ngọt, thường được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, dừa nạo, sữa đặc và đường cát. Bánh được chiên giòn và ăn kèm với nước cốt dừa hoặc kaya (một loại mứt trứng), hoặc cũng có thể được kết hợp với nhiều topping khác như: đường, chuối, đậu phộng nghiền, mít, chocolate, oncom, thịt, xúc xích hoặc kem.

Bánh crepe Serabi được tìm thấy trên khắp Java và gắn liền với các thành phố Bandung, Solo. Chúng thường được bán như một món ăn đường phố nhanh chóng, tiện lợi.