Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cần hiệu quả thực chất, tránh trùng lặp khi xây dựng sản phẩm du lịch liên kết vùng

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, sáng 13/04 diễn ra Hội nghị Xúc tiến, Quảng bá Du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm".

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, sáng 13/04 diễn ra Hội nghị Xúc tiến, Quảng bá Du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm". Đến dự sự kiện có ông Nguyễn Trùng Khánh Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Bộ VH-TT&DL; ông Vũ Thế Bình Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng BTC Hội chợ và lãnh đạo các Sở Du lịch Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình cùng đại diện các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn 4 tỉnh.

Thời gian qua, 4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có sự liên kết chặt chẽ trong việc phát triển các sản phẩm du lịch. Bốn địa phương đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ở địa phương; đón đoàn Famtrip các tỉnh đến khảo sát; trao đổi thông tin trong công tác quản lí Nhà nước; Hỗ trợ tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch… Các hoạt động được sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và sự vào cuộc chủ động, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của UBND tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

dscf0470-1681361794.JPG
 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận xét, một năm sau khi được Chính phủ cho phép mở cửa trở lại, hoạt động du lịch đã sôi động trên phạm vi cả nước, đạt được những thành quả quan trọng, thu hút gần 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ trên 101 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch đạt 495 nghìn tỷ đồng. Các chỉ tiêu phát triển này về cơ bản đã đạt các mục tiêu đã đề ra của năm 2022, thậm chí có chỉ tiêu tăng cao hơn so với kết quả năm 2019.

dscf0459-1681360536.JPG
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Nhận xét về tầm quan trọng của hoạt động liên kết vùng trong phát triển du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, đây là yêu cầu khách quan, hết sức quan trọng: "Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch".

Về tiềm năng lợi thế, người đứng đầu ngành du lịch cho rằng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ, có hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với nhau, với các địa phương khác qua các trục giao thông quốc gia bằng cả đường bộ, đường hàng không, đường biển và với Lào, Đông Bắc Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, mở rộng không gian du lịch, gia tăng trải nghiệm trong hành trình khám phá của khách du lịch, gia tăng trao đổi khách với các địa phương, các vùng du lịch trên cả nước và với các nước láng giềng.

dscf0476-1681363703.JPG
Lễ kí kết hợp tác giữa Sở VH-TT&DL Thanh Hóa với Công ty Cổ phần Flamingo Redtour

Để hoạt động liên kết hợp tác có hiệu quả đi vào thực chất, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung đã được thỏa thuận, chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên đặc trưng của từng vùng miền, tránh trùng lặp và giẫm chân lên nhau, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh đó cần mở rộng thị trường khách nội địa tới các địa phương phía Nam, khách nối tour từ Hà Nội, từng bước khai thác thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh khai thác khách từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tại sự kiện cũng đã diễn ra lễ kí kết thỏa thuận hợp tác giữa một số doanh nghiệp lữ hành liên vùng, liên tỉnh, từ đó hướng tới xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết vùng đặc sắc hơn nữa trong thời gian tới nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Anh Tuấn