PV Quảng cáo habeco 2

Du lịch Quảng Ninh 7 tháng đạt 14,6 triệu lượt khách (113%), doanh thu 36.700 tỷ đồng (125%)

Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến du lịch hàng đầu miền Bắc với sự tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025. Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14,6 triệu lượt (đạt 113% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 109% so với kịch bản tăng trưởng).
hop-1754123234.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh (Báo Quảng Ninh)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 7 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm. Đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan; các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch dịch vụ, lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Lượng khách quốc tế tăng mạnh, sản phẩm du lịch ngày càng đặc sắc

Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, vượt xa kỳ vọng và khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chủ lực của tỉnh. Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 7 tháng do UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức mới đây, toàn tỉnh đã đón khoảng 14,6 triệu lượt khách, đạt 113% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt 109% so với kịch bản tăng trưởng. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 36.700 tỷ đồng, tương đương 125% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số hơn 14,6 triệu lượt khách, khách quốc tế chiếm trên 2,6 triệu lượt, tăng mạnh 119% so với năm ngoái. Đáng chú ý, lượng khách đến từ tàu biển cũng có bước tiến ấn tượng, với 33 chuyến tàu quốc tế, đưa gần 47.000 lượt khách đến Quảng Ninh – tăng 25%.

Sự hấp dẫn của Quảng Ninh đến từ những sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, độc đáo và mang dấu ấn riêng. Từ tuyến phố đêm du thuyền, show thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Vũng Đục, đến trải nghiệm khinh khí cầu, tour khám phá đảo hoang sơ, các chương trình pháo hoa rực rỡ tại Bãi Cháy, Móng Cái… đều góp phần làm mới diện mạo du lịch địa phương. Đặc biệt, việc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới đã mở ra một chương mới cho du lịch Quảng Ninh.

quang-ninh-1754123251.jpg
Quảng Ninh tổ chức Sự kiện xúc tiến du lịch “Shape of Quang Ninh” tại Hàn Quốc từ ngày 23-26/7/2025. Ảnh: Nguồn Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, hơn 100 sự kiện văn hóa – thể thao quy mô lớn như Carnaval Hạ Long, đại nhạc hội Skywave, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, Giải Marathon Vịnh Hạ Long, Ngày Quốc tế Yoga… liên tục được tổ chức, tạo ra sức sống sôi động cho không gian du lịch lễ hội miền Bắc.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được triển khai mạnh tại nhiều thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp… Đáng chú ý, tỉnh đã đón 33 chuyến tàu biển quốc tế với khoảng 47.000 lượt khách (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024). Các hoạt động MICE, du lịch cao cấp, tổ chức đám cưới cũng được đẩy mạnh.

Hạ tầng vững vàng – Du lịch thông minh – An toàn bền vững

Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết, Du lịch Quảng Ninh không chỉ phát triển về lượng, mà còn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Toàn tỉnh hiện có trên 1.600 cơ sở lưu trú với gần 44.000 phòng, trong đó nhiều khách sạn 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế. Hệ thống tàu lưu trú trên Vịnh Hạ Long cũng được nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

pham-duc-an-1754123199.jpg
Đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng với đó, tỉnh chủ động ứng dụng công nghệ trong cung cấp thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý điểm đến. Mô hình du lịch thông minh đang được triển khai bước đầu tại nhiều địa phương, giúp nâng cao trải nghiệm, đồng thời bảo đảm an toàn và môi trường du lịch.

Sự cố lật tàu xảy ra ngày 19/7 là lời cảnh tỉnh cần thiết về an toàn vận tải đường thủy. Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, cách thức xử lý khẩn trương, nhân văn và minh bạch đã củng cố niềm tin của du khách và doanh nghiệp. Ngay sau sự cố, toàn ngành du lịch tỉnh đã rà soát lại quy trình, đồng thời ứng dụng công nghệ mới để tăng cường cảnh báo, giám sát và xử lý tình huống.

Truyền thông mạnh mẽ, tạo lực đẩy tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh việc đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng là nhiệm vụ cấp thiết, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh - điểm đến an toàn, thân thiện, đẳng cấp”. Tỉnh sẽ triển khai các chương trình fam trip, press trip, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp…

Song song đó, Quảng Ninh cũng sẽ xây dựng các sản phẩm điểm nhấn mới, đẩy mạnh du lịch MICE và thành lập Hội đồng điều hành du lịch, Hội ẩm thực, chuỗi nhà hàng thương hiệu Quảng Ninh đạt chuẩn sao Michelin. Phường Bãi Cháy sẽ tiên phong tổ chức một số sự kiện văn hóa thể thao mang tính biểu tượng.

nguyen-thi-hanh-1754123168.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, tỉnh sẽ quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho tất cả các yếu tố để đảm bảo an toàn du lịch.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đức Ấn khẳng định: “Du lịch vẫn là mũi nhọn phát triển của Quảng Ninh trong thời gian tới”. Với đà tăng trưởng tích cực, tỉnh đặt mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 57.000 tỷ đồng trong năm 2025. Để làm được điều đó, tỉnh sẽ: Tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch và logistics (bao gồm cảng bến, tàu y tế, cứu hộ, trạm biển…); Khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm du lịch có chiều sâu, có câu chuyện và thông điệp; Thúc đẩy du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm môi trường; Tổ chức ít nhất 148 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch từ nay đến cuối năm nhằm làm mới trải nghiệm và giữ chân du khách…

Với quyết tâm cao, ngành du lịch Quảng Ninh đang vẽ nên một bức tranh du lịch sống động, hiện đại và đậm đà bản sắc trong khu vực châu Á. Với đề án "Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã được phê duyệt, rõ ràng, Quảng Ninh đang nỗ lực định vị lại mình trên bản đồ du lịch quốc tế và trở thành "điểm đến toàn cầu".