Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến Mộc Châu bất kỳ mùa nào trong năm cũng đừng lỡ hẹn với những địa danh sống ảo đẹp ngỡ ngàng này!

Mộc Châu trở thành điểm đến lý tưởng "không gì có thể tốt hơn" cho những "hội" đam mê xê dịch, tha hồ check-in, sống ảo. Mỗi mùa, Mộc Châu luôn mang trong mình vẻ đẹp khác nhau. Những ai đã lỡ yêu thích Mộc Châu trong những mùa hoa thì hãy xem thông tin dưới đây để lựa chọn thời điểm thích hợp.

 

mua-thu-la-thoi-diem-dong-tay-bac-buoc-vao-mua-dep-nhat-nam-1692160918.jpg
Mùa thu là thời điểm Mộc Châu bước vào mùa đẹp nhất năm. Ảnh: Internet

Mộc Châu nằm về phía Đông Nam tỉnh Sơn La, cách Thủ đô Hà Nội tầm 300km khoảng 4-5 tiếng đi xe. Xét về mặt địa lý thì phía Đông sẽ giáp với huyện Vân Hồ, phía Tây giáp với huyện Yên Châu, phía Nam giáp với lại huyện Sop Bao, phía Bắc giáp Lào. Với vị trí này rất thích hợp cho những kẻ yêu hoa và cả những phượt thủ thích chinh phục núi rừng.

Đây là một điểm du lịch nổi tiếng, cao nguyên Mộc Châu hiện lên như nàng thơ của núi rừng Tây Bắc với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Đặc biệt vào khoảng thời gian cuối mùa đông, đầu mùa xuân Mộc Châu lại đẹp hơn cả.

MỘC CHÂU MÙA NÀO ĐẸP NHẤT?

Mộc Châu có khí hậu mát mẻ suốt 4 mùa cùng phong cảnh vô cùng xinh đẹp. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể ghé thăm địa điểm này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tùy vào sở thích bạn mà lựa chọn mùa đến Mộc Châu. 

Mùa xuân: Kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4. Đây là thời điểm khí hậu tại Mộc Châu khá mát mẻ, các nương chè cũng đang dần đâm chồi nảy lộc, hoa đào “vào vụ” bung nở khoe sắc thắm chào Xuân.

Mùa hè: Kéo dài từ tháng 5 cho đến hết tháng 8. Đây được xem là thời điểm Mộc Châu “chuyển mình”, nhiệt độ tăng cao nhất trong năm với mực nhiệt khoảng 28 - 32 độ C.

rung-thong-ban-ang-1692159147.jpg
Mỗi mùa, Mộc Châu mang vẻ đẹp khác nhau. Ảnh: Internet

Mùa thu: Mùa thu tại Mộc Châu kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Đây là thời điểm những cánh đồng hoa dã quỳ, hoa tam giác mạch, hoa cải bung nở rực rỡ nhất, mang đến cho Mộc Châu một khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

Mùa đông: Kéo dài từ tháng 12 cho đến hết tháng 1. Đây là thời điểm các thung lũng hoa mơ, hoa mận bung nở, trắng xóa cả một vùng trời. Tạo nên một “thiên đường sống ảo” dưới mặt đất khiến bất kỳ ai cũng phải mê đắm.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN ĐẾN MỘC CHÂU?

Di chuyển từ thành phố Sơn La đến Mộc Châu. Nếu bạn đang ở trung tâm thành phố Sơn La thì cách thức di chuyển đến Mộc Châu khá dễ dàng với các cách thức sau:

  • Xe máy: Bạn có thể sử dụng xe máy cá nhân đi từ trung tâm thành phố Sơn La theo hướng Quốc lộ 6 về phía Hà Nội để đến Mộc Châu. Thời gian di chuyển sẽ khoảng 5 tiếng đồng hồ.

  • Ô tô: Từ trung tâm thành phố Sơn La, bạn cũng có thể di chuyển đến Mộc châu bằng ô tô theo hướng Quốc lộ 6 về phía Hà Nội. Thời gian di chuyển sẽ khoảng 3 tiếng đồng hồ.

  • Xe khách: Hiện tại, có rất nhiều dịch vụ xe khách để bạn có thể di chuyển từ thành phố Sơn La đến Mộc Châu. Bạn có thể tham khảo tại Vexere, giá vé từ thành phố Sơn La đi Mộc Châu dao động khoảng từ 160.000 – 220.000 đồng/vé/người.

Di chuyển từ Hà Nội hoặc TP. HCM. Từ Hà Nội bạn có thể đi đến Mộc Châu bằng các phương tiện sau:

  • Ô tô khách: Vé ô tô giường nằm di chuyển từ Hà Nội lên Mộc Châu là khoảng 160.000 - 200.000 đồng và thời gian di chuyển khoảng 5 - 6 tiếng. Bạn có thể ra bến xe Mỹ Đình, bến xe Yên Nghĩa là có thể bắt được xe khách tới Mộc Châu.

  • Xe máy: Với chi phí khoảng 120.000 đồng tiền xăng cho chặng đường gần 200km chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho những phượt thủ nếu muốn di chuyển từ Hà Nội đến Mộc Châu. Tuy nhiên, vì đường đi khá xa nên bạn có thể nghỉ chân giữa đường để ngắm cảnh đẹp rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Từ TP.HCM bạn có thể đi đến Mộc Châu bằng các phương thiện sau:

  • Tàu hỏa: Di chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội bằng tàu hỏa, sau đó tiếp tục di chuyển từ Hà Nội tới Mộc Châu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể lựa chọn đi tàu nhanh SE với khoảng 30 tiếng hoặc tàu chậm với khoảng 40 tiếng để tới Hà Nội. Giá vé tàu sẽ giao động khoảng từ 700.000 - 1.300.000 đồng tùy loại.

  • Máy bay: Bạn có thể bay trực tiếp từ TP.HCM đến Hà Nội với 1h45 - 2h bay. Sau đó tiếp tục di chuyển từ Hà Nội đến Mộc Châu.

Phương tiện đi lại phổ biến ở Mộc Châu là dịch vụ thuê xe máy ngay tại các nhà nghỉ hay homestay luôn sẳn sàng, giá thuê xe máy tại Mộc Châu sẽ dao động khoảng 50.000 - 100.000 đồng/ngày.

ĐẾN MỘC CHÂU NÊN Ở ĐÂU?

Hiện nay Mộc Châu đã trở thành địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách nên những nhà nghỉ, khách sạn, homestay được xây dựng rất nhiều ở thị trấn Mộc Châu và ở Nông trường Mộc Châu nữa. Với từng loại mức giá khác nhau nên khi đến đây du lịch bạn không cần phải lo lắng về chuyện đi Mộc Châu nên ở đâu nha.

house-by-lake-moc-chau-1692160097.jpg
House By Lake - Moc Chau, Ảnh:Internet

Dọc con đường đi lên Mộc Châu có rất nhiều các nhà nghỉ bình dân hoặc ở trong thị trấn cũng đều có. Ưu điểm của nhà nghỉ thì sẽ phù hợp với các bạn đi số lượng đông vì chi phí sẽ được rẻ hơn, đồng thời nếu các bạn nào đi lên Mộc Châu vào tầm tối muộn hoặc đêm có thể chọn những nhà nghỉ ở dọc đường để nghỉ tạm.

Homestay ở Mộc Châu hiện nay “mọc lên như nấm” do nhu cầu về lưu trú vào các mùa du lịch tăng lên, các homestay có nhiều kiểu dáng, loại phòng ở khác nhau phục vụ được cả số lượng nhóm người du lịch nhiều hoặc nếu bạn đi du lịch một mình cũng vẫn sẽ thuê được một căn homestay cho mình. Một số homestay nổi tiếng như: Mộc Châu Tophill,  Phố Núi Tình Yêu Mộc Châu, Nhà ta Homestay Mộc Châu,.. Giá giao động từ 200.000 - 1.000.000Đ tùy vào phòng to nhỏ.

ĂN GÌ Ở MỘC CHÂU NGON NHẤT?

Bê chao

be-chao-1692155648.jpeg
Bê chao là đặc sản Mộc Châu mà bạn không thể bỏ qua, Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên là món bê chao những chú bê đực non tuyển chọn sẽ được xắt thịt thành từng miếng nhỏ rồi chần qua nước sôi ướp với các loại gia vị rồi đem chao qua dầu sôi và dùng ngay, chấm với một ít nước tương chất ngon lan truyền đến tận cuống họng luôn đấy.  

Bê chao được xem là một món ăn đặc trưng mà du khách nhất định phải thử khi đến Mộc Châu. Những miếng thịt bê sữa được tẩm ướp gia vị, gừng, sả… sau đó được chiên qua dầu nóng để tạo thành những miếng thịt vàng ruộm bên ngoài, thơm ngọt bên trong chấm với một ít nước chấm đặc trưng vị lan truyền đến tận cuống họng luôn đấy.  

Thịt trâu gác bếp

thit-trau-gac-bep-1692155945.jpg
Không riêng Mộc Châu, Thịt trâu gác bếp là một đặc sản nổi tiếng của các tỉnh vùng núi Tây Bắc mà nhất định bạn phải thử, Ảnh:mekongboatcruises

Thịt trâu gác bếp là một món ăn mang đậm dấu ấn của người dân tộc Thái Đen tại Mộc Châu. Từng thớ thịt được tẩm ướp đậm đà, hun trên bếp khói tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt.

Thịt lợn bản nướng mắc khén

Đến Mộc Châu, khách du lịch không thể không ăn thịt lợn bản nướng mắc khén. Lợn chỉ hơn chục cân, nuôi thả rong nên thịt săn chắc, không mỡ. Thịt lợn thái, xiên thành từng xiên đem nướng, thêm gia vị mắc khén- gia vị đứng đầu của đồng bào dân tộc miền núi. Mắc khén là một thứ bột mùi thơm hăng hắc nhưng lại dịu như vị ô mai và phảng phất chất núi rừng, thơm cay nồng nàn như hương hồi, quế.

ĐỊA DANH DU LỊCH NỔI TIẾNG Ở MỘC CHÂU?

Ngũ Động Bản Ôn

Để đến đường Ngũ Động Bản Ôn, du khách có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, đi theo đoàn ô tô hoặc đi phượt xe máy. Nhưng theo hình thức nào cũng được, đi tới ngã ba Mộc Châu rẽ phải sang nông trường, rồi đi tiếp 7 km sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Ngũ Động Bản Ôn.

ngu-dong-ban-on-1692156299.jpeg
Thời điểm thích hợp để đến đây khám phá Ngũ Động Bản Ôn là từ tháng 4 - tháng 7 và tháng 9 - tháng 12, Ảnh: Sưu tầm

 Cung đường đến tham quan Ngũ Động Bản Ôn tuy hiểm trở nhưng phong cảnh hai bên đường vô cùng đẹp. Đường đất nhỏ hẹp, ngoằn nghèo tạo thêm thử thách cho những ai yêu thích khám phá những cung đường mới. Dọc tuyến đường đi vào hang động là đường rừng với rất nhiều cảnh đẹp. Chắc chắn sẽ làm bạn thích mê ngay từ lần đầu tiên.

Rừng thông Bản Áng

rung-thong-ban-ang-1692156709.jpg
Rừng thông tại Bản Áng hoang sơ, không khí trong lành, mát mẻ. Ảnh: Sưu tầm

Bản Áng có khí hậu cao nguyên trong lành mát mẻ, khung cảnh vừa hoang sơ, vừa không kém phần lãng mạn và khiến bất kỳ ai khi đến tham quan không khỏi ngạc nhiên. Đến với rừng thông Bản Áng, du khách có thể tản bộ ven hồ, khám phá rừng thông, cắm trại giữa thiên nhiên để quên đi hết những nỗi lo toan thường nhật. Những đôi tình nhân có thể thuê xe đạp đôi đi ngắm hoàng hôn, hoặc thuê thuyền đạp vịt tận hưởng làn gió mát giữa hồ. 

Đỉnh Pha Luông

dinh-pah-luong-1692157872.jpg
Trên đỉnh Pha Luông thoáng, không có rừng núi rậm rạp nên chắc chắn là điểm săn mây lý tưởng. Ảnh: Internet

Núi Pha Luông cách Mộc Châu tầm 30km, nằm giữa biên giới hai quốc gia Việt Nam và Lào. Tuy chỉ ở độ cao gần 2.000m nhưng là một ngọn núi đầy thử thách, đòi hỏi sức bền và lòng quả cảm đối với bất kỳ ai muốn chinh phục bởi hành trình để vào đến đồn biên phòng, điểm tập kết để bắt đầu leo, mới là thử thách thật sự. Đồng thời con đường leo lên đỉnh núi rất dốc, khác xa với các đỉnh núi khác ở phía Bắc. Chính vì vậy quá trình leo lên tới đỉnh phải mất 3-4 tiếng. Chinh phục đỉnh Pha Luông, bạn sẽ được đắm mình trong biển mây kì ảo, được hít gió trời ở một độ cao hơn 2000m.

Thác Dải Yếm

thac-dai-yem-1692158396.jpg
Thác Dải Yếm có chiều cao lên đến 100m, thác được ví giống như là một cô thiếu nữ giữa núi rừng Tây Bắc, Ảnh: Sưu tầm

Thác Dải Yếm (thác Nàng, thác Bản Vặt) thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Thác ngày đêm đổ xuống trắng xóa, ầm ào, không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh vừa huyền bí vừa kỳ vĩ của đất trời mà còn cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào những ngọn gió mang hơi nước mát lành. Thác Dải Yếm đẹp nhất vào tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, bởi lúc này lượng nước đổ về nhiều, toàn bộ thác rộng 70m là một màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Nhìn từ xa, thác như một “dải yếm” hững hợ nối giữa trời và đất.

Đồi chè Mộc Châu hình trái tim

Được biết đến là những điểm du lịch nổi tiếng tại khu vực Mộc Châu, đồi chè Đài Loan luôn khiến du khách ấn tượng bởi có tổng quan tạo hình ấn tượng và xanh mát.

1-1-1692158672.jpg
Viên ngọc xanh giữa lòng cao nguyên Mộc Châu lộng gió, đồi chè trái tim là sự kết hợp hài hòa giữa tạo hóa và bàn tay con người. Ảnh: Internet

Một lời khuyên cho bạn là nên cân nhắc đến Mộc Châu vào tháng 3 - tháng 4. Vì lúc này thời tiết có nắng ấm và thuận tiện cho quá trình di chuyển tham quan, đồng thời chè cũng xuất hiện chồi non tạo nên tổng quan khu vườn xanh tươi hơn sau đợt thu hoạch chè đầu mùa.

 

Duy Tân - Tổng hợp