Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng Trị hướng đến Lễ hội “Vì hòa bình”

Từ ngày 29/6 đến 26/7/2024, Lễ hội “Vì hòa bình” sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bản tỉnh Quảng Trị với hàng loạt hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao du lịch đặc sắc.

Lễ hội hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách và người dân địa phương, góp phần tôn vinh giá trị hòa bình, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc.

Lễ hội “Vì hòa bình” được tổ chức với chủ đề “Gắn kết những nhịp thời gian”, nhằm tôn vinh giá trị hòa bình, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của người dân Việt Nam. Lễ hội cũng là dịp để Quảng Trị giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội “Vì hòa bình” sẽ có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi và sở thích khác nhau. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như: Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình với chủ đề “Gắn kết những nhịp thời gian”, diễn ra vào lúc 20h ngày 6/7/2024 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; ngày hội “Đạp xe vì hòa bình” từ ngày 29-30/6 với quy mô khoảng 500 - 1.000 thành viên tham gia; Chương trình giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình” ngày 8/7 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực từ 12-14/7 tại khu du lịch biển Cửa Việt, huyện Gio Linh với 100 gian hàng gồm các món ăn đặc sắc, tiêu biểu văn hóa ẩm thực 3 miền Việt Nam; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” diễn ra vào lúc 20h ngày 26/7/2024 tại bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn và Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

Để đảm bảo Lễ hội “Vì hòa bình” diễn ra thành công và mang ý nghĩa lan tỏa thiết thực, tỉnh Quảng Trị đã và đang tích cực chuẩn bị công tác tổ chức. Cụ thể, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Dự thảo Quyết định thành lập Ban tổ chức, các tiểu ban của tỉnh; Kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương; tham mưu văn bản báo cáo UBND tỉnh nội dung đề nghị làm việc với các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tổ chức lễ hội; phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo nghệ thuật và sự kiện Sun Bright để xây dựng kế hoạch truyền thông, bộ nhận diện lễ hội; phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực và trình diễn diều quốc tế; Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất tu bổ, chỉnh trang các di tích lịch sử, các địa điểm dự kiến tổ chức các hoạt động của lễ hội...

Đại diện tạp chí Vietnam Travel làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị về những nội dung liên quan đến lễ hội Văn hóa ẩm thực Hương vị miền hoa nắng.
Đại diện tạp chí Vietnam Travel làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị về những nội dung liên quan đến lễ hội Văn hóa ẩm thực Hương vị miền hoa nắng.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL sẽ tiến hành xây dựng đề cương tuyên truyền, tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí tuyên truyền đậm nét, sâu rộng về lễ hội; cần có giải pháp lưu trú cho khách du lịch; công tác đối ngoại với các tổ chức quốc tế; việc chỉnh trang các di tích lịch sử đảm bảo các điều kiện tổ chức tốt các hoạt động của lễ hội.

Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại. Tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra. Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch về mảnh đất, con người Quảng Trị; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Trị…

Qua đó, hướng đến xây dựng Quảng Trị từng bước trở thành không gian văn hóa vì hòa bình, điểm đến vì hoà bình, biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị tàn phá khốc liệt do chiến tranh; là nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, những dân tộc từng bị chiến tranh hủy diệt như Quảng Trị trên toàn thế giới. Đồng thời, huy động sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các đơn vị hoạt động du lịch lữ hành, nâng cao chất lượng các tour tuyến, điểm đến, chương trình du lịch; cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ du lịch; thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…