Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cơ hội nào cho các nhà làm phim trẻ tại LHP Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh?

Đây là lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, một sự kiện điện ảnh tầm cỡ quốc tế được tổ chức bởi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao sẽ khai mạc tối ngày 6/4.

Liên hoan phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất (HIFF 2024) với sự góp mặt của hơn 200 nhà làm phim và khách mời quốc tế cùng đông đảo nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam, diễn ra trong 8 ngày từ 6 đến 13/4.

befunky-collage-45-1-1712282506.jpg
Hình ảnh 3D của HIFF 2024 sẽ được khai mạc tối ngày 6/4.

Quy tụ nhiều tên tuổi đầu ngành điện ảnh trong nước và quốc tế

Những tên tuổi hàng đầu của Điện ảnh Việt Nam sẽ tham dự như NSND Trà Giang, NSND Kim Cương, NSND Đào Bá Sơn, NSND Trịnh Kim Chi, diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Trương Ngọc Ánh, diễn viên Quyền Linh, đạo diễn Charlie Nguyễn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất/đạo diễn Lý Hải,... 

befunky-collage-46-1-1712283543.jpg
 
befunky-collage-47-1-1712283542.jpg
 
befunky-collage-48-1-1712283542.jpg
 
hong-anh-copy-1712283565.jpeg
Các gương mặt đại sứ tiêu biểu ở LHP HIFF 2024. Ảnh: BTC

Bên cạnh các tên tuổi lớn của điện ảnh quốc tế sẽ tham dự HIFF 2024 gồm đạo diễn huyền thoại Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản), Nhà dựng phim của “La la Land” người Mỹ gốc Việt từng đoạt giải Oscar - Tom Cross, Cựu Giám đốc nghệ thuật Directors’ Fortnight của LHP Cannes - Olivier Peré, đạo diễn hàng đầu điện ảnh Hàn Quốc - Kim Jee-woon, đạo diễn của bộ phim ăn khách “Bỗng dưng trúng số” - Park Gyu Tae (Hàn Quốc), đạo diễn series phim “Noryang” đình đám - Kim Ha Min (Hàn Quốc), Nhà sản xuất “The Good, The Bad, The Weird” - Jay Choi (Hàn Quốc), Nữ đạo diễn người Pháp - Anne Fontaine, nam diễn viên người Pháp - Raphael Personnaz (thành viên Ban Giám khảo Camera d’Or Cannes 2023), nữ diễn viên người Mỹ gốc Phillipines - Liza Soberano,...

HIFF 2024 có 3 hạng mục tranh giải chính: Phim Đông Nam Á, Phim Đầu Tay và Phim Ngắn với các giải thưởng Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), Giải phim ngắn xuất sắc nhất, Giải thưởng Phim Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra là hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diễn viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh,...

Tổ chức lần đầu tiên, HIFF đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 56 dự án tham gia Chợ. Dự án (Project Market) và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt (VietScript Lab).

befunky-collage-49-1-1712284044.jpg
 

Chợ dự án HIFF thu hút sự quan tâm của nhiều dự án của các quốc gia trên thế giới gửi về để lựa chọn ra 10 dự án trong tổng số 56 dự án (bao gồm 5 dự án Phim Nghệ thuật và 5 dự án Phim Giải trí) tham gia vòng đào tạo hướng dẫn và trình bày trước các quỹ đầu tư và các studio. Đặc biệt, cuộc thi có cả dự án được gửi bởi đạo diễn của bộ phim đã tạo hiệu ứng “đốt cháy phòng vé” năm 2023 - “Bỗng dưng trúng số” (Hàn Quốc). Chợ dự án HIFF năm nay được sự hỗ trợ của Cơ quan điện ảnh Pháp (CNC).

Tiếp cận tư duy làm phim từ “cường quốc điện ảnh”

Ngoài các hạng mục tranh giải và hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim, HIFF còn có chuỗi hội thảo chuyên đề về phát triển điện ảnh Đông Nam Á, Chiến lược phát triển điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh thảo luận từ các vấn đề vĩ mô liên quan tới phát triển chính sách, ngoại giao văn hoá thông qua điện ảnh, tới những vấn đề thiết thực trong việc hợp tác và sản xuất phim, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch danh dự Kim Dong Ho, NSND Đào Bá Sơn; chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Hàn quốc - KOFIC, Chủ tịch hội đồng duyệt phim Hàn Quốc, Giám đốc LHP Hồng Kong, Singapore, Indonesia, Malaysia,...

hiff-kv-1712283921.jpg
 

HIFF 2024 còn có các hạng mục đặc biệt, giới thiệu bức tranh điện ảnh thế giới đa dạng,  với Giao lộ điện ảnh - Giới thiệu nền hoạt hình mới của Pháp với những tác phẩm xuất sắc. Chương trình phim Việt Nam toàn cảnh, một lát cắt giới thiệu bức tranh điện ảnh rực rỡ của Việt Nam qua nhiều thời kỳ với những bộ phim mang tính cột mốc và gây được chú ý của thế giới. Hạng mục Phim Thành Phố Hồ Chí Minh với những tác phẩm mang màu sắc, đời sống, con người của thành phố. 

Đây cũng là địa điểm chiếu những bộ phim đặc biệt của các đạo diễn khách mời tiêu biểu. Trong đó, đạo diễn - Directorial Symphony với sự tôn vinh dành cho đạo diễn Kore-eda, giao lưu khán giả với đạo diễn Kim Jee-woon, Gala phim Hàn Quốc với bộ phim “It’s Okay” ra mắt lần đầu tại Đông Nam Á, phim “The Dearest” của Nhật Bản ra mắt toàn cầu, “Dead Boys Club” của Malaysia ra mắt toàn cầu tại HIFF.

Không chỉ thu hút truyền thông trong nước, ngay từ khi ra mắt quốc tế lần đầu tại Liên hoan phim Busan vào tháng 10/2023, HIFF đã xuất hiện trên ấn phẩm đặc biệt tại LHP Busan tháng 10/2023 và LHP Berlin tháng 3/2024, được những tờ báo điện ảnh hàng đầu thế giới như Screen Daily, Hollywood Reporter, Deadline,... đưa tin với những bài viết nổi bật. 

Hải Ngân