Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sau bạo bệnh nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn vẫn theo đuổi nghệ thuật

Việc di chuyển dẫu còn gặp nhiều khó khăn, tay vẫn run vì nam nghệ sĩ vừa trải qua bạo bệnh, nhưng tiếng kèn của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn vẫn vang lên da diết, khiến người nghe vô cùng xúc động.

Nghệ sĩ không ngần ngại chia sẻ về sức khỏe của mình, năm 2023 anh đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật não và điều trị đột quỵ. Mỗi lần phẫu thuật là một lần đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết.

gip-5600-1-1713083287.jpg
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ ở hội thảo.

"Lần nào các bác sĩ cũng nói tôi không thể tiếp tục với âm nhạc được nữa nhưng niềm đam mê và tình yêu thương của khán giả đã giúp tôi có thể đứng đây ngày hôm nay", Trần Mạnh Tuấn chia sẻ khi trình diễn xong hai tác phẩm “Ai đưa em về” và “Fly to the moon” đầy ngọt ngào tại sân khấu Hội thảo "Nhân - Sống khỏe kiến tạo".

gip-5596-1-1713083201.jpg

Từ kinh nghiệm của bản thân, Trần Mạnh Tuấn cho rằng, việc hiểu rõ và biết cách thực hành lối sống khỏe từ thể chất đến tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng.

gip-5590-1-1713084221.jpg
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn xuất hiện tại sự kiện cùng bà xã Kiều Đàm Linh, ông cho biết trong khoảng thời gian ông đối mặt với bạo bệnh vợ luôn là người kề cận động viên và tiếp thêm động lực để ông vựt dậy.

Thông điệp của nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn chia sẻ trong Hội thảo "Nhân - Sống khỏe kiến tạo" chính là mục đích mà ban tổ chức chương trình muốn lan tỏa hơn đến nhiều người trong xã hội ngày nay.

Hội thảo "Nhân – Sống khỏe kiến tạo" với sự tham gia của nhiều diễn giả uy tín là các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành như: GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - Nguyên Chủ tịch danh dự Hiệp hội Ung thư Việt Nam; GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn - Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp tại Bệnh viện Cochin, Paris, Pháp; TS.BS Phạm Thị Lan Anh - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh…

1-2-1713083411.jpg
GS.BS Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ nhiều kiến thức về thực hành sống khỏe.

Trong hội thảo GS.BS Nguyễn Chấn Hùng cũng chia sẻ quan điểm về nhân sống khỏe kiến tạo đến mọi người theo tiêu chí được ông đúc kết sau: "Nâng niu thuốc quý trời cho: Ăn lành, Ngủ đủ, Tập đều, Sống vui".

screenshot-2024-04-14-144656-1713083470.png

Theo ông, nên ăn theo chế độ hài hòa, đủ các nhóm chất nhưng không được dư thừa. Hạn chế ăn đồ nướng, mỡ động vật và thức ăn nhanh. Giấc ngủ rất cần cho sự phát triển của não. Giúp làn da mịn màng tươi sáng, giảm stress và giúp tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành. Tập luyện đều đặn làm giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường và một số loại ung thư. Quan trọng nhất trong việc tập luyện, theo GS.BS Nguyễn Chấn Hùng là phải tập thở sâu, thở đúng, duy trì đều đặn chứ không cần phải tập với cường độ quá mạnh. "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", cười giúp kích thích sản xuất endorphin, tăng cường sức khỏe, tái tạo năng lượng…

paka2812-1-1713083352.jpg
GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn chia sẻ tại hội thảo.

Còn GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn - Trưởng khoa Thăm dò Chức năng hô hấp tại BV Cochin,Paris, Pháp nói về "Cơ sở khoa học về di truyền gen giúp nhân sống khỏe kiến tạo", ông chia sẻ con người không thể quyết định được cha mẹ là ai, nơi sinh ra ở đâu nhưng có thể quyết định được lối sống mỗi cá nhân trong tương lai. "Làm thế nào để mở được nội dung phù hợp hoàn toàn phụ thuộc vào lối sống, môi trường và cách suy nghĩ của mỗi người", GS Đinh Xuân Anh Tuấn nhấn mạnh.

Câu chuyện ăn lành ngủ đủ tập đều sống vui, mọi người đã hiểu nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta có làm được điều đó không? chúng ta có ăn lành hay không và điều gì đã cản trở chúng ta làm được điều đó. Ở cuộc sống bận rộn, nhiều người cũng muốn ăn lành nhưng thật sự rất khó. Cái thứ nhất là không có thời gian để lựa chọn thực phẩm cho tốt, bận rộn với công việc, cuộc sống nên bản thân chưa kỷ luật trong ăn uống. Tiếp đó là kiến thức không đủ để bản thân chắc chắn rằng mình vẫn an toàn khi lựa chọn sản phẩm đó. 

gip-5660-1-1713084463.jpg

Để giải quyết vấn đề này bà Trần Tuệ Tri – Phó Chủ tịch Nhân Humanity đã chia sẻ sáng kiến về "Cộng đồng Sống khỏe kiến tạo", nơi mọi người có thể cùng nhau thực hành việc "ăn lành" với sự tư vấn, đồng hành của các chuyên gia.
 

Hải Ngân