Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Rầm rộ trào lưu "mọi thứ đều có thể nướng" tại Trung Quốc

Gần đây trên mạng xã hội Douyin, các video kèm hashtag "mọi thứ đều có thể nướng" đã thu hút gần 3 tỷ lượt xem bởi đây không phải là loại thịt nướng thông thường mà là "giày cao gót nướng", "lựu đạn nướng".

Đam mê ăn đồ nướng của người Trung Quốc đã được nâng lên tầm cao mới. Theo đó, thay vì dùng những xiên thịt truyền thống để nướng, thì bây giờ các cửa hàng lại bắt đầu mang ra những món nướng lạ mắt như dưa hấu nướng, xương rồng nướng, đá viên nướng, thậm chí là giày cao gót nướng, lựu đạn nướng.

Cụ thể, một blogger ẩm thực tên Jinkesi đã đăng tải một video quay lại quá trình làm những món ăn độc đáo này tại một nhà hàng ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Mở đầu video là hình ảnh những lát dưa hấu dài được xiên que nằm gọn gàng trên vỉ nướng. Sau đó người chế biến sẽ rắc gia vị lên đầy đủ, đợi đến khi chúng chuyển sang màu đỏ sẫm là đã có thể “trình làng”

13540c23-c804-4d29-badc-b3b1551b6505-366ae666-optimized-1721100926.jpg
Dưa hấu được xiên từng miếng và đặt gọn gàng trên vỉ nướng. Ảnh: Sina

Không chỉ dưa hấu mà đến xương rồng cũng được dùng để nướng khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Trước khi đặt lên vỉ nướng, những lát xương rồng sẽ được loại bỏ gai sạch sẽ và nướng cùng với một lớp bột ớt để thấm gia vị. Một thực khách nhận xét trong bài đăng "cây xương rồng nướng có chứa khá nhiều nước, ăn siêu ngon".

Hiện trào lưu nướng độc lạ này đang trở nên rầm rộ khắp Trung Quốc. Trên mạng xã hội Douyin, các video kèm hashtag "mọi thứ đều có thể nướng" đã thu hút gần 3 tỷ lượt xem, phổ biến nhất là đá lạnh nướng, thu hút 2 triệu lượt thích. Theo đó, những món tráng miệng đông lạnh như kem viên sẽ được đặt lên vỉ nướng, quét thêm sốt cay, rồi nhúng vào hạt vừng đen và hạt kẹo đậm màu. Điều này khiến nhiều người thắc mắc tại sao chúng không tan chảy trên lửa và liệu món này nên ăn nóng hay lạnh.

6d2e3d12-de10-4ac0-8e1f-0264592cc946-5b6d3725-optimized-1721100965.jpg
Muôn hình vạn trạng các món nướng độc đáo. Ảnh: Sina

Trào lưu ẩm thực mới lạ này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người khi họ bắt đầu tự tạo ra các món nướng độc đáo, mọi đồ vật hàng ngày như giày ủng, đồ chơi... Chẳng hạn, ớt xanh hình lựu đạn, cà tím tạo hình giày cao gót, xúc xích tạo hình Peppa Pig - nhân vật hoạt hình.

Ngay sau khi những video tiệc nướng độc đáo được lan truyền trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã để lại rất nhiều bình luận: “Thế giới cuối cùng đã trở nên kỳ lạ hơn tôi tưởng. Khi tôi mất trí, tôi cũng sẽ thử những món ăn này"; "Thế còn nướng máy bay, xe tăng hay thậm chí là tàu ngầm thì sao? Bạn có thể nướng bình gas không?"...

d40f8c9b-743f-4e14-ae3a-fcfeea3556ed-759fb3e1-1721100966.jpg
Cà tím giày cao gót, ớt xanh lựu đạn, xúc xích Peppa Pig gây sốt tại Trung Quốc. Ảnh: Xiaohongshu

Giá của những món nướng độc lạ này cũng không hề rẻ. Giày trượt băng nướng được bán với giá 15 tệ (53.000 đồng) một chiếc; xương rồng nướng trong một nhà hàng thịt nướng được bán với giá 26 tệ (hơn 90.000 đồng) một que, gần bằng với giá một miếng bò nướng 30 tệ.

Theo Hongcan - trang web chuyên về thực phẩm và đồ uống, hơn 330.000 nhà hàng BBQ đang cạnh tranh khách hàng trên khắp Trung Quốc. Niềm đam mê đồ nướng tại đất nước này "không nơi nào sánh bằng". Thậm chí còn có một xu hướng xã hội riêng dành cho BBQ ở thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, được mệnh danh là "thủ phủ BBQ ngoài trời mới của Trung Quốc". Không giống như các món nướng truyền thống ở Đông Bắc hay những sáng tạo mới lạ gần đây, BBQ ở Truy Bác nổi bật với phong cách phục vụ độc đáo - thịt nướng được gói trong hành lá địa phương và bánh mì mỏng.

Dù vấp phải phản đối của một bộ phận người tiêu dùng và được nhận xét "quái đản" song các trào lưu ẩm thực kỳ lạ đã góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương. Với thị trường cà phê, có thêm 400 triệu người tiêu dùng trong độ tuổi 20-40 gia nhập, tốc độ tăng trưởng đạt 15% mỗi năm so với 2,2% của toàn cầu, theo Hiệp hội doanh nghiệp Trung - Anh.