Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tiến lên và đập lưới: Sức hút "gây nghiện" của Pickleball

Pickleball là một môn thể thao phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, bắt đầu nổi tiếng từ năm 1965 tại Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, Pickleball đã lan rộng ra nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam.

Vừa qua tại Quận 7, TP.HCM diễn ra “Giải Quận 7 mở rộng - Lotus Pickleball Cup” thu hút nhiều người yêu thể thao tham dự. Một trong những đơn vị tài trợ giải đấu, đại diện công ty HDAMC cho biết việc diễn ra giải đấu lần này với mong muốn cùng hỗ trợ giúp đỡ cộng đồng phát triển phong trào thể thao. 

Theo đại diện công ty HDAMC chia sẻ, Pickleball là môn thể thao rất phù hợp cho những người sợ bị chấn thương thể thao. Cường độ vận động của Pickleball rất phù hợp với thể chất của người Việt Nam nói  riêng và châu Á nói chung. Bộ môn này có thể mang thi đấu ở những giải quốc tế, tạo nhiều cơ hội cho vận động viên Việt Nam. Nếu cùng phát triển các phong trào cộng đồng mạnh thì cũng tạo ra những nhân tố tốt để có thể đào tạo, thi đấu ở trình độ cao, đạt được thành tích vẻ vang cho đất nước.  

2c5acf79068aaad4f39b-1710726011.jpg
Giải đấu diễn ra trong hai ngày 16 và 17/3 tại sân ESE Arena (P. Phú Thuận, Q.7, TP.HCM).

Chia sẻ về bộ môn này, vận động viên Andy cho biết: “Mình biết bộ môn này từ tháng 3/2023, lúc đó TP.HCM đã bắt đầu du nhập bộ môn này được vài tháng. Thật sự mình không phải một người thường chơi thể thao nhưng bộ môn này hay quá, rất phù hợp với thể chất cũng như tính chất game này chơi rất vui, nhẹ nhàng, ai cũng có thể chơi được. Tính cộng đồng trong bộ môn này rất cao, dễ hòa nhập, ai cũng có thể tiếp cận và tham gia”.    

Theo anh Hải, một Việt kiều am hiểu nhiều về Pickleball thì môn thể thao này phù hợp với mọi độ tuổi, từ người già 60 đến trẻ em. Hải thích bộ môn này do Pickleball mở rộng được mạng lưới, kết nối mọi người với nhau. Bên cạnh đó, vận động trong khi chơi Pickleball giúp đốt calo rất nhanh và vì yêu cầu kỹ thuật không cao nên cũng  có thể giúp mọi người tập thể dục. 

e8b8f9460baca7f2febd9-1710657158.jpg
Pickleball là môn thể thao phù hợp cả nam và nữ.

Chia sẻ với Vietnam Travel, anh Pascal chủ sân ESE Arena (P. Phú Thuận, Q.7, TP.HCM) cho biết: “Pickleball là môn thể thao khá mới, chơi nó rất vui vẻ và mang mọi người lại với nhau giống các môn thể thao khác. Bộ môn này sẽ không quá khó khi bắt đầu, mọi người có thể tiếp cận nhanh chóng. Đây cũng là game dành cho gia đình, các gia đình có thể đến và chơi vui vẻ cùng nhau. Đó là lý do tôi tạo ra sân chơi này cho mọi người cùng kết nối với nhau”.  

Pickleball được chơi trên một sân giống như sân tennis nhưng nhỏ hơn, thường có kích thước 20x44 feet cho trận đấu đơn và 22x44 feet cho trận đấu đôi. Người chơi sử dụng vợt có kích thước giữa vợt tennis và vợt bóng bàn để đánh một quả bóng giống như bóng tennis nhưng nhẹ hơn và chậm hơn. Mục tiêu của trò chơi là đưa bóng qua lưới và làm cho đối thủ không thể đưa bóng trở lại.

751f3ae1cd1d6143380c-1710731960.jpg
 
d3a3a8495aa3f6fdafb25-1710657158.jpg
Các vận động viên luyện tập trước khi thi đấu.

Trên thế giới, nhiều nhân vật nổi tiếng, lãnh đạo cấp cao đã từng chơi Pickleball và thể hiện sự quan tâm đến môn thể thao này. Điển hình như Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft và là một trong những nhà từ thiện nổi tiếng nhất thế giới. Bill Gates được biết đến là một người yêu thích thể thao và đã chơi Pickleball. Hay  như Warren Buffett, nhà đầu tư tỷ phú và chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway cũng là tín đồ của bộ môn này. Ngoài ra, còn có Jimmy Buffett, ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng với phong cách âm nhạc "trop rock". Jimmy Buffett được biết đến với sở thích chơi Pickleball.

Ở Việt Nam, Pickleball đang dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở các khu vực du lịch hoặc nơi có cộng đồng người nước ngoài định cư. Các câu lạc bộ thể thao và các khu vực giải trí thường cung cấp cơ hội cho người dân tham gia Pickleball. Hiện nay, Pickleball đã rất phổ biến ở TP Hồ Chí Minh và dần tiếp cận với những người chơi tại Hà Nội, bất ngờ là ai đến với môn thể thao mới này cũng bị cuốn hút và đam mê, đặc biệt với những người đã từng chơi cầu lông, bóng bàn, tennis.

145214ace6464a1813576-1710657158.jpg
Trẻ em cũng có thể dễ dàng chơi được môn thể thao này.

Pickleball mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng sự linh hoạt và sự nhạy bén, cũng như là một cách tốt để xả stress và tạo ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu với mọi người.

Bài và ảnh: Y Thanh