Du lịch TP.HCM tháng 9/2024: Lượng khách giảm, tổng thu đạt 17.017 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế sôi động nhất Việt Nam, vẫn giữ vị trí quan trọng trong bản đồ du lịch quốc gia. Dù tháng 9/2024 chứng kiến sự sụt giảm về lượng khách quốc tế và nội địa, nhưng tổng quan 9 tháng đầu năm, ngành du lịch thành phố vẫn ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.

Trong tháng 9 năm 2024, TP.HCM đã đón nhận 570.203 lượt khách quốc tế, giảm 22,4% so với cùng kỳ năm trước (734.859 lượt tháng 9/2023). Dù vậy, tính tổng cộng 9 tháng đầu năm 2024, số lượt khách quốc tế ước đạt 4.014.735, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2023 (3.572.562 lượt), đạt 66,9% so với kế hoạch đề ra cho cả năm. Số liệu này cho thấy mặc dù tháng 9 có sự sụt giảm, du lịch quốc tế vẫn đang có xu hướng tăng trưởng tích cực khi nhìn toàn cảnh năm 2024.

Về lượng khách nội địa, TP.HCM cũng ghi nhận sự giảm sút đáng kể trong tháng 9 với 3.981.328 lượt, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm trước (tháng 9/2023 là 5.083.780 lượt). Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm 2024, tổng số khách nội địa vẫn tăng nhẹ, đạt 27.353.782 lượt, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 72% kế hoạch cả năm.

438224016-458591466739372-7085245257880741462-n-1727770827.jpg
Dù tháng 9/2024 đối mặt với sự sụt giảm về khách du lịch, TP.HCM vẫn duy trì đà phát triển trong suốt 9 tháng đầu năm. Ảnh: Phạm Thế Hiển 

Về mặt doanh thu, tổng thu du lịch của TP.HCM trong tháng 9 năm 2024 đạt 17.017 tỷ đồng, giảm 5,1% so với tháng 9 năm 2023. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động du lịch trong 9 tháng đầu năm 2024 vẫn tăng trưởng mạnh, đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023 (125.463 tỷ đồng), đạt 73,9% kế hoạch năm. Những con số này phản ánh tiềm năng phát triển của ngành du lịch thành phố trong thời gian tới.

Để tăng cường sự đa dạng cho các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ, TP.HCM đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến du lịch nổi bật. Trong đó, Sở Du lịch đã phát hành "Cẩm nang sản phẩm du lịch đặc trưng TP.HCM", phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2. Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ cho du khách khi đến với khu du lịch cộng đồng này.

Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Vietjet, và Vietravel Airlines để phát động các sản phẩm bay đêm. Các chương trình này khuyến khích du khách lựa chọn những chuyến bay vào khung giờ đặc biệt với mức giá hấp dẫn và ưu đãi về lưu trú. Đây được coi là chiến lược nhằm thu hút thêm khách du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi đến với TP.HCM.

pexels-skitterphoto-227690-1722929140-1727770974.jpg
Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục thúc đẩy các chuyến bay đêm. 

Mặc dù tháng 9 ghi nhận sự sụt giảm về lượng khách quốc tế và nội địa, nhưng tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP.HCM vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng. Với những chính sách xúc tiến mạnh mẽ và sự đổi mới trong các hoạt động du lịch văn hóa, lịch sử, TP.HCM có triển vọng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, việc giữ vững đà tăng trưởng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch là thách thức lớn mà thành phố cần đối mặt. Tuy nhiên, với các sáng kiến và kế hoạch phát triển đang được triển khai, ngành du lịch TP.HCM có cơ sở để lạc quan vào tương lai.

Y Thanh