Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch mùa đông: 7 điều bạn cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe

Với du lịch mùa đông, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị như chiêm ngưỡng những màn tuyết rơi, thưởng thức các món nướng thơm lừng nghi ngút khói... Thế nhưng, để đảm bảo sức khỏe trong chuyến đi, bạn nên chú ý những điều dưới đây.

Cuối năm là lúc nhiều người đổ xô đi du lịch bởi thời tiết vào những ngày cuối đông vô cùng mát mẻ và dễ chịu, giá vé cũng "mềm" hơn so với mùa hè. Bên cạnh đó, du lịch mùa đông còn mang lại trải nghiệm thú vị như được chiêm ngưỡng những màn tuyết rơi, thưởng thức các món nướng thơm lừng nghi ngút khói. 

Thế nhưng, ngoài việc chuẩn bị hành lý đi du lịch, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về việc giữ sức khỏe khi đi du lịch mùa đông để khi quay về với nơi thành thị, bạn vẫn có đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc. Sau đây là một số điều mà bạn cần lưu ý trước chuyến đi.

1. Tìm hiểu trước thời tiết và nhiệt độ

Trước ngày xuất phát, bạn nên dành thời gian tìm hiểu tình hình thời tiết và nhiệt độ tại điểm đến những ngày sắp tới phòng trường hợp nơi đó rơi vào thời tiết xấu. Đặc biệt là những vùng có tuyết rơi dày đặc, mặc dù khung cảnh vào những lúc này thường đẹp đến ngỡ ngàng nhưng bạn sẽ rất dễ bị cảm lạnh. Vì vậy hãy tham khảo trước để có những lựa chọn hợp lý và đưa ra kế hoạch du lịch một cách kỹ lưỡng hơn.

canh-dep-sapa-tuyet-roi-2021-1-1702527460.jpg
Tuyết rơi trắng trời ở Sapa, nhiệt độ của nhiều nơi tại đây thường dưới 9 độ vào mùa đông. Ảnh: Nhím Ruby

2. Kiểm tra lại sức khỏe cá nhân

Để đảm bảo tình trạng thể chất lẫn tinh thần tốt nhất cho chuyến đi, bạn nên tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cũng như tiêm phòng đầy đủ. Đây không chỉ là cách giữ sức khỏe khi du lịch mùa đông mà còn là biện pháp được áp dụng trong tất cả các mùa. Trường hợp bạn mắc phải những bệnh lý mãn tính và dễ xảy ra vào mùa đông thì nên tái khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định đi du lịch nhé.

chuyen-gia-giai-dap-kham-suc-khoe-tong-quat-gom-nhung-gi-1702527978.jpg
Kiểm tra lại sức khỏe cá nhân trước khi đi du lịch mùa đông. Ảnh: benhvienbacha

3. Các đồ dùng chăm sóc sức khỏe

Đối với những người có tiền sử mắc các bệnh như huyết áp, tim mạch… luôn nhớ phải đem theo các loại thuốc cần thiết. Bên cạnh đó, có thể dự phòng các loại thuốc khác có thành phần hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thuốc cảm cúm, dầu nóng... Ngoài ra, việc đem theo các loại kẹo giữ ấm cổ hay trà gừng, đặc biệt là túi làm ấm, miếng dán hỗ trợ giữ nhiệt là những vật dụng “phải có” cho những chuyến du lịch mùa đông.

844450147-w500-4063-1546419182-1702528174.png
Bạn có thể dễ dàng bỏ túi làm ấm vào tay và chân khi trời lạnh. Ảnh: HotHands

Trang phục phù hợp cho mùa đông

Nhắc đến cẩm nang giữ sức khi du lịch mùa đông không thể thiếu việc chuẩn bị các trang phục phù hợp. Khi đi du lịch vào mùa đông giá lạnh, bạn cần chuẩn bị trang phục một cách kỹ lưỡng. Tốt nhất, bạn nên chọn áo thun dài tay, áo len dày, áo khoác ngắn hoặc dài và làm bằng chất liệu len, da, dạ để giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm các phụ kiện như găng tay, khăn quàng cổ hay mũ len nhé.

ao-am-1702528657.jpg
Áo thun dài tay, áo len dày, găng tay, khăn quàng cổ, mũ len là những món đồ không thể thiếu bởi chúng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể tốt. Ảnh: xaydungso

4. Chọn thức ăn, thức uống hợp lý cho bản thân

Trong những chuyến du lịch, cảm giác được trải nghiệm những món ăn vùng miền là điều thật sự thú vị. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các món ăn nóng hay có kèm một chút tiêu, ớt, tỏi sẽ giúp cơ thể dễ hấp thụ và trở nên ấm áp hơn, tránh những món ăn lạnh, đã để lâu có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Ngoài ra, cách giữ sức khỏe khi du lịch mùa đông hiệu quả nhất mà không phải ai cũng biết đó là uống trà gừng. Bạn có thể mang theo bình nước giữ nhiệt để tránh trường hợp phải uống nước lạnh dễ gây viêm họng. Không chỉ có tác dụng làm ấm, bình chứa nước này còn có thể dùng làm nước nóng ngâm chân khi bạn phải di chuyển nhiều trong thời gian quá dài nữa đó.

20221114-tra-gung-2-1702528857.jpg
Trà gừng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể rất tốt. Ảnh: Medlatec

5. Bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể 

Giữ sức khỏe khi du lịch mùa đông không khó như bạn tưởng. Bạn chỉ cần bổ sung các loại vitamin cho cơ thể qua những bữa ăn hàng ngày, với rau củ, trái cây và nhiều loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, rất khó có thể bổ sung tất cả các loại vitamin cần thiết khi đi du lịch bằng việc ăn uống nên bạn có thể mua các gói vitamin nhé.

6. Bảo vệ làn da khỏi sự khô ráp

Bảo vệ làn da cũng được coi là cách giữ sức khỏe khi du lịch mùa đông. Khi bạn rong ruổi cả ngày dài ngoài trời để thư giãn, việc thoa kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 15 vô cùng cần thiết. Sau mỗi 2 giờ, thoa lại để đảm bảo hiệu quả chống nắng tối ưu nhé. Nên nhớ, dù trong thời tiết âm u thì tia tử ngoại vẫn có thể gây hại cho làn da bạn đó.

kem-chong-nang-toan-than-co-dung-duoc-cho-mat-khong-1-c100403f91-1702529452.jpg
Bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da khi bị khô. Ảnh: Longchau

7. Khởi động vào buổi sáng mùa đông trước khi bắt đầu hành trình 

Thể dục thể thao và làm nóng cơ thể được coi là biện pháp giữ sức khỏe khi du lịch mùa đông cực kì tốt. Bạn có thể sử dụng phòng tập ở khách sạn hoặc mua vé tạm thời tại các phòng tập thể dục gần nơi lưu trú để duy trì thói quen vận động của mình. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần chạy bộ trong khu phố, công viên và tập thể dục trên bãi biển để tăng cường sức khỏe.

27-chay-the-duc-buoi-sang-1702529627.jpg
Khởi động vào buổi sáng để làm ấm cơ thể trước khi bắt  đầu hành trình. Ảnh: Techfitness

Hy vọng với những gợi ý bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch mùa đông này sẽ góp phần giúp bạn có được những chuyến đi thật thú vị. Nếu bạn đã sẵn sàng, còn chần chờ gì nữa, hãy “xách ba lô lên và đi” ngay thôi nào!

Anh Thư (Tổng hợp)