Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao các quốc gia châu Á đồng loạt hướng đến việc thu phí du khách?

Nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải lượng khách du lịch kéo theo những tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái, nhiều quốc gia Châu Á quyết định lên kế hoạch thu phí du khách khi đến thăm quan tại các điểm đến nổi tiếng.

Bali (Indonesia) là điểm đến mới nhất trong số những quốc gia trên thế giới thực hiện thu phí du khách với mục đích bảo tồn cảnh quan, thiên nhiên tại đây. Có lẽ Bali vẫn chưa phải là điểm đến cuối cùng đặt ra quy định này bởi các quốc gia khác cũng đang trong quá trình tìm cách cân bằng giữa số lượng du khách và việc bảo trì cơ sở hạ tầng tại các điểm thăm quan. 

Bắt đầu từ tháng 2/2024, du khách quốc tế đến Bali đều phải trả khoản phí 150.000 rupiah (10 USD) mỗi người. Trong năm đầu tiên, quốc gia này đã thu về khoảng 250 tỷ rupiah, chính quyền Bali cũng cho biết số tiền này sẽ được sử dụng trong việc bảo tồn di sản văn hóa độc đáo của Bali, quản lý chất thải và củng cố các nỗ lực du lịch bền vững.

check-in-cong-troi-thien-duong-bali-4n3d-6490094a076ea-1710131427.jpg
Bali bắt đầu thu phí du khách từ tháng 2/2024 để bảo tồn di sản văn hóa độc đáo của Bali. Ảnh: BestPrice

Tháng 10 năm ngoái, đảo Miyajima thuộc tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), nơi có đền Itsukushima được UNESCO công nhận là Di sản Thế đã bắt đầu thu phí 100 yên (0,66 USD) cho mỗi lần ghé thăm hoặc 500 yên trong một năm. Các quan chức địa phương cho biết phí vào cổng sẽ được sử dụng để phát triển du lịch bền vững, bao gồm các biện pháp giảm thiểu quá tải lượng khách cũng như bảo trì ngôi đền cổ.

Bên cạnh đó, các điểm đến nổi tiếng khác như Jeju ở Hàn Quốc hoặc Taketomi và Amami ở Nhật Bản cũng đang cân nhắc về việc thu phí. Trong đó, đảo Jeju dự định sử dụng tiền phí để quản lý lượng rác thải gia tăng do sự quá tải du lịch, và có thể du khách sẽ phải trả một khoản phí cho mỗi đêm lưu trú trên đảo Jeju.

Năm ngoái, đảo Taketomi ở Okinawa đã nộp kế hoạch áp thuế du khách và số tiền này sẽ được sử dụng để giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng địa phương, đồng thời cải thiện các vấn đề về môi trường do hoạt động du lịch gây ra. Bên cạnh đó, đảo Amami gần đó cũng đang suy xét việc đưa ra quy định thu phí, hoặc yêu cầu du khách quyên góp để góp phần bảo tồn các loài đặc hữu và môi trường tự nhiên tại đây.

Liệu việc thu phí có giúp các điểm đến giảm bớt được tình trạng quá tải lượng khách?

Giám đốc Phòng Kế hoạch và Điều phối Miyajima của Thành phố Hatsukaichi Shunji Mukai cho biết không có sự thay đổi về lượng khách sau khi thành phố này áp thuế. Hiện thành phố vẫn đang đảm bảo về nguồn tài chính ổn định và liên tục hàng năm là 350 triệu yên - khoản tiền khổng lồ đang được sử dụng để cải thiện khả năng tiếp cận giao thông và nâng cao các tiện ích như dọn dẹp và bảo trì nhà vệ sinh, khu vực nghỉ ngơi cho đến các dự án liên quan đến việc bảo tồn và kế thừa truyền thống văn hóa của Miyajima. 

Qua đó, Mukai nhận định việc thu thuế du khách tại Miyajima là cần thiết, bởi du khách sẽ phải bỏ ra một số chi phí để hiện thực hóa du lịch “đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách”.

1-miyajima-1710131655.jpg
Sau khi Miyajima áp thuế thì địa phương này ghi nhận không có sự thay đổi về lượng khách, thậm chí vẫn đảo bảo được nguồn tài chính. Ảnh: Japanspecialist

Bên cạnh các biện pháp tài chính, Giám đốc điều hành PATA - ông Noor Ahmad Hamid cho biết các điểm đến có thể khuyến khích hành vi du lịch tốt hơn thông qua giáo dục, ví như giải thích lợi ích của việc mang theo bình nước cá nhân trong khi đi du lịch và yêu cầu khách gọi lượng đồ ăn vừa đủ. Các tổ chức, công ty du lịch cũng nên thông báo cho du khách về những thách thức của tình trạng quá tải du lịch, từ đó du khách có thể đưa ra "quyết định sáng suốt" về địa điểm tham quan, dựa trên sức tải của điểm đến.

Tại đảo quốc Palau, một chiến dịch điển hình về cải thiện hành vi của khách du lịch đã được triển khai. Thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, du khách sẽ tích lũy điểm bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ thân thiện với môi trường như bù đắp lượng khí thải carbon của họ, sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp có trách nhiệm và tham gia các dự án du lịch tái tạo.