Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nữ CEO bánh chưng đắt nhất Việt Nam: “Mẹ là người vực dậy sự nghiệp của tôi”

Không chỉ là một món ăn phổ biến trong ngày Tết, bánh chưng còn là sợi dây gắn kết truyền thống văn hóa giữa các thế hệ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu bánh chưng trong đó Nương Bắc là đơn vị đầu tiên và tiên phong kinh doanh bánh chưng quà tặng, sản phẩm ẩm thực truyền thống với số lượng lớn, theo mô hình công ty.

Đã từ lâu, người ta nhắc đến bánh chưng như một biểu tượng cho sự sum họp, đoàn viên. Cũng bởi thế mà hình ảnh bánh chưng đã đi vào rất nhiều câu ca dao, tục ngữ của người Việt:

Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ

Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh

Là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống vô cùng quý báu của người Việt, bánh chưng hiện hữu trong mâm cơm ngày Tết của các gia đình ngay cả với những người con xa xứ. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu cùng thị hiếu của người tiêu dùng trong xã hội hiện đại, nhiều thương hiệu bánh chưng ra đời đã góp phần lưu giữ và quảng bá nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt trong đó có Nương Bắc.

398446546-1777690959321184-4295115708032430193-n-1706283209.jpg
Bánh chưng Nương Bắc một trong những thương hiệu nổi tiếng thơm ngon trên thị trường.

Nương Bắc là thương hiệu ẩm thực truyền thống nổi tiếng trên thị trường, cũng là đối tác của các đơn vị tập đoàn lớn như Vinpearl, Golden Gate … Bánh chưng Nương Bắc chinh phục thực khách bằng hương vị dẻo thơm, đậm vị mà không ngấy vì được làm từ gạo nếp nương tuyển chọn kỹ lưỡng từ cánh đồng Mường Thanh, những miếng thịt lợn sạch, béo mềm, từng phần nạc mỡ hòa quyện. Bánh có màu xanh tự nhiên do gạo được nhuộm bằng nước lá riềng giã tay. 

14-compressed-1-1706283749.jpg

Thu Hoài khởi nghiệp với bánh chưng khi tuổi đời còn khá trẻ.

Ít ai biết rằng khi sáng lập Nương Bắc nữ CEO Nguyễn Thu Hoài có tuổi đời còn khá trẻ, cô cũng không sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh thực phẩm, thậm chí Thu Hoài từng có ý định dừng kinh doanh Nương Bắc chỉ sau vài tháng hoạt động. Nữ CEO chia sẻ: “Vào năm 2012, ngay sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, tôi kết hôn và có em bé. 

Để phù hợp với quỹ thời gian của mẹ bỉm, tôi chọn kinh doanh online các sản phẩm cho mẹ và bé. Khoảng một năm sau bắt đầu bán thêm thực phẩm, tôi chọn bánh chưng vì mặt hàng này khá dễ tiêu thụ trong khi người Hà Nội có xu hướng mua sẵn.”

Tuy nhiên quyết định bán bánh chưng của cô vấp phải sự phản đối của người thân vì sản phẩm được vận chuyển trên quãng đường xa từ Điện Biên về tới Hà Nội nên lợi nhuận giảm. Trong khi dịp Tết cũng là lúc Hoài phải tập trung cho những sản phẩm khác mà cô kinh doanh. Thương con gái bận rộn, vất vả cha mẹ Hoài không muốn cô tiếp tục kinh doanh bánh chưng. 

Thời điểm đó Hoài vẫn giữ vững lập trường khi cô được tiếp thêm động lực vì bánh chưng bán được với số lượng lớn và nhận được sự yêu thích của khách hàng. Tuy nhiên, Hoài thường nhận được phản hồi rằng bánh rất ngon, khách hàng muốn mang đi tặng nhưng ngại vì mẫu mã đơn giản, không được bắt mắt và trang trọng. Đó cũng là lúc cô nảy ra câu hỏi làm sao để nâng cao giá trị thương hiệu của bánh chưng. 

Để giải đáp thắc mắc của bản thân cô đi nhiều hội chợ về ẩm thực học cách người ta quảng bá, marketing về sản phẩm cho đến năm 2016 thương hiệu bánh chưng Nương Bắc chính thức ra đời. Với nguồn vốn ít ỏi lúc bấy giờ Thu Hoài phải tính toán sao cho các khâu marketing sản phẩm được tiết kiệm và tinh giản nhất có thể.

20231201-capture-one-catalog9718-compressed-1706284290.jpg
Bánh chưng Nương Bắc với mẫu thiết kế hộp 2 tầng được Thu Hoài lấy cảm hứng từ những cánh đồng ruộng bậc thang nơi sản sinh ra hạt gạo nếp nương - nguyên liệu chính của chiếc bánh chưng.

Tuy nhiên chỉ kịp phục vụ một mùa Tết, Thu Hoài gặp phải khó khăn về nguồn cung cấp sản phẩm. Nữ CEO thậm chí còn từng có ý định tạm dừng việc kinh doanh bánh chưng nhưng cũng chính cha mẹ là người vực cô dậy. 

Đồng hành cùng con gái suốt từ những ngày đầu khởi nghiệp, cha mẹ cô là người thấu hiểu hơn ai hết những nỗ lực và vất vả của Thu Hoài để xây dựng, cho ra mắt thương hiệu bánh chưng Nương Bắc nay lại phải tạm dừng, thương con mẹ cô âm thầm học làm bánh chưng dòng dã trong suốt 7 tháng trời. Bà không kể chuyện mình học làm bánh với con gái để tránh tạo áp lực cho con. chỉ đến khi đã làm ra sản phẩm, bà mới nhắn cho Hoài một câu không dấu rằng: “Mẹ thành công rồi”. Khi gọi điện lại Hoài mới biết rằng suốt mấy tháng qua mẹ cô học làm bánh chưng vì mình. Như được tiếp thêm động lực, nữ CEO 9X đón mẹ lên Hà Nội để cùng trải nghiệm, học hỏi tại các làng bánh nổi tiếng. 

20231201-capture-one-catalog9810-compressed-1706284710.jpg
Hộp bánh chưng Lang Liêu gợi nhớ sự tích ra đời chiếc bánh chưng.

Mẹ con chị Hoài dành nhiều tuần liền để đến các làng nghề bánh chưng nổi tiếng như: Tranh Khúc (Hà Nội) và Bờ Đậu (Thái Nguyên) để học hỏi. Dựa trên công thức đã thảo luận với các làng nghề, cuối cùng Thu Hoài đã có cho mình được sản phẩm ưng ý. Cô lọc ra danh sách 200 khách hàng gửi tặng họ bánh chưng thì nhận được phản hồi rằng bánh chưng vẫn ngon như trước. 

Lúc bấy giờ Hoài mới tự tin tiếp tục kinh doanh và phát triển bánh chưng. Trải qua 8 năm hình thành và phát triển ngoài bánh chưng truyền thống, Nương Bắc mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng với đa dạng hương vị như: Bánh chưng vị gấc, bánh chưng cá hồi, bánh chưng gạo lứt. Vào những tháng Tết, Nương Bắc bán ra thị trường hàng chục nghìn chiếc bánh chưng. 

20231201-capture-one-catalog9838-compressed-1706284900.jpg
Phiên bản cao cấp nhất với thiết kế đẹp mắt của bánh chưng Nương Bắc.

Để tối đa nguồn nhân lực bên cạnh các sản phẩm về bánh chưng, bánh tét, Nương Bắc còn sản xuất và kinh doanh các loại bánh theo mùa như Tết Hàn Thực với bánh trôi, bánh chay, Tết Đoan Ngọ là rượu nếp và bánh tro; Tết Trung Thu Nương Bắc sản xuất bánh nướng, bánh dẻo. 

Bên cạnh đó, Nương Bắc cũng là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam cho ra mắt quẩy ống chiên sơ đông lạnh, vô cùng tiện lợi, thực khách chỉ cần bảo quản trong tủ lạnh có thể mang chiên trực tiếp trong chảo dầu nóng, nồi chiên không dầu,… mà không mất thời gian giã đông. Sản phẩm này của Nương Bắc cũng có mặt trong nhiều tập đoàn lớn như: Vinpearl Landmark 81 Hotel and Resort, tập đoàn Golden Gate (cổng vàng), chuỗi phở Bigbowl ở các sân bay Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang,… hơn 50 cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, cũng đã được xuất khẩu sang Úc.

Ít ai biết rằng đằng sau sự thành công của quẩy ống Nương Bắc có sự góp sức rất lớn của mẹ chị Thu Hoài, người đã kiên trì học làm quẩy và đưa thực phẩm này trở thành một trong những mặt hàng bán chạy của Nương Bắc. Với nữ CEO 9X thành công hiện tại của Nương Bắc là sự cố gắng, ủng hộ của cả gia đình, nhất là mẹ của chị. 

321356218-6029353527127677-7734932237641810356-n-1706285047.jpg
Bánh chưng gạo lứt của Nương Bắc thích hợp cho người ăn kiêng.

Điều đặc biệt làm nên thương hiệu của Nương Bắc nằm ở sự tỉ mỉ, hàm súc trong các thiết kế hộp quà tặng mà theo Thu Hoài đó là sự tiếp nối truyền thống văn hóa, lan tỏa những giá trị lịch sử vô cùng quý báu. Ví dụ hộp quà tặng bánh chưng đầu tiên của Nương Bắc được thiết kế theo dạng 2 tầng lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang xếp chồng lên nhau gợi nhắc nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ cánh đồng Mường Thanh hay hộp bánh Lang Liêu để gợi nhắc về sự tích ra đời của chiếc bánh chưng. 

80648071-1003066580054724-5601660939179917312-n-1706283182.png
Bánh chưng vị gấc cũng là một trong số những sản phẩm hot của Nương Bắc.

Bên cạnh đó Nương Bắc còn cho ra đời những set nguyên liệu có sẵn để thực khách có thể tự gọi bánh chưng tại nhà. Qua hoạt động gói bánh chưng cả gia đình sẽ có những kỷ niệm đẹp, các bạn nhỏ cũng được hiểu thêm về truyền thống văn hóa của dân tộc thông qua chiếc bánh. Nữ CEO định vị Nương Bắc không chỉ là nơi cung cấp sản phẩm truyền thống mà còn góp phần lan tỏa những giá trị truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước. 

Bài viết: Gia Nghi - Ảnh: NVCC