Giải pháp IPTV: Bước đột phá trong hành trình số hóa và nâng tầm dịch vụ lưu trú

Với những tính năng nổi bật như tính tùy biến cao, hệ thống quản lý tập trung và tích hợp đa dịch vụ, IPTV không chỉ đơn thuần là hệ thống giải trí mà còn là một công cụ chuyển đổi số mạnh mẽ.

Chiều 27/9, CLB Quản lý buồng phòng Việt Nam (VEHA) tổ chức hội thảo với chủ đề "Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch", thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong ngành, đại diện từ các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Hội thảo không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại mà còn đưa ra những dự báo và định hướng cho sự phát triển của ngành trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề, ông Nguyễn Quang - Chủ tịch Câu lạc bộ quản lý Buồng Việt Nam cho biết: “Du lịch Việt Nam nói riêng và Quốc tế nói chung đang dần hồi phục mạnh mẽ, vì thế ngành khách sạn cần có những thay đổi phù hợp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Việc chủ động lựa chọn hạng mục gì, triển khai thay đổi như thế nào để nắm bắt cơ hội tiên phong, phát triển của ngành là một trong những ưu tiên hàng đầu của mỗi khách sạn”. 

z5872790721357-b3aadc946864787580dccf5971653927-1727429869.jpg
Ông Nguyễn Quang - Chủ tịch Câu lạc bộ quản lý Buồng Việt Nam phát biểu tại hội thảo chuyên đề. 

Tại hội thảo chuyên đề, các chuyên gia đã tập trung chia sẻ về những giải pháp ứng dụng công nghệ AI vào trong vận hành khách sạn của các khách sạn trong nước và quốc tế, để giúp khách sạn giảm nhân sự nhưng vẫn đảm bảo dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và đặc biệt cải thiện doanh thu, góp phần tăng GOP. Bên cạnh đó, các vị khách mời cũng chia sẻ Best practice về phát triển Du lịch Bền vững, về xây dựng môi trường làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên…

Xu hướng công nghệ trong quản lý lưu trú

Theo các đại biểu, ngành khách sạn đang đứng trước những thách thức và cơ hội to lớn để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Giữa bối cảnh đó, IPTV (Internet Protocol Television) - giải pháp chuyển đổi số cho khách sạn đang nổi lên như một công cụ đột phá, mang đến sự thay đổi căn bản trong cách thức vận hành và cung cấp dịch vụ của các cơ sở lưu trú.

Ông Lương Thanh Nam - Giám đốc Điều hành công ty Giải pháp Khách sạn Việt - Tập đoàn Vietsolutions cho rằng, IPTV là công nghệ truyền tải nội dung truyền hình và đa phương tiện qua mạng Internet, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành dịch vụ lưu trú. Đối với khách sạn, IPTV không đơn thuần chỉ là một hệ thống truyền hình, mà còn là một nền tảng tương tác đa chức năng, tích hợp nhiều tiện ích thông minh.

Giải pháp IPTV trong khách sạn đi kèm với nhiều tính năng tiên tiến, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả quản lý của khách sạn. Với ngành khách sạn, IPTV mang lại nhiều lợi ích đáng kể như: Tối ưu hóa chi phí vận hành, tăng doanh thu, nâng cao hình ảnh thương hiệu và cải thiện hiệu quả quản lý. Với khách hàng, IPTV sẽ mang đến trải nghiệm lưu trú độc đáo gồm, trải nghiệm giải trí cá nhân hóa tùy theo sở thích, dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ của khách sạn mà không cần rời khỏi phòng, cũng như khách có thể truy cập nội dung trên nhiều thiết bị khác nhau, từ TV đến smartphone.

am-nhac-tivi2-1727430246.png
Với IPTV, khách hàng có thể tìm hiểu về các dịch vụ, hoạt động và các chương trình khuyến mãi của khách sạn thông qua giao diện trực quan trên TV. 

“Với những tính năng nổi bật như tính tùy biến cao, hệ thống quản lý tập trung, và tích hợp đa dịch vụ, IPTV không chỉ đơn thuần là hệ thống giải trí mà còn là một công cụ chuyển đổi số mạnh mẽ. Để duy trì và nâng cao vị thế cạnh tranh, các khách sạn cần chú trọng áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như IPTV, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng”, ông Trương Thanh Nam khẳng định.

Xu hướng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng

Đáng chú ý, phần thảo luận về xu hướng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự. Các chuyên gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cá nhân hóa dịch vụ để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho mỗi khách hàng. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành lưu trú, các cơ sở cần nỗ lực hơn nữa trong việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Ông Lương Ngọc Khánh - Founder & CEO công ty quản lý H&K Hospitality, đại diện khách sạn Belle Maison Parosand Đà Nẵng cho biết, hệ thống khách sạn của H&K Hospitality tại Việt Nam đã triển khai chương trình đào tạo toàn diện nhằm nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. “Khách sạn nên đầu tư vào việc phát triển kỹ năng của nhân viên ở mọi cấp độ, từ nhân viên tiếp tân đến quản lý cấp cao. Cần phân chia lực lượng lao động với chương trình đào tạo chuyên biệt, chuyên sâu, chuẩn hóa và tính di động…”, ông Khánh nói.

Ngoài ra, khách hàng đang ngày càng chú trọng đến các yếu tố bền vững, cũng như ưu tiên lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ thân thiện với môi trường. Do đó, việc tích hợp các giải pháp xanh vào hoạt động kinh doanh sẽ không chỉ giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

pictures-library-14005-20200806112730-1688-1727430721.jpg
Việc tích hợp các giải pháp xanh vào hoạt động kinh doanh sẽ không chỉ giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng. Ảnh: H&K Hospitality

Tại hội thảo, ông Trương Đình Đồng - Resort Manager of Six Senses Ninh Van Bay cũng cho biết, đơn vị đã và đang tạo ra những trải nghiệm độc đáo để giới thiệu tới khách hàng. Trong bối cảnh toàn cầu quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đơn vị không chỉ nói “Không với nhựa" mà còn hướng tới không rác thải bằng cách phân loại và tái sử dụng nguồn nguyên liệu từ rác. Đồng thời, doanh nghiệp còn hướng tới việc đào tạo nhân viên khu nghỉ dưỡng và nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường.

Bà Jenjira - Phó Chủ tịch hiệp hội quản lý Buồng Thái Lan đã chia sẻ, Hiệp hội Housekeeper Thái Lan cũng có những bí quyết dịch vụ trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, trong đó có việc cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ khác biệt để thu hút và giữ chân khách hàng, nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách mà còn phải vượt qua mong đợi của họ. Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

sk279-76-1727429869.JPG
Các đại biểu tại hội thảo chuyên đề "Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch".

Từ những nội dung được trình bày tại hội thảo, có thể thấy rằng ngành lưu trú du lịch tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Việc tập trung vào nâng cao kỹ năng chuyên môn, phát triển công nghệ và cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn chính là những yếu tố quyết định giúp các cơ sở lưu trú thành công trong bối cảnh hiện đại. CLB Quản lý buồng phòng Việt Nam (VEHA) sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ hội viên trong việc áp dụng những xu hướng này, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững cho ngành.

Anh Thư