PV

Tỉnh Quảng Trị: Tỏa sáng trong dự án phim hành động lãng mạn của Bollywood

Việc Sơn Đoòng xuất hiện trong phim Bollywood và Phong Nha- Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản liên biên giới đầu tiên của Đông Nam Á đã đặt Quảng Trị vào tâm điểm của bản đồ di sản và văn hóa thế giới. Sự kiện Bollywood đến Việt Nam quay phim tại Sơn Đoòng là một cú hích lịch sử. Đây là kết quả của quá trình nhiều năm quảng bá, vận động, khai thác giá trị thiên nhiên bằng tầm nhìn chiến lược.

Ngày 31/7/2025, bộ phim điện ảnh hành động-lãng mạn “SILAA” của nền điện ảnh Ấn Độ chính thức bấm máy tại Việt Nam. Điều đặc biệt, các cảnh quay quan trọng được ghi hình tại Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới, cùng các điểm đến nổi tiếng như Tú Làn, Hang Tiên, Tân Hóa, Phong Nha… Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim Bollywood-nền công nghiệp điện ảnh lớn thứ hai toàn cầu hiện diện tại Sơn Đoòng.

5-1755240727.jpg

Du khách quốc tế ấn tượng khi trải nghiệm đu dây zipline ở tuyến du lịch Sông Chày

Với tổng kinh phí khoảng 4 triệu USD, “SILAA” không đơn thuần là một dự án điện ảnh. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ, dự kiến công chiếu toàn cầu vào năm 2026 tại hơn 1.000 rạp, tiếp cận khoảng 8 triệu lượt khán giả trực tiếp và hàng trăm triệu lượt tiếp cận thông qua nền tảng số, truyền hình, mạng xã hội.

Điều đặc biệt, theo chia sẻ từ nhà sản xuất Rahul Bali, Giám đốc Công ty Innovations India, “SILAA” không chỉ nhắm đến khán giả Ấn Độ mà còn là một “lời chào thân thiện” gửi đến du khách quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp kỳ vĩ của Sơn Đoòng, Phong Nha-những “kho báu” chưa được khai thác xứng tầm về du lịch thiên nhiên.

6-1755240813.jpg

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong làm việc với đại diện đoàn làm phim “SILAA” 

Tại buổi làm việc với đoàn làm phim Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ông Hồ An Phong nhấn mạnh: “Khi hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim Bollywood, đó là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng du lịch đến hàng trăm triệu khán giả Ấn Độ”.

Với hơn 300 triệu người dân ở tầng lớp trung lưu có thói quen đi du lịch, Ấn Độ là một thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam mới chỉ khai thác ở mức sơ khai. Trong khi đó, điện ảnh Bollywood có sức ảnh hưởng sâu rộng tại Nam Á, Trung Đông, châu Phi và một bộ phận khán giả châu Âu, châu Mỹ. Nếu truyền thông hiệu quả, bộ phim này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa chưa từng có cho du lịch Việt Nam. 

Từ năm 2009, sau chuyến thám hiểm lịch sử của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, Sơn Đoòng bắt đầu được biết đến qua truyền thông quốc tế. Đến năm 2015, hang động này được giới thiệu trên chương trình Good Morning America của Mỹ, tiếp tục được National Geographic, BBC Earth và nhiều tạp chí hàng đầu ca ngợi như “kỳ quan thiên nhiên của thế giới”.

Theo kế hoạch, đoàn phim gồm 80 thành viên sẽ ghi hình trong khoảng 10 ngày tại hang Én và Sơn Đoòng, tập trung khắc họa vẻ đẹp tráng lệ của hang động, cùng các điểm đến nổi bật ở Quảng Trị như làng du lịch Tân Hóa, hệ thống hang Tú Làn, Hang Tiên, động Phong Nha. Sau đó, đoàn sẽ quay trở lại Việt Nam vào tháng 10 để tiếp tục ghi hình tại Ninh Bình, Cao Bằng, Hạ Long, Hội An và Đà Nẵng.

Quảng Trị nổi tiếng với hệ sinh thái hang động độc đáo của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nơi có Sơn Đoòng hang động lớn nhất thế giới, cùng bờ biển đẹp, di sản văn hóa và lịch sử phong phú. Dù thành công của SILAA chưa thể đoán trước, nhưng hiệu ứng quảng bá mà bộ phim mang lại được kỳ vọng sẽ rất lớn, là cơ hội hiếm có để du lịch Quảng Trị chạm đến hàng trăm triệu khán giả quốc tế.

7-1755240901.jpg

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị đón đoàn làm phim Bollywood

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị ông Đặng Đông Hà đã đón và tặng hoa cho đoàn làm phim. Ông nhận định việc hợp tác với Bollywood sẽ mở ra cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh Quảng Trị đến thị trường Ấn Độ, nơi có hàng trăm triệu khán giả điện ảnh và hơn 300 triệu lượt khách du lịch nước ngoài mỗi năm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị ông Đặng Đông Hà chia sẻ: “Với quy mô hàng tỷ USD của ngành điện ảnh Bollywood, sức lan tỏa là vô cùng mạnh mẽ. Bộ phim sẽ tiếp cận hàng trăm triệu khán giả, từ đó góp phần gia tăng lượng khách Ấn Độ và quốc tế đến Quảng Trị”.

Tiếp nối “Love in Vietnam”, tác phẩm điện ảnh "Silaa" được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả Bollywood, cũng như những người yêu thích vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ của các danh lam, thắng cảnh Việt Nam.

Với những giải pháp kích cầu, quảng bá du lịch hiệu quả, trong 7 tháng đầu năm 2025, tỉnh Quảng Trị đã đón hàng triệu lượt khách du lịch đến khám phá, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Trong tháng 7/2025, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị ước đạt 1.670 nghìn lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 42 nghìn lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, Quảng Trị đón gần 6,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó, có khoảng 312 nghìn lượt khách quốc tế.

Thời gian không chờ đợi. Một cơ hội truyền thông, quảng bá hiếm có như lần hợp tác điện ảnh này nếu không được tận dụng sẽ sớm chìm vào quên lãng. Không thể chậm chân, ngành du lịch địa phương cần bắt tay ngay từ bây giờ để xây dựng một hệ sinh thái du lịch điện ảnh: Từ lễ hội phim, liên kết truyền thông, đến trải nghiệm thực tế.