Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thúc đẩy du lịch sức khỏe: Giải pháp và cơ hội

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong việc chăm sóc sức khỏe, sáng 11/6/2024, tại Hà Nội, Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy du lịch sức khỏe” đã diễn ra thành công. Sự kiện do Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sao Thái Dương và Công ty Cổ phần We Fusion tổ chức.

Tham gia toạ đàm có gần 200 đại biểu là hướng dẫn viên thuộc các hội, chi hội cùng các công ty lữ hành, công ty du lịch, công ty kinh doanh các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội, doanh nghiệp…

std0-1718122870.jpg
PGS – TS. Đậu Xuân Cảnh - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, PGS – TS. Đậu Xuân Cảnh - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, đã chia sẻ rằng Hội rất quan tâm đến loại hình du lịch sức khỏe. Hiện nay, mọi người trên khắp thế giới đều quan tâm đến hai khía cạnh: sức khỏe và thẩm mỹ. Đông y, đặc biệt là các sản phẩm từ thảo dược tự nhiên, đang được ưa chuộng vì hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh mà không gây tác dụng phụ. Xu hướng hiện nay là quay về việc sử dụng các dược liệu thiên nhiên. Hội Đông y mong muốn giới thiệu sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe theo y học cổ truyền tại Việt Nam và thu hút du khách quốc tế.

Chương trình toạ đàm này mở ra những thông điệp chia sẻ từ những chuyên gia đầu ngành và các nhà khoa học liên quan trong lĩnh vực du lịch y tế cho Việt Nam tương lai cùng sự chung tay hợp tác giữa khối các nhà khoa học nghiên cứu, với Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam để liên kết phát triển sản phẩm du lịch y học cổ truyền.

std1-1718122871.jpg
Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Thạc sĩ Dược học và Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Sao Thái Dương,

Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Thạc sĩ Dược học và Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Sao Thái Dương, đã nhấn mạnh lợi thế to lớn của Việt Nam trong phát triển du lịch y tế kết hợp dược liệu. Nhờ vị trí địa lý nằm trong vành đai khí hậu nhiệt đới gió mùa, Việt Nam sở hữu sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú với hơn 36.000 loài cây đã được xác định. Trong số đó, hơn 5.000 loài được sử dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền và chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, Việt Nam còn có nguồn tài nguyên hơn 600 loài cây chứa tinh dầu, mở ra tiềm năng to lớn cho việc phát triển các sản phẩm dược liệu chăm sóc sức khỏe. Kết hợp với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, đây sẽ là điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với du lịch sức khoẻ tại Việt Nam.

std2-1718122871.jpg
Ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam

Trong tham luận của mình, ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam cho biết, loại hình du lịch sức khoẻ toàn cầu trong năm 2022 đã chạm mức 900 tỷ USD. Theo khảo sát, nhu cầu về du lịch sức khoẻ ngày càng tăng. Tại Việt Nam, Nhà nước và các cơ quan chức năng đã có các văn bản đề cập, định hướng du lịch sức khoẻ. Cụ thể trong Luật Du lịch 2017, mục 5 điều 55 quy định: Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ, chăm sóc sắc đẹp trên cơ sở khai thác giá trị y học cổ truyền, y học hiện đại để phục vụ khách du lịch. Bộ Y tế cũng đã có Quyết định số 2951/QĐ-BYT phê duyệt đề án phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030.

Du lịch sức khỏe được đánh giá là một trong những ngành du lịch có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong những năm tới. Việt Nam với nhiều lợi thế như: đường bờ biển dài, khí hậu đa dạng, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, hệ thống y học cổ truyền lâu đời, v.v., được đánh giá là điểm đến tiềm năng cho du lịch sức khỏe.

Ông Dũng cũng đánh giá, ngay tại trụ sở của công ty Sao Thái Dương cũng có thể xây dựng địa điểm tham quan cho khách du lịch với các nội dung phù hợp. Khách du lịch có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trên nền tảng y học cổ truyền. Du lịch Việt Nam cũng cần phát triển thêm nhiều mô hình như vậy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

b19cccf5-fb1c-4201-b055-5688a26a938b-1718122871.jfif
Các đại biểu tham dự toạ đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng đã thảo luận những nội dung như Xu hướng chuyển đổi y tế trong du lịch; Xu hướng chăm sóc sức khoẻ từ thảo dược và các liệu pháp cổ truyền Nam dược không dùng thuốc; Chăm sóc sức khoẻ hệ hô hấp thông qua liệu pháp "Forest Therapy"; Trình bày về một số sản phẩm và dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho du khách với dịch vụ Fast lane và SIM du lịch…

Trong chương trình cũng công bố việc ra mắt sàn thương mai điện tử du lịch WEJOURNEY.VN. Sàn giao dịch này sẽ làm vai trò kết nối giữa các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên với các công ty cung ứng các sản phẩm phục vụ khách du lịch, trước mắt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Công ty cổ phần Sao Thái Dương - công ty hàng đầu về y dược liệu cổ truyền tại Việt Nam với các sản phẩm nổi bật trên thị trường Việt Nam và quốc tế như Cao xoa dược liệu, dầu gừng… Thông qua sàn thương mại điện tử du lịch này, các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên có thể cung cấp các sản phẩm có chất lượng cho khách du lịch.

std3-1718122730.jpg

Đặc biệt, tọa đàm còn đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, Công ty cổ phần Sao Thái Dương và We Fusion trong việc xây dựng tour du lịch sức khỏe, tư vấn và chuyển giao mô hình chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được trải nghiệm mô hình khu trị liệu ứng dụng y học cổ truyền kết hợp thảo dược và công nghệ hiện đại của Sao Thái Dương.

Sự kiện này được đánh giá cao và hứa hẹn góp phần thúc đẩy du lịch sức khỏe Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bài viết: Lê Tuấn - Ảnh: Lê Tuấn - Quang Phúc