Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chuyện gì xảy ra khi không bật "chế độ máy bay" trong lúc đang cất cánh?

Tắt điện thoại di động trên máy bay hay bật tính năng "Airplane Mode" là một trong những thói quen phổ biến của hành khách.

Một sự thật có thể bạn chưa biết, khi ở chế độ trên máy bay, điện thoại của bạn bị ngắt kết nối khỏi mạng di động nhưng bạn vẫn có thể sử dụng thiết bị và thậm chí kết nối thiết bị với Wi-Fi trên máy bay nếu có.

che-do-tren-may-bay-co-the-tu-choi-cuoc-goi-khong6-800x450-1691725011.jpg
Khi bạn kích hoạt chế độ máy bay, nó sẽ dừng tất cả việc truyền hay nhận tín hiệu từ thiết bị của bạn, từ mạng di động, mạng dữ liệu, wi-fi và bluetooth.  Ảnh: sưu tầm

Trong quá trình bay, nếu điện thoại thông minh của bạn chưa được chuyển sang chế độ máy bay, thì các tín hiệu phát ra từ đó có thể gây trở ngại cho các thiết bị điện tử có độ nhạy cao, gây nhiễu hệ thống điều hướng của máy bay nhạy cảm trên máy bay, gây ra sai số và có thể ảnh hưởng tới chuyến bay và thậm chí có thể gây ra một vụ rơi máy bay.

Theo khảo sát của Bảo hiểm du lịch Allianz vào năm 2017, có khoảng 17,2% hành khách không bao giờ đặt điện thoại của họ ở chế độ máy bay trong các chuyến bay. Vấn đề là, chúng ta không thực sự biết điều gì có thể xảy ra vì tương tác giữa điện thoại di động và máy bay chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Mặc dù đã có những báo cáo về các thiết bị điện tử cá nhân (PED) có khả năng can thiệp vào hệ thống điện tử hàng không. 

Ông Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas và là một cựu phi công chia sẻ: "Nếu bạn không tắt điện thoại di động, nó có khả năng gây nhiễu các thiết bị điều hướng". 

Đó là lý do tại sao Bộ luật Quy định Liên bang tại Mỹ hiện nay quy định như sau: "Điện thoại di động được lắp đặt hoặc mang trên máy bay, khinh khí cầu hoặc bất kỳ loại máy bay nào khác không được sử dụng khi máy bay đó đang ở trên không (không chạm đất). Khi bất kỳ máy bay nào rời khỏi mặt đất, tất cả điện thoại di động trên máy bay đó phải được tắt". Nếu không tuân thủ, bạn có thể bị phạt.Khi công nghệ thay đổi, các mối đe dọa mới được đưa ra trong mối quan hệ điện thoại-máy bay. Hiện nay, mối đe dọa lớn nhất là mạng 5G .

che-do-may-bay-1691725011.jpg
Hành khách không được sử dụng điện thoại di động trong quá trình cất và hạ cánh. Ảnh: sưu tầm

"Với nhiều công ty điện thoại hiện đang cung cấp băng thông 5G, điều đó có khả năng can thiệp vào máy đo độ cao vô tuyến, là công cụ mà phi công dựa vào để chỉ ra khi nào họ cần nhấc bánh mũi của máy bay để hạ cánh máy bay", Bubb nói.

Theo báo cáo của Airbus, gần 60% các vụ tai nạn hàng không trong 20 năm qua xảy ra trong giai đoạn hạ cánh của chuyến bay. Vì vậy, khi các tiếp viên hàng không yêu cầu hành khách đặt điện thoại của họ ở 'chế độ máy bay' hoặc tắt chúng đi, hành khách nên tuân theo yêu cầu đó là có lý do chính đáng. 

Điều thú vị là Liên minh Châu Âu đang yêu cầu triển khai mạng 5G trên máy bay, cho phép hành khách liên lạc tự do với thiết bị di động của họ, bao gồm cả việc thực hiện cuộc gọi. Nhưng có một điểm khác biệt chính giữa mạng 5G của châu Âu và mạng của Mỹ: mạng châu Âu hoạt động ở tần số khác, điều này làm tăng thêm sự tách biệt giữa việc sử dụng di động và máy đo độ cao vô tuyến. Do đó, có ít cơ hội can thiệp hơn.