Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hoa hậu Ngọc Hân: “Mỗi bộ áo dài đều được gửi gắm câu chuyện văn hóa, lịch sử, truyền thống”

Với mong muốn được tham gia các hoạt động đóng góp cho xã hội và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, Hoa hậu Ngọc Hân lựa chọn trở thành nhà thiết kế, kinh doanh áo dài.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/10 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ tái hiện những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của Việt Nam như mô hình các làng nghề, sen Hồ Tây, chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long... Đặc biệt Hoa hậu Ngọc Hân là một trong những nhà thiết kế tham gia lễ hội. Với mong muốn quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam cùng những trải nghiệm độc đáo, thú vị cho du khách, cô hứa hẹn sẽ mang đến bộ sưu tập ấn tượng:

hoahaungochan4-1698052702.JPG
Hoa hậu Ngọc Hân là một trong nhà thiết kế áo dài tham gia Lễ hội áo dài du lịch năm 2023.

PV: Chào Hoa hậu Ngọc Hân, chị có thể chia sẻ thêm về bộ sưu tập trong Lễ hội áo dài du lịch năm 2023?

Hoa hậu Ngọc Hân: Bộ sưu tập tham gia Lễ hội áo dài du lịch 2023 có chủ đề “Áo dài hội nhập và phát triển” với 25-30 mẫu. Các thiết kế này sẽ gắn liền với những nét đẹp văn hóa truyền thống của các quốc gia trên thế giới, những nơi mà tôi đã đi qua và tìm hiểu về văn hóa.

Tôi cũng dự kiến mời một số cán bộ ngoại giao ở các Đại sứ quán mặc những bộ áo dài đó và trình diễn. Ví dụ Phu nhân của Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam. Bà là người Nhật và sẽ mặc bộ áo dài lấy cảm hứng từ kimono. Tôi tin rằng mọi người khi mặc những bộ áo dài như thế sẽ rất thích và giúp lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

PV: Xuất thân là hoa hậu, nhiều người cho rằng chị sẽ hoạt động showbiz nhưng lại rẽ sang hướng kinh doanh áo dài, lý do là vì sao?

Hoa hậu Ngọc Hân: Tôi thích làm thiết kế thời trang từ nhỏ, khi đăng quang Hoa hậu có cơ hội được tham gia rất nhiều chương trình về văn hóa, truyền thống và trong các dịp đó tôi thường mặc áo dài. Chính vì thế niềm yêu thích áo dài, yêu thích văn hóa ngấm dần vào người.

Ngoài ra tôi cũng mong muốn được tham gia các hoạt động đóng góp cho cộng đồng, xã hội và thiết kế, kinh doanh áo dài là một lựa chọn tốt. Bởi vì gắn với mỗi tà áo dài là câu chuyện về văn hóa, lịch sử, truyền thống. Thế nên tôi vẫn nói tôi đến với áo dài không chỉ với niềm đam mê mà dùng cả lý trí để chọn lựa.

Ngoài áo dài truyền thống tôi còn có những thiết kế cách tân nhưng không làm thay đổi quá nhiều, không xẻ quá sâu... Tôi luôn ưu tiên các chất liệu như lụa, gấm, đũi... Bên cạnh đó cũng có những chất liệu tân thời hoặc nhập khẩu như vải để may kimono của Nhật Bản, vải may sari của Ấn Độ... làm nên những bộ áo dài mang tính ngoại giao, hội nhập và phát triển.

hoahaungochan2-1698053511.JPG
 
hoahaungochan13-1698053570.jpg
Các bộ sưu tập áo dài do Hoa hậu Ngọc Hân thiết kế đều lấy cảm hứng từ những câu chuyện văn hoá, lịch sử...

PV: Khi nói đến áo dài nhiều người vẫn nghĩ chỉ được dùng trong các dịp lễ Tết, cưới hỏi, chị có nghĩ sẽ cách tân để trang phục này đến gần hơn với đời thường?

Hoa hậu Ngọc Hân: Tôi vẫn có những thiết kế gần gũi với đời thường như các bộ áo dài cho các cô giáo lên bục giảng mỗi ngày, rất dễ chịu mà vẫn trang nhã, lịch sự. Ví dụ tôi có những bộ áo dài dáng suông, rộng, không ôm sát gò bó, dài chỉ đến mắt cá chân để có thể kết hợp với giày bệt, đi lại, hoạt động dễ dàng.

PV: Thế còn đối với những thiết kế áo dài nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam sẽ có gì khác biệt?

Hoa hậu Ngọc Hân: Slogan của tôi là "Tinh hoa văn hóa thế giới hội tụ trong tà áo dài Việt”, vì thế để quảng bá ra quốc tế tôi thường chọn hai bộ sưu tập: Một là áo dài thể hiện nét đẹp văn hóa Việt Nam và hai là gắn liền với hình ảnh của nước đó. Ví dụ một dịp, tôi mang bộ tranh vẽ về Nhã nhạc cung đình Huế cùng bộ sưu tập áo dài được lấy cảm hứng từ bộ tranh đó. Qua đây giới thiệu đến bạn bè loại hình văn hóa nghệ thuật của nước ta đã được UNESCO công nhận. Bộ sưu tập còn lại tôi lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa văn, họa tiết của đất nước tôi đến để thể hiện sự tôn trọng.

PV: Vị khách nào để lại cho chị nhiều ấn tượng nhất?

Hoa hậu Ngọc Hân: Tôi có những khách hàng rất đặc biệt, họ ở TPHCM nhưng sẵn sàng bay ra Hà Nội để mua áo dài. Mọi người vẫn hỏi sao không mở thêm chi nhánh ở TPHCM hay Hội An... Tuy nhiên tôi không muốn mở rộng, có một cửa hàng duy nhất và dành hết tâm huyết cho nó. Tôi muốn mỗi khi mọi người đến với showroom áo dài sẽ có trải nghiệm tốt nhất, làm ít nhưng chất lượng.

Ngoài ra còn có vị khách là lãnh đạo của một tập đoàn lớn ở Việt Nam. Chị thường đặt áo dài tôi thiết kế để tặng các nguyên thủ quốc gia, Đại sứ quán, phu nhân Đại sứ quán... Mỗi lần như thế tôi luôn tìm hiểu về các vị khách, đưa ra các ý tưởng liên quan đến văn hóa, hình ảnh của họ... để tạo sự gần gũi. 

hoahaungochan5-1698053645.JPG
hoahaungochan14-1698053681.jpg
Ngọc Hân luôn đề cao nét đẹp của áo dài truyền thống.

PV: Còn các bộ sưu tập áo dài Tết thì sao, thưa chị?

Hoa hậu Ngọc Hân: Nói đến bộ sưu tập áo dài Tết, tôi nhớ đến lần mẹ đưa ý tưởng về các câu ca dao tục ngữ thường dùng trong dịp này. Tôi thấy đây là gợi ý rất hay và tìm hướng để thực hiện nhưng khó nhất là cách để đưa những câu ca dao lên áo dài.

Sau đó tôi nghĩ đến việc nhờ họa sĩ vẽ phác họa các câu đó rồi đưa lên áo dài và bộ sưu tập năm đó rất "hot", tôi mang ra nước ngoài đi diễn để giới thiệu với đồng bào Việt kiều. Có rất nhiều em bé Việt kiều từ đó đã được nghe những câu chuyện về ca dao tục ngữ, phong tục lễ Tết ở Việt Nam... Tôi vô cùng cảm ơn mẹ vì đã đưa ra một ý tưởng rất hay, độc đáo.

Dịp Tết năm nay tôi đang lên ý tưởng làm bộ sưu tập áo dài từ tranh Kim Hoàng. Đây là dòng trang truyền thống như tranh Đông Hồ hay tranh Hàng Trống nhưng bị thất truyền nhiều năm. Tranh Kim Hoàng ở làng Vân Canh, Hoài Đức, ngày nay được nối lại bởi một nghệ nhân rất trẻ. Tôi đã đến gặp và thăm xưởng của anh, xin phép sử dụng các tư liệu để đưa lên áo dài.

Ý tưởng này xuất phát từ mùng 4 Tết năm ngoái, khi đến Đình Kim Ngân tôi thấy có rất nhiều bức tranh vừa đẹp vừa lạ, được vẽ trên giấy điều. Lúc hỏi ra mới biết đây là tranh Kim Hoàng, tôi đã tìm hiểu và chuẩn bị cho bộ sưu tập này.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Đoàn Hòa