Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chạy trail - môn thể thao kết hợp du lịch hoàn hảo cho người đam mê xê dịch

Là hình thức du lịch có nhiều thử thách, nhưng chạy trail thu hút sự quan tâm của những người đam mê trải nghiệm, có máu "xê dịch". Cảm giác vừa thử sức vừa ngắm cảnh ở cự ly gần thật sự rất thú vị...

Chạy trail là môn thể thao kết hợp du lịch hoàn hảo. Đây là chạy bộ trên những địa hình không bằng phẳng, gắn liền với thiên nhiên, đồi, núi, đòi hỏi người tham gia phải có kỹ thuật và sức khỏe tốt. Dù là hình thức du lịch có nhiều thử thách nhưng chạy trail thu hút sự quan tâm của những người đam mê trải nghiệm, có máu "xê dịch".

chaytrail6-1696491849.jpg
Chị Thu Ngân có niềm đam mê chạy trail. Ảnh: NVCC

Là một trong những người đã tham gia một số giải chạy trail, chị Thu Ngân chia sẻ: "Mình rất thích sự tự do, thích dạng du lịch phiêu lưu, thử thách bản thân như trekking. Mỗi lần chinh phục xong một hành trình mình luôn cảm thấy rất sảng khoái, có thêm động lực, refresh (làm mới) bản thân. Một lần khá "bốc đồng", mình nhờ người bạn kiếm giúp giải chạy trail La An ở Lâm Đồng. Chỉ ngay hôm sau mình đã đặt vé máy bay và lên đường vì lúc đó đăng ký cự ly chưa dài, mình cũng có vài chuyến trekking nên vấn đề sức khỏe không đáng lo ngại. Giải trail đầu tiên đó đã khiến mình "sụt hố" hình thức thể thao kết hợp du lịch này".

chaytrail8-1696491849.jpg
Chị Thu Ngân tham gia giải Cúc Phương Jungle Paths. Ảnh: NVCC

Theo kinh nghiệm của chị, khi lựa chọn chạy trail sẽ có những địa hình khá phức tạp nhưng đổi lại cung đường đẹp, rất hấp dẫn. Mỗi giải ở các địa phương khác nhau nên cảnh quan rất phong phú. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội trải nghiệm sự đa dạng về nền văn hóa vùng miền của Việt Nam, đồ ăn cũng là một điểm hấp dẫn.

Chị Thu Ngân hào hứng chia sẻ thêm: "Bạn biết không, cảm giác vừa thử sức vừa ngắm cảnh ở cự ly gần thật sự rất thú vị. Từng hàng cây cao vút xung quanh, màu xanh mát bao phủ cả cung đường… khiến mình mê đắm. Chính vì thế sau đó mình đã đăng ký thêm rất nhiều giải chạy trail. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng các giải chạy trail và cả chuyến đi cá nhân cũng gần 20 chuyến. Mình rất thích các đặc sản vùng núi Tây Bắc".

chaytrail10-1696491850.jpg
Tham gia các giải chạy trail giúp chị Thu Ngân có thể rèn luyện sức khỏe kết hợp du lịch. Ảnh: NVCC

Chị cũng cho biết chạy trail được gần một năm, thời gian chưa nhiều, giải có hành trình dài nhất là 70km của Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2023 ở Sa Pa.

Đường chạy của VMM trải dài trên những dãy núi cao của Hoàng Liên Sơn, địa hình đồi núi khá vất vả, nhưng bù lại các vận động viên được ngắm khung cảnh tuyệt đẹp với núi non trùng điệp. Dọc cung đường là những thảo nguyên xanh mướt hay con đường mòn xuyên qua bản làng của người dân tộc thiểu số ở Sa Pa.

chaytrail3-1696491847.jpg
Cung đường tại giải chạy VMM 2023. Ảnh: NVCC

Nói về quan điểm kết hợp chạy trail với du lịch, chị Thu Ngân bày tỏ: "Cá nhân mình thấy xu hướng du lịch kết hợp thể thao rất thú vị, hấp dẫn, vừa có nghỉ ngơi vừa có vận động, giúp chúng ta bớt phụ thuộc vào mạng xã hội hay các hình thức giải trí bằng điện tử. Chạy trail hay trekking đang phát triển rất rộng rãi ở Việt Nam, các bạn trẻ bây giờ có những hội nhóm để hoạt động kết nối tạo nên một cộng đồng rất vui".

chaytrail12-1696491850.jpg
Hành trình chinh phục giải chạy trail La An. - Ảnh: NVCC
chaytrail11-1696491849.jpg
Chị Thu Ngân nhắn nhủ những ai đang có ý định tham gia chạy trail nên chuẩn bị tốt về sức khỏe. Ảnh: NVCC
chaytrail13-1696491849.jpg
Chị Thu Ngân cùng nhóm bạn khi luyện tập cho các giải chạy. Ảnh: NVCC

Từng tham gia một số giải chạy, chị Thu Ngân cũng nhắn nhủ những ai đang có ý định tham gia chạy trail rằng nên luyện tập chăm chỉ, cẩn thận để đảm bảo sức khỏe: "Mình ở Hà Nội nên cũng có một số địa điểm để tập luyện chuẩn bị cho giải như núi Hàm Lợn, Sóc Sơn. Nhóm của mình lựa chọn khu Boar Glamping ngay đập Hàm Lợn để làm địa điểm tập trung cho mỗi buổi đi tập. Ở đây có đầy đủ tiện nghi để nghỉ ngơi, nạp năng lượng sau mỗi buổi tập mệt, đặc biệt không gian yên tĩnh, không bị xô bồ nên mọi người được phục hồi rất nhanh".

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Nhân vật cung cấp