Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đường thông trăm tuổi Pleiku - con đường đẹp nhất núi rừng Tây Nguyên

Hàng thông trăm tuổi ở Pleiku luôn là điểm đến không thể bỏ qua với những ai yêu thích vẻ đẹp của phố núi. Con đường chỉ dài gần cây đẹp hơn bất kì con đường trong phim ngôn tình nào mỗi ngày lại có rất nhiều du khách, các cặp tình nhân tìm đến chụp ảnh, ghi dấu thanh xuân.

Thuộc tỉnh Gia Lai, Pleiku là thành phố lớn thứ 3 tại Tây Nguyên, sau Đà Lạt và Buôn Mê Thuột. Nhắc đến Pleiku, người ta nghĩ ngay tới nương cà phê nặng trĩu hạt, tới hồ tiêu xanh mướt, tới đồi chè ngút tầm mắt ẩn hiện đằng sau là dãy núi trùng điệp, tới “đôi mắt đẫm lệ” - Biển hồ của phố Núi,... Bình dị, dịu dàng là thế nơi đây còn có một con đường trăm tuổi đẹp mê hồn, hấp dẫn du khách ghé thăm mảnh đất núi rừng nên thơ này.

con-duong-han-quoc-o-gia-lai-4-1692006032.jpg

Con đường này từng được nhắc đến trong bài hát “Đôi mắt Pleiku” của nhạc sĩ Nguyễn Cường và cũng được nhiều bạn trẻ ưu ái gọi tên là “con đường Hàn Quốc”, “con đường tình yêu” bởi vẻ đẹp lãng mạn.

"Con đường Hàn Quốc" này từ lâu đã là nơi thu hút nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến đây để tham quan, chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm. Nhất là các bạn trẻ đến đây để chụp ảnh “check in” hàng thông cổ thụ tuyệt đẹp và cánh đồng chè trải dài xanh ngát.

Được trồng bởi những người công nhân đồn điền Sở Trà thời kì Pháp thuộc, những tán thông già dặn đã lớn lên theo thời gian, kết thành bóng mát trên một con đường liên thôn khiến cho ai ngang qua vùng đất này cũng phải ngỡ ngàng.

Người dân ở đây không ai biết rõ hàng thông ba lá đại thụ được trồng vào thời điểm chính xác nào, chỉ biết rằng nó có từ lúc những người Pháp xuất hiện trên vùng đất này và thành lập nên Sở Trà – đồn điền chè đầu tiên trên cao nguyên Pleiku vào đầu thế kỉ XX. Rồi từ người Pháp đổi sang chủ người Tàu đã mở rộng diện tích trồng chè trải dài đến tận chân núi, hơn 100 người công nhân mộ phu người Kinh sống trong những ngôi nhà 40 mét vuông đã lập nên xóm làng đầu tiên tại đây, gọi tên là xóm Trải Mộ, làng Cỏ May.

con-duong-han-quoc-o-gia-lai-5-1692006032.jpg

Trải qua nhiều biến đổi về mặt thời gian, hai hàng thông bên đường vẫn phát triển xanh tốt, xòe tán rộng. Thân cây to, ba người ôm không xuể, cứ thế che nắng, che mưa cho bao thế hệ người dân sinh sống nơi đây.

Từ trung tâm thành phố Pleiku, các bạn có thể đi đường hàng thông trăm tuổi Gia Lai bằng 2 cách. Bạn có thể lựa chọn tuyến đường phù hợp nhất với mình để đi nhé:

Cách 1: Đi theo hướng Quốc lộ 14 thì tuyến đường sẽ dài khoảng 14km. Tại ngã 3 Phù Đồng đi theo hướng Quốc lộ 14 qua sân bay Pleiku. Sau khi rẽ phải vào đường Phó Đức Chính, bạn sẽ chạy tiếp một đoạn rồi rẽ trái qua đập tràn Nghĩa Hưng. Tiếp tục đi thẳng hết con đường nhựa bạn sẽ đến được con đường hàng thông trăm tuổi Gia Lai. Đến đây bạn nhớ chú ý cẩn thận vì đường tuy rộng, có thể đi nhanh nhưng do là đường quốc lộ nên có rất nhiều xe lớn qua lại.

con-duong-han-quoc-o-gia-lai-2-1692006032.jpg

Cách 2: Đi theo hướng Biển Hồ thì tuyến đường sẽ dài khoảng 17km. Cũng xuất phát tại ngã 3 Phù Đổng nhưng bạn sẽ đi theo đường Lê Duẩn rồi rẽ trái vào lần lượt các con đường Tôn Thất Tùng, Trần Văn Bình, Ngô Quyền rồi mới đến Phó Đức Chính. Tiếp đến bạn sẽ di chuyển qua cầu treo Biển Hồ rồi rẽ phải tại đập tràn Nghĩa Hưng. Đường Biển Hồ chạy vòng theo hồ nước, nằm cách trung tâm thành phố Pleiku 10km. Đây cũng là ranh giới giữa thành phố Pleiku và địa bàn xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh của tỉnh Gia Lai. Đến đây bạn chỉ cần chạy thẳng theo đường nhựa là sẽ đến được con đường hàng thông xanh trăm tuổi. Ở đoạn gần Biển Hồ thì đường hơi nhỏ và vắng hơn nên bạn cũng nhớ đi cẩn thận phòng trời mưa đường trơn trượt nhé!

Hai hàng thông trăm tuổi này cũng là một phần của rừng thông bao quanh cánh đồng chè. Khi thời tiết bước sang mùa khô ở giai đoạn cuối năm như hiện tại, trời nắng nóng nhưng không khí tại đây vẫn dễ chịu, mát mẻ, trong lành bởi du khách được hòa mình vào màu xanh tươi mát của đồng chè.

con-duong-han-quoc-o-gia-lai-8-1692006032.jpg

Cánh đồng chè ở xã Nghĩa Hưng này còn được nhiều tín đồ du lịch gọi là Biển Hồ Chè, cách trung tâm thành phố Pleiku (Gia Lai) chỉ khoảng 10 km. Đây vốn là đồn điền chè hình thành từ năm 1919 - 1920 khi người Pháp bắt đầu khai khẩn vùng đất cao nguyên Pleiku để trồng chè. Hiện nay, đồi chè xinh đẹp này có diện tích khoảng 1.000 ha, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị trong chuyến đi khám phá Gia Lai.

Thuận Thảo