Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bất chấp giá vé tăng cao, nhiều chặng bay nội địa đã kín chỗ trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê mới nhất vào ngày 19/4 của Cục Hàng không Việt Nam, nhiều chuyến bay nội địa đã kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Trong đó, các chặng bay từ Hà Nội-Điện Biên và TPHCM-Điện Biên luôn nằm trong nhóm các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ kết quả thống kê tình hình đặt chỗ trong các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho thấy, tính chất di chuyển “lệch đầu” của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm và lễ Tết đã hình thành rõ nét. Cụ thể, tỷ lệ đặt chỗ ở các chuyến bay tại Hà Nội và TPHCM đến các địa phương khác có xu hướng tăng cao vào thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ. Tương tự, khi kết thúc dịp nghỉ lễ, các chuyến bay khởi hành từ địa phương khác đến Hà Nội và TPHCM cũng sẽ gia tăng đáng kể.

Trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên (27/4), tỷ lệ đặt chỗ trên các chặng bay từ Hà Nội và TPHCM đến các địa phương khác hầu hết đã đạt trên 75%, trong đó có một số đường bay đã đạt trên 90-100% tỷ lệ đặt chỗ như: Hà Nội-Huế, Hà Nội-Quy Nhơn, Hà Nội-Quảng Bình, Hà Nội-Nha Trang, Hà Nội-Tuy Hòa, Hà Nội-Điện Biên, TPHCM-Đà Lạt, TPHCM-Tuy Hòa, TPHCM-Phú Quốc, TPHCM-Điện Biên…

f428cbc6-c294-4aae-a1f3-74df029b07b1-1-1713633071.jpeg
Các đường bay đã đạt trên 90-100% tỷ lệ đặt chỗ hầu hết là các điểm đến có biển đảo. Ảnh: Ảnh Thư

Trong đó các chặng bay khởi hành từ các địa phương khác đến Hà Nội và TPHCM trong ngày 27/4 đang có tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình, dao động khoảng 50%. Với các chặng bay vào ngày 29/4, tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 30%-50%, vì vậy vẫn còn nhiều chỗ phù hợp dành cho hành khách trong ngày này.

Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (ngày 1/5), tỷ lệ đặt chỗ tăng cao rõ rệt khi ghi nhận các đường bay từ địa phương đi Hà Nội và TPHCM đạt trên 75%, trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ xấp xỉ 100% như Huế-Hà Nội, Phú Quốc-Hà Nội, Điện Biên-Hà Nội, Đồng Hới-Hà Nội, Pleiku-TPHCM, Phú Quốc-TPHCM, Tuy Hòa-Hà Nội/TPHCM, Quy Nhơn-Hà Nội/TPHCM,... Đồng thời, các đường bay từ Hà Nội/TPHCM đến địa phương trong giai đoạn này đã “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình dưới 50%.

Ngoài ra, kết quả thống kê tỷ lệ đặt chỗ cũng cho thấy, các chặng bay từ Hà Nội-Điện Biên và TPHCM-Điện Biên luôn nằm trong nhóm các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ trên 80% xuyên suốt cả kỳ nghỉ lễ và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những ngày kế tiếp. Hiện tại, Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã dự kiến tăng gần gấp đôi tần suất bay đến Điện Biên từ ngày 3-8/5. Cụ thể, hãng sẽ mở thêm đường bay Hà Nội-Điện Biên với tần suất 3 chuyến mỗi tuần khởi hành vào các ngày chẵn, đồng thời tăng tần suất khai thác chặng TPHCM - Điện Biên lên 3 chuyến/tuần vào các ngày lẻ.

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam bổ sung máy bay bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, đặc biệt tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm. Bên cạnh đó là tăng thời gian khai thác và rút ngắn thời gian quay đầu máy bay, tăng cường đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.

Anh Thư (tổng hợp)