Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Măng Đen Kon Tum từ A-Z

Thị trấn Măng Đen có nền khí hậu miền núi ôn hòa mát dịu quanh năm và cảnh quan đẹp đẽ nên được ví như là Đà Lạt của vùng Bắc Tây Nguyên. Nếu bạn đang có kế hoạch Măng Đen thì bài viết dưới đây sẽ có tất tần tật nhưng lưu ý, kinh nghiệm mà bạn cần. Hãy khám phá "vùng đất bí ẩn" ấy cùng Tạp chí Vietnam Travel nhé!

"Làm quen" với Măng Đen

Măng Đen thuộc thị xã Đăk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Măng Đen có độ cao khoảng 1100 mét so với mặt đất. Với thảm thực vật đa dạng, phong phú trong khu rừng nguyên sinh, cùng hàng chục hồ, thác nước, Măng Đen hiện đang là khu sinh thái nổi bật của quốc gia. Măng Đen nằm ở khu vực giữa giữa 2 đèo Măng Đen và đèo Violak trên quốc lộ 24, cách thành phố Kon Tum 50 km. Nơi đây còn là trung tâm của huyện Kon Plông.

Là một địa danh mới nổi trong bản đồ du lịch Tây Nguyên của giới trẻ, Măng Đen sở hữu vẻ đẹp thuần khiết đơn sơ và mộc mạc với khí hậu trong lành và mát mẻ quanh năm. Hơn thế nữa, người dân ở đây rất thân thiện, hiếu khách, rất hiếm khi gặp tình trạng chặt chém khách du lịch hay xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan.

359470606-328183472884200-7415793163674986524-n-1691033179.jpg
Buổi sáng sớm bình dị tại Măng Đen

Măng Đen còn nổi tiếng với các địa điểm tham quan tâm linh như Đức Mẹ Măng Đen. Khi đến đây, bạn nhất định phải ghé thăm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của địa điểm này nhé. Ngoài ra, các công trình kiến trúc của đình chùa ở đây cũng rất độc đáo nhờ sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc nhà rông Tây Nguyên cùng kiến trúc chính của chùa chiền. Trong đó có thể kể đến chùa Khánh Lâm là một địa điểm tham quan nổi bật đáng để ghé thăm.

Bên cạnh đó, du lịch Măng Đen còn là mảnh đất tiềm năng phát triển cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nuôi trồng các loại cây nông nghiệp thuộc ôn đới. Cùng hệ thống sông, hồ, suối phân bố đa dạng cũng giúp quá trình canh tác trồng trọt dễ dàng hơn. Với đặc điểm khí hậu và thực vật đa dạng tương tự như “thành phố ngàn hoa” mà đây còn được ví như “Đà Lạt” giữa lòng Kon Tum hiện nay.

Khí hậu ở Măng Đen thực sự rất dễ chịu, se lạnh buổi sáng và chiều tối. Giữa mùa hè và dù là 12h trưa ở Măng Đen dù có nắng nhưng cũng không hề nóng. Khác với Đà Lạt nắng rát khi đi ra đường vào buổi trưa giữa Đà Lạt. Không khí trong lành, không khói bụi thành phố với một trong những rừng thông đẹp nhất Việt Nam có lẽ là điểm mà nổi bật của Măng Đen so với những điểm di lịch có khí hậu tương tự khác. 

359177820-235203082677526-5841821489429621289-n-1691033000.jpg
Bốn mùa trong năm, nhà nằm yên trong mây

Thời điểm lý tuởng ghé thăm Măng Đen

Nếu đang phân vân về thời điểm du lịch Măng Đen thì Tạp chí Vietnam Travel có thể gợi cho bạn nhé! Khí hậu của Măng Đen cũng tương tự với khí hậu Đà Lạt, điều này có nghĩa là thời tiết nơi đây mát mẻ quanh năm.

Nhờ độ cao ấn tượng hơn 1200m nên Măng Đen mang luồng khí hậu khá giống Đà Lạt, tạo nên thời tiết quanh năm mát mẻ và dễ chịu. Nhiệt độ không bao giờ vượt quá 26 độ C vào mùa hè, thấp nhất vào tháng 11 - 12 khoảng chừng 5 độ C. Với đặc điểm khí hậu này thì bạn có thể chọn tham quan trong tất cả các tháng của năm, tùy mỗi tháng mà vùng đất này sẽ thể hiện một vẻ đẹp riêng khi khoác lớp “áo” mới.

Bạn có thể đi du lịch Măng Đen vào tất cả các mùa trong năm, bởi trong mỗi tháng đều có những cảnh sắc đặc biệt riêng, đẹp đến nao lòng. 

357432053-651354903692170-7507990052562619904-n-1691033248.jpg
Bạt ngàn rừng thông

Cụ thể các thời điểm thích hợp trong năm khi đến Măng Đen:

- Vào thời gian thoáng 12 - 1 năm sau du khách còn có cơ hội ngắm hoa đào nở rộ tại Măng Đen đầy thơ mộng, ấn tượng mà tưởng chừng như chỉ có thể thấy được khi đến Nhật Bản. Tuy nhiên cần lưu ý vào khoảng thời gian này thời tiết vào Đông khá lạnh, dễ có mưa phùn nhẹ.

- Còn nếu đến du lịch Măng Đen vào thời điểm tháng 2 bạn sẽ thấy hoa Mimosa và hoa Ban nở thu hút cả cánh rừng. Thời điểm tháng 3 - 6 hoa sim tím sẽ nở rộ khắp mọi con đường tại đây.

- Nếu muốn ngắm nhìn đồng lúa chín vàng trĩu hạt, tận hưởng mùi thơm từ lúa chín thì bạn có thể đến vào tháng 6 - 7.

- Vào thời gian tháng 8 là mùa hoa mâm xôi, phúc bồn tử cũng không kém phần ấn tượng.

- Cuối cùng từ tháng 11 - 12 du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí se lạnh của mùa Đông miền Bắc và ngắm hoa dã quỳ nở cuối năm.

Di chuyển đến Măng Đen

1. Đi tới Kon Tum

- Phương tiện cá nhân

Để đến tham quan và du lịch Măng Đen, bạn cần phải di chuyển đến thành phố Kon Tum trước. Những bạn trẻ thích phượt, khám phá khung cảnh núi rừng Tây Nguyên thì hoàn toàn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy cá nhân nhé.

Đối với những ai đi từ Sài Gòn, bạn đi theo tuyến QL14 qua Bình Phước, Đắk Nông, Buôn Ma Thuột. Sau đó sẽ đến được Kon Tum. Còn nếu từ Hà Nội, bạn có thể đi theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh để đến thẳng Măng Đen.

- Phương tiện công cộng

Nếu quỹ thời gian của bạn eo hẹp hơn thì bạn có thể đi bằng máy bay. Thành phố Kon Tum không có sân bay quốc tế nhưng bạn vẫn có thể di chuyển đến đây nhanh hơn bằng máy bay. Đó là đi máy bay đến sân bay Pleiku của tỉnh Gia Lai, sau đó bắt xe di chuyển đến thành phố Kon Tum cách khoảng 40km. Hiện tại, không thiếu các chuyến bay từ các thành phố lớn đến sân bay Pleiku. Giá vé máy bay khứ hồi khá rẻ.

san-bay-pleiku-1691034556.jpeg

Nếu xuất phát từ Sài Gòn hoặc Đà Nẵng, bạn còn có thể đi xe giường nằm tới Kon Tum. Ưu điểm của phương tiện này là chi phí rẻ hơn và tiện hơn đi máy bay. Với thời gian chạy khoảng 14 tiếng, bạn có thể sắp xếp thời gian đi từ chiều. Sau một đêm là có thể đến Kon Tum vào sáng sớm hôm sau rồi.

2. Từ Kon Tum đi Măng Đen

- Xe buýt

Măng Đen là thiên đường sinh thái ở một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Sau khi đến thành phố Kon Tum, có duy nhất một tuyến xe buýt từ Kon Tum đi Kon Plông. Nếu bạn không có khả năng chạy xe máy đường đèo thì nên chọn phương án này để an toàn nhé. Sau khi đến Măng Đen, bạn có thể thuê xe máy của nơi mình lưu trú để khám phá và du lịch Măng Đen tùy thích.

- Xe máy

Điều này sẽ phù hợp hơn với những bạn đã chạy xe máy từ các thành phố lớn đến Kon Tum. Từ Kon Tum,bạn phải di chuyển đoạn đường hơn 50km để đến Măng Đen. Như mình đã chia sẻ, quãng đường không phải quá xa nhưng cũng có nhiều đoạn đường đèo. Nếu chưa chắc tay lái, bạn hãy đi bằng xe buýt cho tiện và an toàn. Nếu có kinh nghiệm chạy xe máy thì bạn hãy đi xe máy để khám phá cảnh đẹp trên đường đi luôn.

di-chuyen-bang-xe-may-mang-den-1691034703.jpeg

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là nếu không mang theo xe, các bạn cần thuê xe máy ở thành phố Kon Tum trước. Khi lựa xe nhớ chọn xe tốt và có phanh tốt một xíu nhé. Vì đường khá dốc đấy.

Tại Măng Đen thì bạn nên thuê một chiếc xe máy là hợp lý nhất. Vừa có thể thưởng ngoạn thiên nhiên một cách thoải mái, không bị gò bó về thời gian hay một lịch trình cố định nào cả.

Ở đâu khi tới Măng Đen

Để có một chuyến đi thật trọn vẹn thì chỗ ở là một yếu tố vô cùng quan trọng. Sau đây là một số kinh nghiệm chọn nơi lưu trú khi bạn đi du lịch Măng Đen nhé!

Tuy thị trấn khá nhỏ nhưng vì đã được khai thác du lịch trong một khoảng thời gian, nên số lượng khách sạn, nhà nghỉ hay homestay ở Măng Đen được coi là tương đối nhiều. Các khách sạn, nhà nghỉ này chủ yếu nằm ở trung tâm thị trấn và quanh những địa điểm du lịch, vui chơi nổi tiếng.

Bên cạnh sự chuyển dịch về hình thức du lịch, nhiều homestay được xây dựng với mục đích nhằm phục vụ nhóm đối tượng là khách du lịch trẻ, thường xuyên đi thành hội nhóm bạn bè, yêu thích tìm tòi, khám phá hoặc phiêu lưu. 

Dưới đây là một số gợi ý về địa điểm lưu trú khi du lịch Măng Đen. Bạn có thể chọn cho mình một nơi nghỉ chân lý tưởng và phù hợp với tài chính của mình nhé.

homestay-mang-den-1691033942.jpeg

1. Sum Villa Homestay

Địa chỉ: Thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum

Điện thoại: 096 322 02 66

Giá phòng tham khảo: chỉ tử 180.000 đồng/ người/ đêm

2. Hương Homestay

Địa chỉ: Thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum

Điện thoại: 098 833 12 68

Giá phòng tham khảo: chỉ từ 150.000 đồng/ người/ đêm

3. Chino Măng Đen

Địa chỉ: Thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum

Điện thoại: 094 212 51 20

Giá phòng tham khảo: chỉ từ 150.000 đồng/ người/ đêm

4. Khách sạn Window 2

Địa chỉ: 131 Thi Sách, Thắng Lợi, Kon Tum, Việt Nam

Giá phòng tham khảo: chỉ từ 230,000 đồng/ đêm

5. Khách sạn KonKlor Hotel

Địa chỉ: 38 Bắc Kạn, Thành phố Kon Tum, Kon Tum

Giá phòng tham khảo: 370,000 đồng/ đêm

Tới Măng Đen mình sẽ đi đâu?

- Chùa Khánh Lâm

Chùa Khánh Lâm được xây dựng trên diện tích 10 ha, cao 1.200 m so với mực nước biển. Từ chân đồi, theo lối cổng tam quan phía trước, bước qua hơn 200 bậc đá, ngôi chùa hiện ra bề thế, ẩn hiện dưới những tán cây. Nổi bật giữa không gian xanh là chánh điện cấu trúc ba tầng mái, kết hợp giữa kiến trúc đình chùa cổ truyền với nhà rông, mang bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Phía trước chánh điện, cùng với lầu chuông, lầu trống là tượng Quan thế âm Bồ tát cao 17 m và hồ sen đối xứng, tạo nên cảnh quan hài hòa.

chua-khanh-lam-mang-den-1691033555.jpg

- Tượng Đức Mẹ Măng Đen

Bức tượng Đức Mẹ Măng Đen được mang đến Kon Tum bằng trực thăng và do linh mục Tôma Lê Thành Ánh tặng. Bức tượng cao khoảng 1m, được đặt trên bệ xi măng rải đầy đá cuội và phủ nhiều hoa xung quanh. Bức tượng là sự kết hợp giữa Mẹ Fatima và người phụ nữ Tây Nguyên.

duc-me-mang-den-1691033484.jpeg

Bởi bức tượng chứa đựng nhiều điều linh thiêng, do vậy đây là điểm đặt chân của những người hành hương. Họ đến cầu phúc lộc, cầu may mắn hay cầu con bởi tin rằng hình dáng cụt tay của Đức Mẹ có ý nghĩa luôn phù hộ, che chở cho những đứa con bất hạnh. Do vậy, người người đến đây thường chạm tay vào Đức Mẹ để được chia sẻ buồn vui, nỗi ưu phiền trong cuộc sống. Vì vậy, nơi đây dần gắn liền với những câu chuyện tâm linh đầy cảm động.

- Hồ Đắc Ke

Hồ Đăk Ke hay còn có tên gọi gốc là hồ Toong Hơ Poong, sở hữu diện tích 3 ha và là một trong những hồ nằm trong truyền thuyết 7 hồ 3 thác tại Măng Đen. Du khách khi đến đây có thể ngắm nhìn và đắm mình trong sự tĩnh lặng của mặt hồ, cảm nhận thời tiết mát mẻ cũng như dùng các dịch vụ phù hợp với mình. Địa điểm này rất gần trung tâm. Hầu hết những homestay hay hostel ở Măng Đen đều gần hồ Đắc Ke và bạn có thể đi bộ quanh hồ được. Quanh hồ có thảm hoa vàng trên cỏ xanh, hình như là hoa của rau rừng Măng Đen. 

ho-dac-ke-1691033606.jpeg

- Trekking vào rừng phòng hộ

Lần tới đi Măng Đen tụi mình nhất đinh phải đi cung đường trekking này. Vì là rừng phòng hộ quốc gia nên để đi được bạn cần đăng ký trước và có giấy cho phép của ban quản lý rừng. Bạn nhớ liên hệ homestay hoặc người dân địa phương ở đó để được hỗ trợ.

trekking-vao-rung-phong-ho-mang-den-1691033650.jpeg

- Thác Pa Sỹ

Nằm trong tổng diện tích 25 ha, khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ gồm hệ thống đường đi, nhà rông, xưởng sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhà trưng bày văn hóa, trang trại trồng rau và hoa. Trung tâm của khu du lịch là thác Pa Sỹ ở độ cao khoảng 1.500 m so với mực nước biển. Thác được hình thành từ 3 ngọn suối lớn nhất ở Măng Đen, nên được gọi là Pau Suh (có nghĩa là ba nguồn suối chụm lại thành một dòng).

thac-pa-sy-mang-den-1691033773.jpeg

Ăn gì khi tới Măng Đen – Các món Đặc sản ở Măng Đen

Đến với Măng Đen bạn sẽ được thưởng thức những món đặc sản có một không hai của núi rừng nơi đây như: Gà tầm Măng Đen, heo quay Măng Đen, rượu cần, cơm lam, gà nướng Măng Đen…

- Cơm lam:

Đây là món ăn đặc sản của khắp núi rừng của các dân tộc ở Tây Nguyên, nhưng mỗi một nơi, một vùng miền lại có hương vị và màu sắc đặc trưng riêng. Cơm Lam vùng Kon Plong được nấu từ gạo nếp rẫy ngâm lẫn với lá dứa nên có vị thơm, chắc mà lại dẻo, bùi mà không cứng, ăn không biết ngán.

- Gà tầm Măng Đen

Gà tầm ở Măng Đen Kon Tum có vị thơm ngon đặc biệt và vị thịt ngọt hơn các vùng khác, chắc bởi do khí hậu thời tiết ôn hòa nơi đây.

- Heo quay Măng Đen

Heo quay ở đây được nuôi dưỡng tự nhiên, ăn rau quả nên thịt khá ngon, thơm, rất săn chắc và nhiều dinh dưỡng. Không có mùi hôi hay mùi nuôi dưỡng của miền xuôi. Trước khi đem quay heo được ướp tẩm khá đặc biệt.

an-gi-tai-mang-den-1691034089.jpeg

- Gà nướng Măng Đen

Gà nướng Măng Đen là một trong những món ăn được ghi vào guinness Việt Nam bởi độ ngon và lạ. Thịt gà được đem ướp tẩm với nhiều loại lá và rễ cây với mật ong rừng nên khi nướng rất thơm và rất ngon.

- Rượu cần

Đây là một thức uống không thể thiếu trên bàn tiệc của người dân tộc Tây Nguyên, nó đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng. Với mùi thơm của gạo, hòa quyện với nước suối trong vắt, tạo nên một vị cay nồng nàn, khó quên.Ngoài ra Măng đen còn có một vài món đặc sản để bạn thưởng thức khác như rau rừng, măng chua, cà muối….

Còn gì tuyệt vời hơn khi được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên và thưởng thức những món ngon bên ché rượu cần vùng đất Măng đen.

Một số nhà hàng gợi ý:

- Măng Đen Lữ quán: 55 Ngô Quyền

- Tây Nguyên quán: 35 Trường Chinh

- Gà nướng cơm lam cô Sinh: H7RJ+4QQ, AH132, Đắk Long

- Xôi măng cá: ngã tư Lê Hồng Phong - Lê Lợi

- Bánh canh cá lóc Măng Đen A Kay 7: Chợ Măng Đen

Hy vọng những chia sẻ của Tạp chí Vietnam Travel sẽ giúp ích cho các bạn trong hành trình khám phá Măng Đen. Chúc các bạn có một trải nghiệm thật thú vị tại mảnh đất mới lạ đặc biệt này!

Thuận Thảo