Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thiền viện Trúc Lâm: Chốn yên bình của núi rừng Đà Lạt

Thiền viện Trúc Lâm nằm trên núi Phụng Hoàng tại Đà Lạt, là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Việt Nam. Không gian thanh bình nơi đây giúp du khách tìm lại bản ngã trong tâm hồn sau những vấp ngã trong cuộc sống.

Thiền viện Trúc Lâm thuộc dòng Trúc Lâm Yên Tử, là một trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam. Hoàn thành xây dựng vào năm 1994, Thiền viện này nằm tại khu vực Phường 3, thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng. Thiền viện có tòa nhà chính là nơi các nhà sư sống và tu hành, cùng với các khu vườn, ao sen, những con đường lát đá xanh mướt.

67eaccd6e5d3448d1dc29-1715069617.jpg
Đây là địa điểm tìm hiểu về tâm linh nổi tiếng ở Đà Lạt.

Thiền viện có không gian xanh mát, được bao bọc bởi rừng thông tạo nên một không gian yên bình và thư thái. Đây thực sự là một nơi lí tưởng để du khách thả mình vào không gian thiên nhiên tĩnh lặng và tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.

Rộng gần 30ha, Thiền viện Trúc Lâm được thiết kế với lối kiến trúc độc đáo, phản ánh sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tâm linh. Toàn bộ kiến trúc của Thiền Viện Trúc Lâm mang nét đẹp của văn hóa dân tộc truyền thống, kết hợp hài hòa với phong cách đương đại Á Đông. Thiền Viện được bố trí thành 4 khu chính: Khu hòa thượng Viện trưởng, khu nội viện tăng, khu nội viện ni và khu ngoại viện, tạo nên một không gian tâm linh hoàn hảo và đẹp như tranh vẽ.

a5fee56ecc6b6d35347a5-1715069617.jpg
f9e0151a3c1f9d41c40e6-1715069617.jpg
Không gian và kiến trục thiền viện rất đặc sắc.

Khu ngoại viện của Thiền Viện Trúc Lâm bao gồm nhiều công trình đặc sắc như chính điện, tham vấn đường, nhà trưng bày, vườn hoa, nhà khách, thư viện, lầu trống và lầu chuông. Đây là nơi mà du khách có thể tự do tham quan và khám phá.

Khu nội viên được chia thành ba phần nhỏ: khu nội viện tăng, khu nội viện ni và khu tịnh thất hòa thượng. Trong giờ thiền, du khách sẽ không được phép vào để tạo điều kiện cho các nhà sư và Phật tử có thể tập trung vào việc tu hành và thiền định một cách yên bình. Khoảng thời gian còn lại, du khách có thể tự do vào tham quan. 

Trước khi đến được cổng tam quan, du khách phải đi lên con đường dốc với 140 bậc thang bằng đá. Hai bên đường là rặng thông cao vút. 

b1fbed0cc40965573c187-1715069618.jpg
Cổng tam quan nhìn từ chính điện.

Chính điện có diện tích 192m2. Bên trong thờ tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni cao khoảng 2m, tay phải cầm cành hoa sen đưa lên. Hành lang phía trước được trang trí với bốn hàng cột tròn. Trần nhà được lợp bằng ngói tráng men mang lại vẻ đẹp trang nhã. Mái nhà được uốn nhẹ, toát lên nét khiêm cung của kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Bên ngoài chính điện là lầu trống và lầu chuông. Lầu chuông được chạm khắc phù điêu tinh xảo, thể hiện sâu sắc ý nghĩa của Phật giáo. Bên trong, có một quả đại hồng chung nặng khoảng 1,1 tấn, được khắc chạm những bài kệ trên mình, tượng trưng cho sự thanh thoát và đầy đạo lý.

a53fbced95e834b66df98-1715069618.jpg
Khu lầu chuông được bao quanh bởi vườn thông.

Vườn hoa tại Thiền Viện Trúc Lâm là một điểm nhấn đặc biệt, tạo nên một không gian thiền lâm thơ mộng. Khi bước vào vườn hoa, du khách sẽ bị cuốn hút bởi sự đa dạng và sắc màu của các loài hoa hiếm hoi được trồng và chăm sóc cẩn thận. Cảnh quan của vườn hoa rất độc đáo, với các loại hoa được sắp xếp theo từng khu vực, tạo ra những góc riêng biệt với mỗi loài hoa. Có những khu vực rực rỡ với sắc màu tươi sáng của các loài hoa dây leo, như sim tím và bông gòn Úc, tạo nên một khung cảnh lãng mạn và thơ mộng. Nơi khác, bạn có thể bắt gặp những cánh đồng hoa phù dung nở rộ, tạo nên một khung cảnh trữ tình và ấn tượng.

Vườn hoa cũng là nơi lưu giữ nhiều loài hoa quý hiếm, được mang về từ khắp nơi trên thế giới và được chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Điều này tạo ra một không gian yên bình và thư giãn, cho phép du khách thả mình vào vẻ đẹp tự nhiên và tận hưởng sự thanh tịnh trong tâm hồn.

2adea4868c832ddd74921-1715069618.jpg
Vườn hoa nơi đây lưu giữ nhiều loài hoa quý hiếm.

Khi đến Thiền viện Trúc Lâm ở Đà Lạt, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc đẹp mắt mà còn có cơ hội nghe thuyết minh về lịch sử, văn hóa và triết lý Phật giáo cũng như về cuộc sống và công việc của các nhà sư tu hành tại đây. Điều này giúp du khách hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tu tập và tìm kiếm sự giản đơn trong cuộc sống hiện đại.

Thiền viện Trúc Lâm không chỉ là một nơi tôn giáo mà còn là điểm đến của những người muốn tìm kiếm sự bình yên và thư giãn trong cuộc sống bận rộn ngày nay.

Bài, ảnh: Y Thanh