Thiềng Liềng, một ấp đảo yên bình nằm tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, là một điểm đến độc đáo thu hút du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ và cuộc sống giản dị của người dân nơi này.
Mục lục
Thiềng Liềng, một ấp đảo tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, hiện đang là nơi sinh sống của 243 hộ dân, với khoảng 786 cư dân. Thiềng Liềng có diện tích khoảng 13.000 ha, trong đó 4.000 ha là ruộng muối. Cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nghề làm muối, đánh bắt thủy hải sản và nuôi hàu tại cửa sông.
Sau khi Sở Du lịch TP.HCM công bố Thiềng Liềng là mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên của thành phố vào cuối năm 2022 và bình chọn vào danh sách “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị”, vùng đất này bắt đầu được nhiều người biết đến hơn.Với vị trí ven biển và sông, Thiềng Liềng sở hữu một cảnh quan thiên nhiên đậm chất riêng. Được bao quanh bởi những cánh rừng xanh mát, các cung đường ven biển tuyệt đẹp, Thiềng Liềng mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên. Đến Thiềng Liềng, du khách được tham gia cùng cư dân nơi đây những hoạt động đầy hấp dẫn như đua bạch tuộc, chèo SUP, thưởng thức đờn ca tài tử, ngâm chân bằng muối khoáng và nhiều hoạt động thú vị khác. Du khách đặc biệt thích thú đạp xe len lỏi những cung đường ven sông, đường rừng nhìn ngắm hòn đảo nên thơ và hữu tình này. Được biết đến năm 2016 Thiềng Liềng mới có đường điện và đến hiện tại cư dân nơi đây đều mua nước ngọt từ đất liền để sử dụng vì đảo thiếu nước ngọt. Ít người biết Thiềng Liềng còn là nơi sản xuất muối thô nổi tiếng. Muối Thiềng Liềng thường được bán cho thương lái chở đi tiêu thụ tại Tây Ninh. Điểm đặc biệt là muối nơi đây không quá mặn mà lại vươn vị ngọt ít nơi nào có được, tạo một cảm giác khó quên một khi nếm thử. Ấp đảo Thiềng Liềng hiện là nơi sinh sống của 243 hộ dân, trong đó có 24 hộ tham gia làm du lịch cộng đồng, chiếm tỷ lệ 10%.Theo bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại, Dịch vụ du lịch Thiềng Liềng: “Sắp tới xã đảo cũng muốn triển khai liên kết thêm các hộ dân. Khi liên kết cũng phải dựa trên các khả năng sở trường của các hộ dân đó là người ta có đặc thù đặc sản thế mạnh gì thì mới triển khai được. Hiện tại đảo cũng đang tìm tòi hướng phát triển tốt nhất và sắp tới sẽ đưa vào khai thác thêm”. Xuôi dòng thời gian, tìm đến người mở cõi nơi đây, ông Nguyễn Văn Thanh (86 tuổi) cho biết: “Đúng nhất vùng đất này khai hoang từ năm 1973, từ đó phát triển lên theo nghề chính là làm muối. Càng ngày có nhiều bà con đến ấp đảo này hơn, người ta gọi là “đất lành chim đậu”. Từ đó đến giờ cuộc sống bà con nơi đây dần ổn định sinh kế. Những năm gần đây tổ chức khu du lịch sinh thái, từ đó có nhiều đoàn đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống người dân ấp đảo. Thực tế mà nói thì rất là vui”. Chia sẻ sau chuyến hành trình đến đây, bạn Thanh (23 tuổi) cho biết: “Bên cạnh cảnh đẹp, điều đọng lại sau chuyến đi chính là sự nhiệt tình của người dân nơi đây. Họ rất trọng du khách, xem như khách quý trong gia đình mà đối đãi đầy nhiệt tình, nồng hậu. Mình chắc chắn sẽ lại rủ bạn bè đến đây vào một ngày không xa”. Không cần câu nệ, không cần xa hoa cũng không cần phải tốn quá nhiều ngân sách, khu du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng mang nhiều sự mới lạ. Trải nghiệm tại ấp đảo này chắc chắn giúp bạn nhìn thấy một thế giới đầy điều mới và thân thương.
Đây là một trong những hoạt động thường niên của khách sạn Potique Nha Trang để chia sẻ yêu thương, cũng là mục tiêu phát triển vì công đồng mà Potique hướng tới.
Không chỉ là hoạt động hỗ trợ vật chất, chương trình còn mang ý nghĩa lan tỏa những giá trị nhân ái của cộng đồng du lịch Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự gắn bó giữa du lịch và đời sống xã hội, cũng như khẳng định tinh thần trách nhiệm của những người làm nghề trong việc chung tay xây dựng và bảo vệ cộng đồng điểm đến.
Từ công việc, giải trí đến hành trình du lịch, mẫu tablet mới Galaxy Tab A11+ của Samsung mở ra trải nghiệm linh hoạt cho mọi nhu cầu, giá chỉ 6.690.000 đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD, thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất khu vực, trong đó, TMĐT được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2025 và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế số.
Tọa đàm “Triển vọng phát triển du lịch, khách sạn giữa Thái Lan và Việt Nam” do Liên chi hội Khách sạn Việt Nam phối hợp với Công ty Koelnmesse tổ chức tối 4/12 tại TPHCM.
Từ một quán Nem nướng nhỏ bên đường Tô Ngọc Vân (Thủ Đức cũ) đến nay nem nướng Nha Trang Út Hương đã mở rộng đến 5 chi nhánh ở khắp Sài Gòn, chi nhánh nào cũng nườm nượp thực khách. Vì sao mà Nem nướng Út Hương lại làm thực khách Sài Gòn say mê đến như vậy?
Theo sách “Đại Nam nhất thống chí” và “Đồng Khánh địa dư chí”, cụ Hoàng Cần người xã Hải Lãng, châu Tiên Yên có công tiễu phỉ, dẹp giặc cướp ở vùng rừng Đông Bắc, được Trần Triều Sắc phong “Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế”; Triều đình nhà Nguyễn truy phong mỹ tự “Khâm Sai Thái Bảo Xuyên Quốc Công Tôn Thân” và “Bản cảnh thành hoàng”; dân bản địa tôn kính xây đền (miếu) thờ Đức ông hiển thánh.
Workshop “Họa sắc Đông Hồ” do nhóm sinh viên Khoa Tuyên truyền (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) khởi xướng đã chính thức ra mắt ngày 03/11/2025. Với mục tiêu lan tỏa giá trị của dòng tranh dân gian Đông Hồ tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, hoạt động nhanh chóng thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi từ những người yêu văn hóa truyền thống.
Trong hành trình khám phá Khánh Hòa, du khách không chỉ thấy vẻ đẹp của biển đảo, núi rừng mà còn cảm nhận được tình quân dân thắm đượm, tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ cộng đồng. Giữa khó khăn do thiên tai, hình ảnh những căn nhà mới sắp được dựng lên càng thể hiện một Khánh Hòa nghĩa tình, nhân văn – điểm đến an toàn và ấm áp trong lòng du khách.