PV

Hà Nam: Thu hút đầu tư – Thúc đẩy du lịch vươn tầm quốc tế

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2025 vừa được tổ chức nhằm tiếp tục nâng cao thương hiệu, vị thế “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới” và quảng bá “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á”.
chua-tam-chuc-ha-nam-1748657540.jpg
Khu du lịch Tam Chúc - Hà Nam.

Nâng cao thương hiệu, vị thế

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025, ngày 30/5, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Hội nghị nhằm tiếp tục nâng cao thương hiệu, vị thế của “ Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”, quảng bá “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á”.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chức, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trong lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch; những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch; các điểm đến và sản phẩm du lịch độc đáo… nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước về đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh Hà Nam. Tỉnh cũng tiếp tục mở rộng liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế, tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế. 

nguyen-anh-chuc-pct-tinh-ha-nam-1748657559.jpg
Ông Nguyễn Văn Chức, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo ông Chức, nằm ở vị trí chiến lược - cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, Hà Nam liền kề các trung tâm du lịch lớn như Chùa Hương, Tràng An – Bái Đính, Phố Hiến, Đền Trần… thuận lợi kết nối, phát triển các loại hình du lịch liên vùng. Những năm qua, tỉnh Hà Nam tập trung phát triển toàn diện, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch bền vững. Hà Nam xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, có khả năng lan tỏa mạnh, tạo động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển.

Toàn tỉnh Hà Nam hiện có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao và một khách sạn cao cấp của Tập đoàn BRG đang được hoàn thiện. Khu du lịch quốc gia Tam Chúc đang là tâm điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Những năm qua, Hà Nam đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch văn hóa – tâm linh với các điểm nổi bật: Chùa Tam Chúc, Chùa Bà Đanh, Chùa Long Đọi Sơn, Đền Trần Thương, Đền Lảnh Giang… cùng các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Tịch Điền, Lễ Phát lương Đức Thánh Trần Đền Trần Thương, Lễ hội Xuân Tam Chúc...; Du lịch nông thôn gắn với làng nghề truyền thống như: làng cá kho Đại Hoàng, làng trống Đọi Tam, làng lụa Nha Xá...; Du lịch đô thị, vui chơi giải trí với các sản phẩm dịch vụ mới như phố đi bộ, Flamingo Golden Hill, Sun World Hà Nam, nổi bật là Công viên nước Hà Nam và các chương trình nghệ thuật, nhạc nước tại Sun Urban City.

brg-1748658263.jpg
Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club là sân gôn 18 hố tiêu chuẩn quốc tế được thiết kế bởi nhà thiết kế sân gôn số 1 thế giới Nicklaus Design của huyền thoại gôn thế giới Jack Nicklaus.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf, trong đó 2 sân golf đã chính thức đi vào hoạt động (Stone Valley Golf Resort và Legend Valley Country Club), đưa du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf trở thành sản phẩm mới, đẳng cấp, thu hút dòng khách cao cấp trong nước và quốc tế.

Trong hai năm 2023 và 2024, Hà Nam đã vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới", "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và được trao Giải thưởng Thành tựu đặc biệt.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam là một trong những sự kiện tiêu biểu, đóng góp quan trọng vào thành công của Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam 2025, cùng với các hoạt động nổi bật như: Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Hà Nam”, Lễ cung rước, tôn trí Xá lợi Đức Phật tại chùa Tam Chúc, Carnival đường phố “Mùa hè rực rỡ”...

Hiến kế để du lịch Hà Nam “cất cánh”

Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ sâu sắc, tâm huyết và đầy trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp du lịch dành cho tỉnh Hà Nam, thể hiện sự quan tâm và kỳ vọng vào sự hợp tác, phát triển bền vững của ngành du lịch Hà Nam trong thời gian tới.

tran-dinh-thien-1748658342.jpg
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá cao nỗ lực vượt khó và tư duy đổi mới của tỉnh: “Hà Nam không còn là tỉnh nhỏ đứng ngoài cuộc chơi, mà đang tự định hình mình là hạt nhân trong trục di sản văn hóa tâm linh Bắc Bộ. Từ Tam Chúc đến Bái Đính, Hương Sơn, Ba Vì đang hình thành một “đô thị di sản” đặc biệt, có khả năng định vị lại vị thế vùng”.

PGS.TS Trần Đình Thiên đề xuất tỉnh cần xây dựng chính sách đặc thù về phát triển du lịch, đặt doanh nghiệp vào trung tâm, khuyến khích đầu tư có chọn lọc, nâng cao chất lượng tăng trưởng và nhấn mạnh vai trò then chốt của những tập đoàn như Sun Group, Xuân Trường… trong việc hợp lực cùng Nhà nước, tạo ra đột phá hạ tầng, nâng tầm sản phẩm, từ đó hình thành chuỗi giá trị du lịch mang tính cạnh tranh toàn cầu.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi gợi mở 4 định hướng then chốt để du lịch Hà Nam “cất cánh”: phát triển hạ tầng du lịch hiện đại gắn với bảo tồn sinh thái; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; liên kết vùng mạnh mẽ để hình thành các sản phẩm du lịch chủ đề; đẩy mạnh quảng bá số, hướng tới thị trường quốc tế và các loại hình du lịch cao cấp như MICE, nghỉ dưỡng, du lịch xanh.

Ông Tom Van Tuijl – đại diện Tập đoàn BRG, đơn vị đang triển khai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Legend Valley tại Hà Nam kỳ vọng, với sân golf đẳng cấp, khách sạn 5 sao tích hợp và công viên giải trí Brave Park sắp khai trương sẽ trở thành biểu tượng du lịch mới, mang lại trải nghiệm đẳng cấp quốc tế, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Tổ hợp Legend Valley sẽ là minh chứng cho định hướng phát triển bền vững mà Hà Nam đang theo đuổi.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình nhấn mạnh tiềm năng phát triển du lịch lớn của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình nhờ vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú và hệ thống di sản dày đặc. Tuy nhiên, du lịch khu vực vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, sản phẩm trùng lặp, thiếu chiều sâu, thiếu dịch vụ cao cấp, nhân lực chất lượng chưa cao. Hà Nam thiếu hệ sinh thái dịch vụ quanh các điểm lớn như Tam Chúc; Nam Định thiếu cơ sở lưu trú và định hướng sản phẩm rõ nét; Ninh Bình chịu áp lực quá tải và thiếu sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp.

Để phát triển bền vững, ông Mạnh đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung tầm khu vực, kết nối điểm đến tiêu biểu để hình thành sản phẩm du lịch bốn mùa. Đồng thời, cần quy hoạch không gian du lịch liên kết: Hà Nam với Tam Chúc; Nam Định với trục văn hóa, biển; Ninh Bình với Tràng An làm trung tâm phân phối khách.

z6655792805627-7d4f360ecc68b3f537ad976b7425a458-1748657981.jpg
Đoàn famtrip khảo sát các sản phẩm mới tại Sun World Hà Nam.

Ông Tạ Hồng Sáng, Tổng quản lý Sun World Hà Nam gợi ý xây dựng hành trình khám phá du lịch Hà Nam 5 "chạm" gồm: Chạm giải trí là công viên nước Hà Nam, công viên chủ đề, công viên văn hóa, nơi tạo cảm xúc sôi động, gắn kết giá đình và giới trẻ; Chạm lễ hội là các show diễn, văn hóa dân gian, hoạt động lễ hội và không gian tái hiện Lễ hội tịch điền; Chạm tâm linh là trải nghiệm “thiền định – tâm linh – cảnh thiêng” tại chùa Tam Chúc, Ngũ Động Sơn, chùa Cây Thị, Ngũ Nhạc Sơn…; Chạm ẩm thực là không gian ẩm thực thực bản địa, chợ đêm vuifest và ẩm thực đường phố với các đặc sản như cá kho làng Vũ Đại, bánh cuốn Phủ Lý…; và cuối cùng là chạm làng nghề, trải nghiệm làng nghề thủ công như làng trống Đọi Tam, làng lụa Nha Xá, làng mây tre đan Ngọc Động, làng rối nước Nội Rối… Ở mỗi chạm đều có các sản phẩm cụ thể, đặc trưng, riêng có của Hà Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã tham quan khu trưng bày ảnh đẹp du lịch Hà Nam, các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu và thành tựu xúc tiến đầu tư du lịch của tỉnh. Dịp này, UBND tỉnh Hà Nam ký kết hợp tác phát triển du lịch với nhiều đối tác lớn là các tập đoàn, doanh nghiệp, câu lạc bộ lữ hành và cơ sở đào tạo trên cả nước. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam cũng ký kết hợp tác với các Sở VH-TT&DL các tỉnh: Quảng Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang và Bắc Giang.

gen-h-ong-huy-1748657674.jpg
Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu

Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện, triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt; định hướng không gian phát triển vùng Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; đặc biệt là xây dựng chính sách, cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển du lịch, sản phẩm du lịch mới, mang đặc trưng du lịch Hà Nam, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Hà Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch. Hỗ trợ, kết nối và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh; tổ chức nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin, xu hướng của khách du lịch; xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch phù hợp từng giai đoạn, đối tượng khách, đặc biệt là các thị trường khách quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, quảng bá, cung ứng dịch vụ, sản phẩm trong lĩnh vực du lịch.