Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kinh nghiệm lái xe an toàn ban đêm

Lái xe vào ban đêm, đặc biệt trên những hành trình dài rất dễ khiến tài xế rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ,... làm tăng nguy cơ xảy tai nạn, vì vậy trước mỗi chuyến đi người lái nên biết cách để duy trì sự tỉnh táo khi ngồi sau vô lăng ô tô.

ky-thuat-lai-xe-o-to-ban-dem-an-toan-luon-bao-gom-ky-nang-su-dung-thanh-thuc-den-chieu-sang-1681984770.jpgKỹ thuật lái xe ô tô ban đêm an toàn luôn bao gồm kỹ năng sử dụng thành thục đèn chiếu sáng, (Nguồn ành: Internet)

Làm tốt khâu chuẩn bị

Một trong những kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn nhất mà bạn không được quên chính là việc đảm bảo cho tầm nhìn của người lái. Gương và đèn bẩn sẽ làm hạn chế tầm nhìn của bạn, do đó hãy đảm bảo là 2 bộ phận này đã được lau sạch sẽ trước khi xe lăn bánh. Để không bị thụ động, hãy tập cho mình thói quen vệ sinh gương, đèn xe 1 lần vào mỗi tuần, giúp loại bỏ bụi bẩn và an toàn hơn cho những chuyến đi.

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh và đèn ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo các bộ phận quan trọng này vẫn luôn vận hành tốt.

 Không cầm lái khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc là lúc bạn mới uống các loại thuốc có khả năng gây ảnh hưởng đến khả năng phản xạ của các giác quan.

Tránh Mất tập trung

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm của các tài "già tay" thì nhắn tin, ăn uống, nói chuyện với người trên xe hay nghe điện thoại… sẽ làm bạn mất tập trung cho quãng đường phía trước tay lái của mình do đó nếu có thể hãy tuyệt giao với điện thoại, đồ ăn thức uống và chỉ dùng khi đã thực sự đỗ xe vào nơi an toàn.

Nên tắt hết các hệ thống chiếu sáng trong nội thất xe để cải thiện khả năng hiển thị ở bảng điều khiển trung tâm. 

Điều chỉnh lại gương chiếu hậu để chắc chắn nó không phản lại ánh sáng đèn pha của những chiếc xe chạy phía sau. Điều này rất nguy hiểm vì nó sẽ làm bạn bị lóa mắt, không kiểm soát được tầm nhìn của mình.

Trước khi nhìn bản đồ hoặc nhận một cuộc gọi, cách tốt nhất là hãy đậu xe vào bên đường và bật đèn dừng xe của bạn lên.

Nắm rõ cung đường và lộ trình

Trước khi khởi hành những chuyến đi đêm, điều thách thức các tài xế nhất chính là những cung đường mới và lạ lẫm. Việc tìm đường ban ngày đã không dễ, vào ban đêm tầm nhìn hạn chế thì đi đúng đường lại càng khó hơn. Hầu hết các mẫu ô tô hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống định vị kèm chức năng chỉ đường trên xe. Do vậy để lái xe ô tô ban đêm an toàn nên sử dụng chức năng này để điều hướng di chuyển, tránh đi nhầm đường.

Giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn

Có một thực tế là lái xe ô tô ban đêm không bao giờ quan sát rõ bằng ban ngày, ngay cả trên những cao tốc có cường độ ánh sáng tốt nhất. Nhiều tài xế thường mất nhiều thời gian hơn để quan sát và phản ứng với các vấn đề trên đường như chướng ngại vật hoặc người băng qua đường. Chính vì thế, việc đi chậm lại, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác sẽ giúp người cầm lái có đủ thời gian xử lý các tình huống bất ngờ, khẩn cấp.

Bật đèn pha khi trời tối 

Xe ô tô được trang bị hệ thống đèn đa dạng tùy vào mục đích cũng như các trường hợp sử dụng khác nhau. Trong đó, đèn chiếu sáng có hai chế độ pha và cốt: 

 - Đèn pha: được đặt ở đầu xe với cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn giúp người cầm vô lăng thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Tuy nhiên loại đèn này sẽ khiến cho xe đi từ hướng đối diện bị chói và hạn chế tầm nhìn gây ra nhiều nguy hiểm, vì vậy cần sử dụng đèn pha theo quy định. Lái xe chỉ nên bật chế độ đèn pha khi lái xe trên đường cao tốc, đường trường ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều.  

 - Đèn cốt: là đèn chiếu gần, có góc chiếu thấp giúp người điều khiển xe quan sát được tình trạng mặt đường. Khi lái xe ban đêm qua các tuyến đường nội thành, khu dân cư tài xế nên giảm tốc độ và bật chế độ đèn cốt.

Chợp mắt hoặc ngủ đủ giấc trước khi lên đường

Một giấc ngủ trước khi khởi hành sẽ mang lại cho tài xế  nguồn năng lượng dồi dào trong suốt hành trình dài. Vì vậy, trong trường hợp phải lái xe ban đêm, người điều khiển xe nên tranh thủ thời gian chợp mắt tối thiểu 15 - 20 phút trước khi xuất phát.

Bổ sung đầy đủ năng lượng

Việc lái xe ô tô vào ban đêm dễ làm cơ thể suy kiệt, mất nhiều năng lượng dễ dẫn tới sự “đình công” của não bộ. Vì vậy, trước khi lên đường, chủ xe nên chuẩn bị sẵn một ít đồ uống như trà, cà phê, nước suối…và một số loại thức ăn nhẹ để sử dụng khi cần. Theo chuyên gia sức khỏe, các loại thức ăn nhẹ dưới 100 calo sẽ cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tỉnh táo khi lái xe. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối, đường… vì có thể khiến lái xe cảm thấy đầy bụng, khó chịu. 

Ngoài ra, khi thấy bản thân chuẩn bị rơi vào trạng thái buồn ngủ, người lái nên nhai một ít kẹo cao su để duy trì sự minh mẫn, qua đó giúp não bộ quên đi cảm giác thèm ngủ và tập trung vào việc lái xe hơn.