Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thể thao thành tích cao Bình Dương đánh dấu bước phát triển mới

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (2020-2025), thể dục thể thao tỉnh Bình Dương đã bứt phá, khẳng định vị thế mới. Năm 2023, thể thao Bình Dương tham dự 145 giải, kết quả đạt 692 huy chương các loại ở các cấp độ giải, có 285 vận động viên đẳng cấp quốc gia.

Những kết quả đạt được khẳng định bằng những cột mốc thành tích lịch sử trong năm vừa qua của ngành thể dục thể thao tỉnh Bình Dương. Trong đó, tiêu biểu là việc thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển Thể dục thể thao tỉnh Bình Dương giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030.

Số lượng bộ môn đang đầu tư tại tỉnh là 28 môn, với 876 vận động viên, duy trì hệ thống đào tạo VĐV 03 tuyến một cách bàn bản, khoa học, có tính kế thừa (tuyến tuyển; tuyến trẻ và tuyến năng khiếu). Ngoài các tuyến tập trung, tỉnh còn đầu tư các lớp năng khiếu tuyến cơ sở với gần 500 VĐV các môn nhằm cung cấp nguồn tài năng trẻ cho thể thao thành tích cao. 

Để công tác huấn luyện, tuyển chọn VĐV bảo đảm chất lượng theo yêu cầu mới, Bình Dương đã chuẩn hóa đội ngũ HLV, đồng thời có sự điều chỉnh phù hợp nhất để phát huy hết khả năng chuyên môn, trách nhiệm và kinh nghiệm của mình. Công tác liên kết hợp tác với Viện, Trường Đại học TDTT, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia được quan tâm duy trì và đẩy mạnh...

9a0dfb735812f34caa03-1704263975.jpg
Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Cao Văn Chóng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tặng hoa và quà chúc mừng VĐV Lại Lý Huynh và chị Nguyễn Thị Kim Hương, vợ của VĐV Lại Lý Huynh tại nhà riêng ngay sau khi anh vô địch giải Cờ tướng Thế giới tại Mỹ trở về. Ảnh: Tường Khuê

Đây là những yếu tố đem lại thành tích, số lượng huy chương kỷ lục trong năm. Riêng năm 2023, thể thao Bình Dương tham dự 145 giải, kết quả đạt 692 huy chương các loại ở các cấp độ giải, có 285 vận động viên đẳng cấp quốc gia (139 kiện tướng, 146 cấp I). 

Trên đấu trường quốc tế, nhiều VĐV Bình Dương lần lượt ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành nhà vô địch thế giới như: VĐV Bao Phương Vinh vô địch giải Billiards carom 3 băng Thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ. VĐV Hồ Huy Bình vô địch giải Thể hình Thế giới lần thứ 14 tại Hàn Quốc. VĐV Lại Lý Huynh vô địch giải Cờ tướng Thế giới tại Mỹ. VĐV Trịnh Thị Kim Thanh và VĐV Trần Thị Diễm Trang vô địch giải Bi sắt Thế giới tại Thái Lan. VĐV Dương Đức Bảo vô địch giải Muay trẻ Thế giới. Năm chức vô địch Thế giới ở các môn: Billiards, Cờ tướng, Thể hình, Bi sắt, Muay là 05 danh hiệu cao quý mà thể thao Bình Dương đạt được lần đầu tiên trong lịch sử. Đây cũng là lần đầu tiên thể thao Việt Nam đạt được chức vô địch thế giới ở các môn Billiards, Cờ tướng và Bi sắt.

9f24610997b13fef66a0-1704263975.jpg
Trao bằng khen thưởng tại giải việt dã cuối cùng của năm 2023. Ảnh: Tường Khuê

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức, ông Cao Văn Chóng - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Dương cho biết: Thời gian tới, ngành tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án “Phát triển Thể dục thể thao tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Tối ưu hóa kết cấu các môn thể thao, tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao thế mạnh, các môn Olympic. Nâng cao trình độ đội ngũ HLV; công tác đào tạo VĐV; tạo điều kiện để các HLV, VĐV tham gia tập huấn, thi đấu tại các quốc gia, quốc tế hàng năm. Nâng cao điều kiện cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao; tăng mức đầu tư và đổi mới cơ chế, chính sách đối với các môn thế mạnh, nỗ lực nâng cao trình độ đối với các môn thể thao còn lại.

Hiện Bình Dương đang đầu tư phát triển 28 môn thể thao thành tích cao, với 876 vận động viên (chưa tính tuyến năng khiếu cơ sở). Áp lực quản lý điều hành, để phục vụ nhu cầu chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe và đào tạo vận động viên là rất lớn, trong khi nguồn lực thực hiện còn bị hạn chế. 

fec646edb055180b4144-1704263975.jpg
Đông đảo các bạn trẻ tham gia hoạt động thể dục, thể thao tại tỉnh Bình Dương. Ảnh: Tường Khuê

Ngoài ra, môi trường văn hóa lành mạnh là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thể dục thể thao, nhất là trong công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao, xây dựng môi trường văn hóa giúp tăng cường khả năng tập trung, động viên và khuyến khích VĐV tập luyện, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, một không gian tích cực và tinh thần đoàn kết, giúp vận động viên và đội tuyển tiến bộ. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một trong các đơn vị được tỉnh giao tham mưu từng bước hoàn thiện Quy hoạch tích hợp của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có Khu liên hợp Văn hoá Thể thao quy mô 500 hecta, với các hạng mục Cụm sân vận động, Cụm Nhà thi đấu đa năng, Cung thể thao dưới nước, Khu dịch vụ và các công trình Văn hóa; Trung tâm Hội nghị; Cụm nhà hàng, khách sạn; Khu liên hợp có thể đăng cai tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao cấp quốc gia, quốc tế,… 

Những dấu ấn của năm 2023 là tiền đề vững chắc để Thể thao Bình Dương tiếp tục phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và khẳng định vị thế của ngành sâu đậm hơn nữa trong thời gian tới. Những nỗ lực đó sẽ còn được đơm hoa kết trái bằng nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa, không chỉ đến từ các giải trong nước mà còn những bước chân lên đỉnh vinh quang ở các giải quốc tế của các VĐV Bình Dương.