Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cậu bé 13 tuổi đạp xe từ Hội An vào TP.HCM để gây quỹ xây nhà vệ sinh cho trẻ vùng cao

Hoàng Anh (13 tuổi) đã cán đích Dinh Độc Lập (TP.HCM), kết thúc hành trình 10 ngày đạp xe từ Hội An vào TP.HCM để gây quỹ xây nhà vệ sinh cho trẻ em vùng cao.
bap-1-1721030701.jpg
Từ sáng sớm, gia đình, người thân đã đến Dinh Độc Lập để đón Bắp.

Năm 2022, Hoàng Quốc Anh (Bo,15 tuổi đến từ Đà Nẵng) đã nảy ra ý tưởng đạp  xe từ nhà ra Hà Nội, sau khi hoàn thành thử thách đạp 60km từ Đà Nẵng đến Hội An. Được sự ủng hộ của bố, chàng trai lên đường vào ngày 24/6/2022 và sau 8 ngày đạp xe với hơn 800km, Quốc Anh đã tới hồ Gươm, Hà Nội vào ngày 2/7/2022.

Tiếp nối chặng đường của anh trai Quốc Anh, người em Hoàng Anh (Bắp) đã có hành trình đạp xe từ Hội An – TP.HCM. Đúng 11h trưa nay 15/7, Hoàng Anh đã cán đích Dinh Độc Lập, TP.HCM.

Gặp lại cháu trai sau 10 ngày xa cách, nhìn cháu rắn rỏi, khỏe mạnh bà nội không dấu được xúc động: “Cả 2 đứa đều được tôi ủ ấp, chăm bẵm từ nhỏ. Trong chuyến đi của Quốc Anh, khi đi đến đèo Hải Vân tôi đã ngồi nhà và khóc vì lo lắng cho cháu. Đến lượt Hoàng Anh đã yên tâm hơn phần nào. Giờ gặp lại cháu rắn giỏi, khỏe mạnh tôi mừng lắm".

bap-5-1721030701.jpg
Bà nội và mẹ Thảo chạy ra đón Bắp khi cậu bé cán đích Dinh Độc Lập, kết thúc hành trình đạp xe Hội An - TP.HCM.

Bắp cho biết: “Con rất vui mừng vì đã về đích an toàn. Suốt chuyến đi đã có những lúc khó khăn con muốn bỏ cuộc, nhất là đi qua đoạn Ninh Thuân, Bình Thuận gió to muốn xô đổ cả xe lẫn người. Nhưng nhờ có sự động viên của chú Cương, của bố mẹ, ông bà đã tiếp thêm động lực cho con”.

Trong suốt hành trình của Bo, Bắp đều có sự đồng hành của anh Đỗ Mạnh Cương, bạn thân bố Bo, ở Gia Lai, người từng hai lần đi bộ xuyên Việt. Trải qua những lần gãy nan hoa, nổ lốp, thủng xăm, Bắp và Bo đã thành thạo sửa các lỗi cơ bản và biết chủ động tìm trợ giúp khi xe gặp sự cố.

"Vui nhất là con đã không bỏ cuộc. Dù gặp nhiều khó khăn, đi ngược nắng, ngược gió Ninh Thuận, Bình Thuận và ngày hôm qua khi gặp áp thấp ở Vũng Tàu con vẫn chọn không từ bỏ. Và đích đến của con đã thực hiện được, mặc dù con còn nhỏ", anh Hoàng Quốc Quyền (bố của Bắp) chia sẻ.

bap-2-1721030701.jpg
Bắp cũng có dự định sẽ thực hiện một chuyến đi Hội An - Hà Nội trong thời gian tới.

Hiện tại, tổng hai xe đạp của hai anh em đi được 6.000km, trong đó có sự góp sức của chú Cương, khi dùng xe Bắp chinh phục chặng từ Cao Bằng – Cà Mau từ ngày 22/12/2023 đến 11/1/2024.

Chiếc xe đạp không chỉ là phương tiện, kỷ vật ý nghĩa, Bắp và Bo còn mong muốn hai chiếc xe đạp sẽ có thể nhân đôi, nhân ba giá trị đến với cộng đồng. Hai anh em mong muốn bán đấu giá hai chiếc xe đạp để quyên góp vào Hope Foundation - Quỹ Hy Vọng, một quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận. Như vậy, cứ 1km mà chiếc xe đã đi tương ứng với 10.000 đồng, giá bán khởi điểm cho hai xe là 60 triệu đồng. Toàn bộ số tiền bán được sẽ góp vào Quỹ Hy Vọng để xây nhà vệ sinh cho các bạn học sinh vùng cao.

bap-4-1721030701.jpg

Bắp cũng không giấu được sự ngây thơ của một cậu bé khi chia sẻ cảm xúc rất thật “giờ con rất đói, con chỉ muốn ăn bim bim và đi ngủ.”

Anh Hoàng Quốc Quyền, bố Bắp và Bo cho biết Quỹ Hy Vọng có hạng mục dự án vệ sinh học đường, nhằm xóa bỏ tình trạng thiếu, không có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh xuống cấp ở vùng cao, khó khăn. Dự án thực hiện vào tháng 6/2022 đến nay đã xây được hơn 100 nhà vệ sinh tại Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Thái Bình, cải thiện điều kiện vệ sinh cho khoảng 20.000 học sinh và giáo viên ở các huyện vùng cao, khó khăn. Mỗi công trình vệ sinh có kinh phí xây dựng từ 80 - 175 triệu đồng. Bản thân anh và các con cũng mong muốn góp sức, đạp được càng nhiều km để quy đổi được một khoản, chung tay cùng quỹ giúp trẻ vùng cao.

Bài và ảnh: Thy Thêu