
Giải thưởng năm nay được tổ chức trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi ngoạn mục, vượt xa các mục tiêu đề ra. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UN Tourism), Việt Nam là điểm đến có mức tăng trưởng khách quốc tế hàng đầu thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành du lịch cũng phục vụ khoảng 106 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 707 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng trong Báo cáo đánh giá về chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Đây là lần thứ 20, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, giải thưởng năm nay không chỉ nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn để phục hồi và phát triển, mà còn hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Điều này được thể hiện rõ qua việc lồng ghép các tiêu chí về du lịch xanh và tiết kiệm năng lượng vào tất cả 11 hạng mục giải thưởng, với 18 danh hiệu khác nhau.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: giải thưởng năm nay diễn ra trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi ngoạn mục, với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế thuộc hàng đầu thế giới. Đây là thành quả của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của toàn ngành và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp.
Năm nay, Giải thưởng Du lịch Việt Nam đã nhận được 209 hồ sơ đăng ký từ các đơn vị trên cả nước. Hội đồng xét tặng sẽ làm việc nghiêm túc, khách quan để chọn ra 115 hồ sơ xuất sắc nhất. Các hạng mục được trao giải rất đa dạng, bao gồm: Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất, Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất, Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch hàng đầu, Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất, và nhiều hạng mục khác.
Việc trở lại của Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 là sự ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong thời gian qua, và là động lực để toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.