Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tăng cường kết nối phát triển du lịch giữa Ninh Thuận – Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Ninh Thuận có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch sinh thái biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm.

Từ ngày 22/5 đến 27/5, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức đoàn công tác đến TP. Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc) để khảo sát, xúc tiến và ký kết hợp tác phát triển du lịch. Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Anh Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận; bà Phạm Thị Thanh Hường – Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận; ông Nguyễn Anh Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận và hơn 20 thành viên đoàn là giám đốc các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh.

Theo lịch trình, đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận sẽ có 6N5Đ tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) để tham quan, trải nghiệm, học hỏi, giao lưu, tọa đàm và ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương.

Nhiều cơ hội để thu hút du khách

Theo ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Với diện tích tự nhiên khoảng 3.358km2, kết nối giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Bên cạnh đó, với bờ biển dài trên 105km, vùng lãnh hải rộng hơn 18.000km2 với nhiều vịnh, bãi biển đẹp.

ninhthuan15-1716864457.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại buổi tọa đàm xúc tiến tại Thành Đô (Tứ Xuyên – Trung Quốc).

Ninh Thuận có hệ sinh thái rừng lùn khô hạn độc nhất Đông Nam Á, là một trong số ít tỉnh ở Việt Nam có 2 Vườn Quốc gia. Trong đó Vườn Quốc gia Núi Chúa vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ninh Thuận có vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng là Danh lam thắng cảnh Quốc gia, là 1 trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam.

Vùng biển Ninh Thuận nằm trong 18 vùng nước trồi của tthế giới với điều kiện khí hậu nhiệt đới tiểu khí hậu Tây Á nắng ấm quanh năm. Ngoài ra, tỉnh Ninh Thuận có nền văn hoá đặc sắc, làng nghề truyền thống làm gốm Chăm là làng nghề cổ xưa nhất Đông Nam Á được UNESCO ghi nhận là 1 trong 15 Di sản văn hóa phi vật thể của Thế giới cần được bảo vệ khẩn cấp. Đây là điều kiện thuận lợi cơ bản, là thế mạnh riêng có để phát triển các loại hình du lịch sinh thái biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm của tỉnh Ninh Thuận.

"Trên hành trình khám phá miền đất Ninh Thuận, quý vị sẽ không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp lộng lẫy, muôn màu với tài nguyên thiên nhiên phong phú và vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có của một Ninh Thuận – miền đất hội tụ những giá trị khác biệt...", ông Minh cho hay.

ninhthuan11-1716864434.jpg
Nguyễn Anh Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận ký kết hợp tác phát triển du lịch với ông Mao Yi Quan – Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tứ Xuyên.

Cũng theo ông Minh, với các tiềm năng và thế mạnh về du lịch, trong giai đoạn 2021-2023, tỉnh Ninh Thuận đã đón trên 63.540 lượt khách quốc tế đến từ các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia khác trên thế giới đến tham quan nghỉ dưỡng.

"Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn thắt chặt hơn mối quan hệ, hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của tỉnh Tứ Xuyên. Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp hai bên và quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế lẫn nhau về tài nguyên du lịch. Đây sẽ là cầu nối vững chắc cho việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế về đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Ninh Thuận đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch Trung Quốc và ngược lại…", ông Minh nhấn mạnh.

ninhthuan12-1716864433.jpg
Đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận và các công ty lữ hành tại Tứ Xuyên chụp hình lưu niệm.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch Ninh Thuận - Tứ Xuyên

Theo bà Yang Ya Hong - Tổng thư ký Hội Du lịch Outbound (Hiệp hội Du lịch tỉnh Tứ Xuyên) cho biết: “Du lịch của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) và Ninh Thuận (Việt Nam) có nhiều tài nguyên du lịch phong phú. Vùng đất Tứ Xuyên có bề dày lịch sử hơn 3.000 năm và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Thung lũng Cửu Trại Câu, công viên Gấu trúc, Lạc sơn Đại Phật… đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Bên cạnh đó, ẩm thực Tứ Xuyên là nền ẩm thực đầu tiên trong bốn nền ẩm thực lớn của Trung Quốc cũng là điểm nhấn cho du khách khám phá khi đến nơi đây.

Trong nhiều năm qua, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của 2 nước Trung Quốc và Việt Nam đã đến thăm nhau, thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai quốc gia với nhau đã tạo đà cho du lịch 2 nước phát triển ngày càng rộng mở và lượng du khách đến thăm quan ngày càng tăng. Trong thời gian tới tôi tin rằng du lịch Ninh Thuận sẽ thu hút một lượng khách khá lớn đến từ tỉnh Tứ Xuyên nói riêng và Trung Quốc nói chung”, bà Yang nói thêm.

ninhthuan13-1716864434.jpg
Đoàn công tác tham quan tại thung lũng Cửu Trại Câu.

Ông Mao Yi Quan – Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tứ Xuyên cho hay: “Từ năm 2018 đến nay, công ty của chúng tôi đã giới thiệu chương trình tour du lịch kết hợp giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận. Chương trình tour bao gồm các điểm đến như: Vườn quốc gia núi Chúa, vịnh Vĩnh Hy, chùa Trùng Sơn cổ tự… đã được du khách khá hài lòng.

Trong thời gian tới công ty chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận để cho ra mắt nhiều tour hấp dẫn hơn để giới thiệu cho du khách. Đặc biệt các chương trình tour tham quan khám phá trên biển. Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu thêm các điểm đến mới tại Tứ Xuyên đến các công ty lữ hành tại Ninh Thuận để cho du khách có nhiều cơ hội đến với quê hương của chúng tôi”.

Ông Nguyễn Anh Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận trao đổi: “Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh Ninh Thuận có nhiều đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống lưu trú, nhà hàng, dịch vụ du lịch để phục vụ cho du khách khi đến với tỉnh. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã phối hợp với các cấp nghành có liên quan tổ chức các chương trình khảo sát, xúc tiến và quảng bá du lịch của Ninh Thuận đến du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt những địa phương có đường bay kết nối tới sân bay Cam Ranh để tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách khi đến với Ninh Thuận.

Ngoài ra, Hiệp hội sẽ tăng cường kết nối và mở rộng mối quan hệ giao lưu với các đối tác có tiềm lực mạnh để quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận. Trong chuyến công tác tại Thành Đô (Tứ Xuyên – Trung Quốc), chúng tôi đã đưa ra nhiều chương trình hợp tác và ký kết được nhiều đơn vị lữ hành có tiếng tại đây để trong thời gian tới Ninh Thuận sẽ đón được nhiều du khách đến từ vùng đất này”.

Minh Hùng