Dọc theo dãy phố Hàng Mã, len lỏi qua các con phố Hàng Rươi và Hàng Lược, các cửa hàng bán đồ chơi trung thu đã nhuộm mình trong sắc đỏ rực rỡ. Mặc dù mới chỉ đầu tháng 7 âm lịch, không khí trung thu đã tràn ngập khắp nơi, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội. Đây là điều không có gì lạ lẫm đối với cư dân trên những con phố đông đúc này.

"Chúng tôi bắt đầu bán hàng trung thu từ tháng 7, giờ là vào mùa rồi. Buôn bán vào lúc này chỉ túc tắc thôi, nhưng cửa hàng nào sớm chuẩn bị thì sẽ dễ thu hút khách hơn. Thời điểm bán được nhất là bắt đầu vào tháng 8 âm lịch" - Chủ cửa hàng đồ chơi số 22 Hàng Mã cho biết.
Đã từ lâu, công việc kinh doanh đồ chơi, sản phẩm trung thu (cả truyền thống và nhập từ Trung Quốc) trên con phố chuyên bán vàng mã này trở thành "đặc sản". Nói vậy là bởi, lác đác chỉ còn vài chủ cửa hàng trên phố còn bán vàng mã, hầu hết đã chuyển qua bán đồ chơi, sản phẩm lưu niệm...


Vài năm gần đây, do nhu cầu check-in chụp ảnh của người dân tăng cao nên nhiều cửa hàng cũng bắt đầu thay đổi tư duy kinh doanh. Họ đầu tư nhiều hơn vào trang trí cửa hàng để trở thành địa điểm chụp ảnh lý tưởng. Đơn cử như cửa hàng ở số 78 Hàng Mã suốt những ngày vừa qua nơi đây trở thành điểm tập trung của nhiều bạn trẻ tới chụp ảnh trung thu sớm. Lí do bởi cửa hàng này trang trí rất đẹp và có thể nói là "độc" nhất phố.


Theo chị Ngọc Anh, chủ cửa hàng 78 Hàng Mã chia sẻ, cửa hàng của chị nằm ở đầu phố, ngay ngã tư Hàng Mã nên chị muốn thiết kế cửa hàng trở thành nơi "độc nhất vô nhị" trong mùa trung thu này. Toàn bộ thiết kế đều được gia đình chị tự tay làm lấy, xin phép cơ quan chức năng sau đó thi công. Tổng cộng chị đã bỏ ra hơn 200 triệu đồng để trang trí.
Mặc dù vậy, chị Ngọc Anh cho biết số tiền này hoàn toàn xứng đáng, bởi chị tâm niệm kinh doanh phải "đi trước đón đầu". Nhờ giao diện cửa hàng quá đặc sắc, công việc buôn bán của chị thuận lợi hơn, doanh thu mỗi ngày đều tăng trưởng gấp nhiều lần. Người đến chụp ảnh cũng truyền tai nhau về cửa hàng của chị, giúp chị tạo ra hiệu ứng truyền thông khá tốt trên mạng xã hội.


"Câu chuyện lợi nhuận chỉ là một phần thôi, chủ yếu tôi vẫn muốn làm đẹp cho cả con phố Hàng Mã, làm đẹp cho hình ảnh của đất nước với các bạn du khách nước ngoài. Phần nào để họ thấy được giá trị truyền thống của dân tộc mình và sự thực là cũng có kha khá khách nước ngoài tới xin chụp hình trước cửa hàng của tôi" - chị Ngọc Anh vui vẻ chia sẻ.
Năm nay, có hai sản phẩm nhập ngoại từ Trung Quốc đang trở thành "hot trend" trên mạng xã hội, bao gồm đèn trang trí hình cá vàng đa màu sắc và gấu bông chuột Capibara đủ kích cỡ. Mặc dù có nhiều người hỏi mua, nhưng để đồng bộ với thiết kế cửa hàng và nhằm tạo không gian văn hóa truyền thống, chị Ngọc Anh vẫn quyết định trưng ra các sản phẩm trung thu truyền thống trước cửa hàng như đèn cù, đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ tễu, mẹt, trống cơm... "Sản phẩm nhập ngoại thì mình vẫn bán, năm nay có nhiều sản phẩm mới khá đẹp mắt như cá vàng, chuột bông và một số mặt hàng khác như sư tử, đèn lân, đồ chơi siêu nhân... nhưng đã nói đến trung thu mà không có sản phẩm truyền thống thì mình thấy không hợp lý" - chị Ngọc Anh nói thêm.


Mặc dù đầu tư khá nhiều tiền, nhưng gia đình chị Ngọc Anh vẫn quyết định không thu phí mà để khách thoải mái chụp ảnh trước cửa hàng. Chị cũng không yêu cầu khách phải mua hàng ủng hộ mới được chụp, mà hoàn toàn để khách tự do và thoải mái.
"Đã đầu tư hẳn một không gian thế này rồi, người ta đến chụp ảnh mình phải vui, vì được ghi nhận và cũng vì mình là cửa hàng nổi bật nhất, chỉ cần thế thôi là đủ" - chị Ngọc Anh cho biết thêm.
Trải dài trên tuyến phố Hàng Mã, không khí Trung thu đã bắt đầu nhen nhóm dần, các nhóm bạn trẻ đến đây hàng năm không còn là chuyện hiếm. Đến phố Hàng Mã chụp ảnh, bạn Vũ Khánh Huyền (sinh năm 2006) cũng không quên mua 1 chiếc đèn ông sao để ủng hộ vì cửa hàng trang trí quá đẹp, chủ shop lại "khá nhiệt tình".

"Cửa hàng ở đây trang trí rất đẹp mắt, tỉ mỉ. Phố Hàng Mã và các con phố xung quanh đều rực đỏ, trông rất đẹp, phong phú, bắt mắt, cảm giác không khí trung thu đang đến rất gần" - Khánh Huyền chia sẻ.
Phía bên kia, một cửa hàng tiện lợi nằm đầu phố Hàng Gà cũng buôn bán khởi sắc hơn nhờ khách du lịch tới thăm phố Hàng Mã. "Phố Hàng Mã mở bán từ sớm, đến 23 giờ mới đóng cửa nên khách du lịch ghé thăm nhiều. Nhờ thế tình hình kinh doanh ở cửa hàng chúng tôi cũng thuận lợi hơn vì đông khách ra vào" - chị Lê, nhân viên bán hàng tại đây cho biết.





Còn hơn một tháng nữa mới tới ngày rằm trung thu, nhưng không khí tấp nập đã bủa vây các con phố Hà Nội. Điều này cho thấy đây là dấu hiệu đáng kỳ vọng về cả kinh doanh lẫn quảng bá nét văn hoá đặc sắc của đất nước với du khách.