Tin vui cho ngành du lịch khi miền Bắc khôi phục "thần tốc"

Các tỉnh thành miền Bắc đã nhanh chóng dọn dẹp đường phố, cảnh quan và mở lại các điểm tham quan, khu du lịch.

Ngày 17/9, Chính phủ yêu cầu các cấp hỗ trợ "nhanh, trực tiếp" cho người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại sau bão số 3. Thời gian thực hiện là trong tháng 9 và 10. Một số chính sách cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp có thể kéo dài đến hết năm 2025.

Đối với ngành du lịch, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương xem xét áp dụng giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch tương đương với giá điện sản xuất. Bộ Giao thông Vận tải cần hướng dẫn các địa phương khẩn trương trục vớt các tàu bị đắm do bão số 3, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và tạo điều kiện cho doanh nghiệp sửa chữa, đưa vào phục vụ khách du lịch sớm nhất.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương cho phép các cơ sở kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến tháng 6 năm 2025. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ nghiên cứu việc gia hạn nộp bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do bão số 3.

Thông tin này cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ đối với ngành du lịch, tạo động lực cho các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau bão số 3.

khachdenquangninh-1726731654.jpg
Khách quốc tế đến Hạ Long - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt bày tỏ: "Tôi thấy rằng, sau những ảnh hưởng của thiên tai vừa qua, việc Chính phủ ra chính sách hỗ trợ nhanh là hết sức tích cực. Chính sách này tập trung vào việc khôi phục hạ tầng và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp lữ hành… Từ góc độ của doanh nghiệp lữ hành, các biện pháp này là rất cần thiết nhưng cần triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc hỗ trợ tài chính trực tiếp và giảm thuế phí sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn tức thời, bên cạnh việc quảng bá cần nhắm đến khôi phục niềm tin của du khách vào an toàn điểm đến".

Sau cơn bão số 3, các tỉnh thành bị ảnh hưởng đang nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để khắc phục. Ngoài Cát Bà đang "tê liệt" vì hậu quả nặng nề, dự kiến hết tháng 9 mới khôi phục 70% tình hình du lịch, các tỉnh thành khác đã nhanh chóng dọn dẹp đường phố, cảnh quan và mở lại các điểm tham quan, khu du lịch.

Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong những địa phương khôi phục "thần tốc" sau cơn bão số 3. Ngay sau khi bão qua đi, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã khẩn trương dọn dẹp, sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện có khoảng 359 tàu đang neo trú tại hai cảng: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trong đó, có 315 tàu, chiếm 88% số tàu sẵn sàng hoạt động.

Nhằm nhanh chóng khôi phục vệ sinh môi trường, phục vụ cho việc đón tiếp du khách, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long phối hợp với các đơn vị ra quân trong chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long” từ ngày 15 - 17/9. Chiến dịch đã huy động khoảng 50 phương tiện và gần 200 cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, lực lượng vũ trang của tỉnh cùng các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh tham gia thu gom, vận chuyển rác. Chiến dịch đã thu gom gần 70 bè tre và gần 300m³ rác thải các loại.

Các đơn vị vẫn tiếp tục tăng cường thu gom rác thải khôi phục lại cảnh quan cho di sản – kỳ quan Vịnh Hạ Long, khẳng định điểm đến an toàn, hấp dẫn để tiếp tục thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Những trung tâm du lịch ở miền núi phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang... đã đón khách trở lại. Ngày 13/9, UBND thị xã Sa Pa thông báo các điểm, khu du lịch tiêu biểu như khu du lịch cáp treo Sun World Fansipan Legend, Thác Bạc, Vườn đá Tả Phìn, Thung lũng Xanh, Vườn Hồng Mộng Mơ, Suối Vàng - Thác Tình Yêu, Hàm Rồng và Cát Cát đã lần lượt được mở cửa đón khách trở lại từ ngày 13/9.

Ông Phạm Anh Vũ cho biết Du Lịch Việt đã triển khai lại các tour tuyến đến Hạ Long (Quảng Ninh) từ 17/9. Định kỳ có 2 đoàn/tuần nhưng số lượng khách ít hơn trước bão. Đối với các tour tuyến ở khu vực vùng núi phía Bắc như Sa Pa, đơn vị đã có đoàn 17 khách.

Bà Trần Linh Phương - Tổng Giám đốc của Vietnam Express Tour (VNE) cho biết đơn vị có 2 đoàn khách đến Quảng Ninh đều chuyển sang đầu tháng 10 mới khởi hành. Đối với đoàn Móng Cái vẫn đang hoãn, chưa có thêm thông báo mới vì đợi đối tác khắc phục sau bão.

"Hiện các khách sạn, resort ở Sa Pa, Hà Giang vẫn đón khách bình thường. Tuy nhiên, tâm lý của khách sau bão vẫn còn lo lắng nên mọi người ít chọn tour lên Tây Bắc. Tôi nghĩ đến hết tháng 9, tâm lý của khách hàng về các tour tuyến miền núi phía Bắc mới khôi phục trở lại", bà Linh Phương nói.

Lam Giang