Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hang Sơn Đoòng - điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới hoàn hảo cho kỳ nghỉ hè

Mới đây, tờ SCMP của Hong Kong đã xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới, hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ đam mê khám phá sự huyền bí trong dịp hè này.

Vừa qua, tờ SCMP của Hong Kong (Trung Quốc) vừa đăng tải bài viết điểm qua 7 nơi tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới. Đáng chú ý, hang Sơn Đoòng, Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong danh sách này bên cạnh sáu địa điểm khác là hang Tham Luang (Thái Lan), hầm mộ Paris (Pháp), hầm trú ẩn thời Chiến tranh lạnh (Albania), động Sáo Sậy (Trung Quốc), đường hầm Malinta (Philippines) và bảo tàng khai thác than quốc gia (Anh).

Giới thiệu về chặng đường phát hiện ra hang động lớn nhất thế giới này, SCMP cho biết vào năm 1991, một người chuyên đi rừng tên Hồ Khanh đã phát hiện ra miệng hang động. Tuy nhiên khi ấy vì nghe tiếng nước chảy xiết và luồng gió thổi mạnh bên trong hang nên ông ngần ngại không dám khám phá tiếp. 

35e0bbec-f7ae-41f7-ad3f-ded56d48a435-1716615562.jpeg
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam là một trong 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới. Ảnh: SCMP

Năm 2007, khi đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh bắt đầu tìm kiếm hang động mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng, ông đã đưa đoàn đi tìm hang hết 2 ngày, nhưng họ không tìm thấy bởi ông không thể nhớ chính xác vị trí của hang này. Mãi đến năm 2008, ông Khanh mới tìm được vị trí cửa hang và báo với đội thám hiểm Anh. Đến năm 2009, hang động “bí ẩn” được đặt tên và được tạp chí National Geographic công bố là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Sau khi hoàn tất đo đạc, các nhà thám hiểm xác định hang có chiều dài ít nhất 5 km. Ngoài hệ thống sông hồ ngầm, hệ sinh thái rừng rậm phát triển, hóa thạch 400 triệu năm tuổi và những tầng địa chất ngoạn mục, hang Sơn Đoòng còn là nơi sinh sống của một số loài thực vật và động vật quý hiếm. Năm 2013, Hang Sơn Đoòng chính thức được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với vòm hang cao hơn 200m, chiều dài lên tới gần 9km, tổng diện tích đạt 38,5 triệu m3.

son-doong-13-1716615757.jpg
Hang Sơn Đoòng chính thức được phát hiện vào năm 2008. Ảnh: Elite

Năm 2018, một nhóm chuyên gia Anh nghiên cứu về hang động phát hiện ra một lối ngầm nằm ở độ sâu 90m, tuy nhiên do không có thiết bị lặn ở độ sâu quá lớn nên đoàn thám hiểm đã dừng lại. Trong trường hợp đoạn hang ngầm này nối với Hang Thung thì thể tích của Hang Sơn Đoòng sẽ tăng thêm 1,6 triệu m3 so với báo cáo đã ghi nhận. 

Trước đó, tạp chí du lịch Time Out của Anh đã công nhận hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) là một trong 10 hang động đẹp nhất thế giới 2024 nhờ sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, cấu trúc độc đáo, đồng thời còn là hang động rộng lớn đến mức máy bay Boeing 747 có thể bay qua đây mà không bị hỏng cánh, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ để lột tả hết sự rộng lớn của hang động.

image-1709742107-1716614652.jpg
Hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) là một trong 10 hang động đẹp nhất thế giới 2024. Ảnh: Timeout

Bên cạnh đó, hang Sơn Đoòng cũng từng được tạp chí Canada nhận định là hang động "độc nhất vô nhị" của Việt Nam. Trang The Travel đã từng giới thiệu điều hấp dẫn bậc nhất ở Sơn Đoòng chính là những khu rừng rậm, thảm thực vật đa dạng cùng các nhũ thạch, măng đá cao, hố sụt và ngọc trai hang động. Hơn hết, du khách phải mất ít nhất hai ngày để đi bộ xuyên rừng, vượt sông. Hiện giá tour khám phá Sơn Đoòng trong 4 ngày khoảng 3.000 USD, du khách phải thông qua Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Oxalis Adventure để nhận dịch vụ tour này.