Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xu hướng du lịch của giới trẻ đam mê mạo hiểm hơn thời "ông bà anh"

Nếu như cha mẹ họ chỉ thích nghỉ ngơi thư giãn khi đi du lịch, thì giới trẻ lại yêu những trải nghiệm hơn, và đi du lịch là một dịp thích hợp để thực hiện điều đó. Từ leo núi, trượt tuyết, chèo thuyền, lặn biển, vượt sông, thám hiểm hang động… bất cứ ở đâu có thể thỏa mãn những đam mê họ đều tìm đến. Họ không lao đầu mù quáng vào những trò mạo hiểm, họ học cách bảo vệ bản thân, học cách trải nghiệm an toàn để có những kỷ niệm đáng nhớ và có ý nghĩa.

Du lịch mạo hiểm là xu hướng được nhiều người hưởng ứng đặc biệt là giới trẻ bởi trải nghiệm mới lạ, độc đáo trong hành trình khám phá thiên nhiên, văn hóa và chinh phục bản thân qua các hoạt động thể chất từ dễ đến khó. 

Theo Hiệp hội Thương mại Du lịch Mạo hiểm (Adventure Travel Trade Association) (ATTA), du lịch mạo hiểm bao gồm các yếu tố như hoạt động thể chất, môi trường tự nhiên hoặc trải nghiệm văn hóa. Loại hình du lịch này có mức độ đa dạng từ dễ đến khó.

Bạn không cần phải tham gia base jumping hoặc lặn biển với cá mập để trở thành một khách du lịch mạo hiểm. Du lịch mạo hiểm không có nghĩa là vượt qua ranh giới bản thân. Du khách cần biết và tôn trọng giới hạn của mình khi đến một khu vực xa lạ.

du-lich-mao-hiem-1683735058.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)

Loại hình du lịch mạo hiểm có thể thực hiện trong nước, nước ngoài, nghỉ qua đêm và không kéo dài quá một năm. Về bản chất, du lịch mạo hiểm là hành trình khám phá, đòi hỏi người tham gia có những kỹ năng nhất định để vượt qua các rủi ro, thử thách đã biết trước.

Loại hình du lịch này cũng nhấn mạnh đến môi trường thiên nhiên và văn hóa. Theo đó, người tham gia sẽ có những hoạt động thể chất để tham quan một vùng đất mới hoặc một nền văn hóa mà hoàn toàn không cần phải mạo hiểm hoặc vượt qua giới hạn chịu đựng bản thân.

Vì sao giới trẻ yêu thích "du hí" mạo hiểm?

Du lịch mạo hiểm lại mang đến cho bạn nhiều lợi ích mà những hoạt động du lịch khác không có. Những giây phút tuyệt vời sau khi chiến thắng được bản thân, vượt qua được thử thách, khẳng định bản lĩnh của con người trước thiên nhiên, là luôn luôn vươn lên đỉnh cao, không ngừng phát triển. Du lịch mạo hiểm sẽ là dịch vụ du lịch thú vị nếu như các bạn có đam mê cảm giác mạnh và muốn chiến thắng được bản thân, và luôn giành cho những người năng động và mạnh mẽ,…

du-lich-mao-hiem-1683735725.jpeg
Du lịch mạo hiểm gắn liền với thiên nhiên

Khách du lịch mạo hiểm cũng được chia ra làm nhiều nhóm khác nhau, nhưng đa phần là những bạn trẻ yêu thích vận động và có niềm đam mê chinh phục thử thách. Vậy nhờ những đặc điểm nào mà du lịch mạo hiểm thu hút được đông đảo giới trẻ? Theo một số nhà phân tích thì loại hình du lịch này có thể: 

  • Giúp giảm căng thẳng: hòa mình với thiên nhiên có thể khiến cuộc sống của nhiều người trở nên tươi đẹp hơn, stress cũng sẽ dần dần tan biến. 
  • Giúp vận động nhiều hơn: Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Essex cho thấy rằng việc tập thể dục sẽ dễ dàng hơn khi bạn nhìn thấy màu xanh lá cây như màu của cây, cỏ và các loài thực vật khác trong tự nhiên. Du lịch mạo hiểm sẽ tạo cơ hội để họ làm điều đó. 
  • Thiên nhiên có thể làm trẻ hóa tâm hồn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên có thể giảm bớt sự sợ hãi, giải phóng endorphin và thúc đẩy tinh thần.
  • Tạo cảm giác chinh phục: Chuyến đi càng khó khăn và thử thách càng lớn, các bạn trẻ sẽ càng cảm thấy mình đạt được nhiều thành tựu hơn khi hoàn thành những mục tiêu đó.
  • Học được nhiều kỹ năng mới: Những kinh nghiệm có được khi bước vào môi trường mới hay hòa mình vào nền văn hóa của một đất nước xa lạ sẽ tạo ra những thử thách thú vị và cho phép giới trẻ nâng cao kỹ năng của bản thân.
  • Mở rộng quan hệ: Các hoạt động mạo hiểm thường được khuyến khích đi theo nhóm hoặc tour, tạo cơ hội để các bạn trẻ có thêm nhiều bạn mới đồng hành trong chuyến chinh phục.
Thuận Thảo