Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điểm danh loạt món ngon không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Hà Giang

Không chỉ nổi tiếng bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, Hà Giang còn quyến luyến du khách bởi loạt món ngon, hấp dẫn và độc đáo.

Thắng cố 

Thắng cố là một trong những món ăn truyền thống của người dân tộc Mông. Trải qua thời gian món ăn này dần được khách du lịch biết đến và trở thành một trong những món ăn nổi tiếng nhất định phải thưởng thức khi đến Hà Giang. Món ăn này đặc trưng bởi các loại nguyên liệu được pha trộn như lòng, tim, gan, phổi, thịt, tiết, xương… cùng nhiều loại thảo mộc núi rừng như thảo quả, quế, hồi…. Thắng cố gây ấn tượng bởi hương vị đặc biệt khi có mùi ngai ngái của ruột non động vật, hương thơm đặc trưng của các loại thảo mộc núi rừng. 

dac-san-ha-giang-2-1713436719.jpg
Thắng cố một trong những món ngon nhất định phải thưởng thức khi đến Hà Giang.

Mèn mén

Mèn mén (hay còn gọi là bột ngô hấp) cũng là một trong những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Hà Giang. Đây là món ăn truyền thống của người đồng bào dân tộc Mông. Món ăn này được làm từ ngô tẻ, giống ngô đặc trưng của địa phương. Sau mỗi vụ thu hoạch, người dân sẽ phơi ngô thật khô rồi mới đem đi chế biến, làm thành mèn mén.

Trải qua nhiều công đoạn chọn lọc kỹ càng, những hạt ngô tròn mẩy được đem xay nhuyễn thành bột sau đó được sàng để loại bỏ sạn. Sau khi được sàng xong bột ngô được trộn cùng với một chút nước. Đây là công đoạn đòi hỏi người làm phải tính toán kỹ lưỡng vì nếu cho nhiều nước bột sẽ bị nhão làm món ăn không ngon, còn nếu bột khô thì khi hấp sẽ khó chín.

dac-san-ha-giang-3-1713436719.jpg
Mèn mén là món ăn truyền thống của người dân tộc Mông.

Lạp xưởng gác bếp

Bên cạnh món thịt trâu gác bếp thì lạp xưởng gác bếp cũng là một trong những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Hà Giang. Nguyên liệu chính để làm lạp xưởng gác bếp là thịt lợn vai bỏ bì với phần nhân được làm từ thịt thăn, nạc vai hoặc nạc mông băm nhỏ tẩm ướp với nhiều gia vị như hành giã nhuyễn phi thơm và hạt mắc khén. Lạp xưởng được người dân hun khói liên tục từ 12-14 giờ. Đây cũng chính là điều làm nên hương vị đặc biệt của món ăn này. 

dac-san-ha-giang-1-1713436719.jpg
Từ lạp xưởng hun khói, người dân chế biến thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Phở ngô

Là một trong những loại lương thực chính của đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang, ngô được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như mèn mén, xôi ngô, cơm ngô và phở ngô. Trong đó phở ngô là sự kết hợp hoàn hảo của nét ẩm thực đặc trưng của người Mông với phở truyền thống. Theo đó sợi phở vàng ươm, ngọt vị ngô được chan cùng với nước dùng của phở truyền thống tạo nên một hương vị thơm ngon, vô cùng hấp dẫn. 

dac-san-ha-giang-4-1713436719.jpg
Phở ngô là món ăn có sự kết hợp giữa nét ẩm thực của người dân tộc Mông với phở truyền thống.

 

Bài và ảnh: Nhật Tân