Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng bá du lịch Việt Nam qua phim ảnh: Tại sao không?

Phim ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá, lan toả nét đẹp riêng của từng quốc gia. Trên thế giới, điều này đã được khai thác đậm nét ở những quốc gia có nền công nghiệp phim ảnh phát triển như Hòa Kỳ, Ấn Độ, gần nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc. Ở Việt Nam hiện đã và đang trên hành trình này với mong muốn đưa hình ảnh Việt gần hơn với bạn bè quốc tế.

Một số tác phẩm phim công chiếu năm 2023 lấy chất liệu Việt như "A Tourists Guide to love - Hành trình tình yêu của khách du lịch", “Chạm vào hạnh phúc” hay “Những đứa trẻ trong sương” đã nhận về nhiều giải thưởng quốc tế như phim tài liệu lần đầu lọt vào danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xuất sắc của Oscar 2023, thắng giải "Phim quốc tế xuất sắc" tại Liên hoan phim DocAviv. Đó là tín hiệu khả quan trong việc các nhà làm phim dần để tâm đến tiềm năng quảng bá cảnh sắc Việt qua điện ảnh. 

Phải nhìn nhận một điều rằng, giá trị du lịch của việc quảng bá cảnh sắc Việt qua phim ảnh có sức ảnh hưởng rất lớn. Nhìn lại năm 2015, thị trường điện ảnh Việt nhận về sự thành công của phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - đạo diễn Victor Vũ. Bộ phim không chỉ mang về doanh thu phòng vé mà còn tạo được điểm nhấn du lịch cho tỉnh Phú Yên. Cảnh sắc Phú Yên đã được gắn liền với từ khóa cảnh đẹp xứ hoa vàng cỏ xanh, hiện địa điểm này vẫn được nhiều du khách lựa chọn check in.

Bên cạnh tác phẩm đó, một số bộ phim hợp tác với nhà sản xuất nước ngoài lấy chất liệu Việt cũng thành công đáng kể. Năm 2017 không thể không nhắc tới bom tấn “Kong: Skull Island” được quay tại cảnh sắc Việt Nam. Nhà sản xuất Alex Garcia đã phải thú nhận “Được quay phim tại đất nước Việt Nam với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp là một đặc ân lớn lao đối với đoàn làm phim chúng tôi”.

kham-pha-phim-truong-king-kong-o-viet-nam2-1695190473.jpg
Hình ảnh Việt Nam trong phim Đảo đầu lâu - Kong. Ảnh: khám phá phim trường

Tiếp đó phim "Năm chiến hữu" (tiếng Anh: Da 5 Bloods) - 2019 là một bộ phim chiến tranh của Mỹ do đạo diễn Spike Lee thực hiện. Bộ phim được quay nhiều cảnh tại Việt Nam như miền tây sông nước và cảnh đồng quê, rừng núi miền trung, đặc biệt là có quay những cảnh phố xá Sài Gòn theo lăng kính của người làm phim. Phim được phát hành vào ngày 12/6/2020 trên nền tảng Netflix.

Nhưng để nói thành công nhất trong việc phát huy thế mạnh phim ảnh qua quảng bá du lịch nước nhà vẫn là dự án "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có bộ phim nào thật sự tiếp nối thành công này. 

1-3-1-1695190330.jpg
Nhà báo Nguyễn Phong Việt. Ảnh: FBNV

Nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt chia sẻ: “Nhìn lại thị trường điện ảnh nước nhà trong 10 năm trở lại đây, tôi thấy dường như ekip sản xuất trong nước bỏ quên vai trò điện ảnh trong việc thúc đẩy quảng bá du lịch nước nhà. Hầu như các nhà sản xuất chỉ chú trọng vào thể loại phim mang yếu tố giải trí ngắn hạn, mong muốn hoàn vốn để tái đầu tư cho phim sắp tới”. Anh cũng cho biết, chính áp lực về doanh thu phòng vé đã phần nào chi phối và khiến họ thay đổi góc nhìn, tập trung chạy theo thị hiếu khán giả.

12019999-1187034994644411-303992497966920933-n-1-1695190301.jpg
Phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - đạo diễn Victor Vũ. Ảnh: NSX

Qua góc nhìn của nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, nhà sản xuất phim Hoàng Quân cũng cho biết, các nhà làm phim luôn cần sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành địa phương. NSX Hoàng Quân bày tỏ, để có thể là cầu nối hiệu quả trong việc phát triển du lịch qua điện ảnh, các cơ quan ban ngành có thể xem xét việc tạo tour du lịch dành cho nhà làm phim, giúp họ có những trải nghiệm thực tế ở các tỉnh thành, từ đó hiểu hơn về nét văn hóa, bản sắc riêng của từng vùng miền. 

78cf2dc1328936cffb70883da114f2c5-1695109355.jpg
Một góc của Tràng An Ninh Bình Việt Nam. Ảnh: huynh kim dai huu

Bên cạnh đó, các ban ngành du lịch địa phương cũng phải đảm bảo công tác quản lý khi du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhằm đảm bảo đúng nét đẹp vốn có của địa danh. Nhất là khi địa phương đã thành công xuất hiện trên màn ảnh và tạo được ấn tượng trong lòng khán giả. Dù hiện tại, phim điện ảnh Việt chưa thật sự khai thác hết tiềm năng trong vấn đề quảng bá du lịch nước nhà nhưng nhìn chung họ đã có sự quan tâm ít nhiều.

Khán giả thưởng thức tác phẩm điện ảnh ngày nay đã thay đổi tư duy thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật. Họ có kiến thức hơn về điện ảnh và khao khát được xem những điều mới mẻ từ các bộ phim Việt, họ sẵn sàng là cầu nối để chia sẻ phim Việt, nếu đó là bộ phim xứng đáng.

Khán giả Nguyễn Quang Huy (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) là người quan tâm đến phim ảnh nước nhà tâm sự: “Tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như rủ gia đình bạn bè ra rạp, nếu là tác phẩm phim hay và hơn thế nữa là lồng ghép được vào đó bản sắc văn hóa Việt Nam”.

befunky-collage-1-1695110117.jpg
Kaity Nguyễn trong phim Người vợ cuối cùng (bên trái), phim Đất rừng Phương Nam (bên phải). Ảnh: NSX

Qua đây có thể thấy điện ảnh có vai trò rất quan trọng trong việc lan toả nét đẹp văn hoá, quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút du khách. Dù những người trong cuộc, nhà sản xuất phim vẫn còn đó nhiều băn khoăn, hay thậm chí là "bỏ quên" vai trò vì nhiều nguyên nhân, thì khán giả vẫn luôn mong chờ và dành nhiều sự ủng hộ. Gần cuối năm 2023, điện ảnh Việt cũng đang mong chờ hai bộ phim: Đất rừng Phương Nam công chiếu ngày 20/10 của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Người vợ cuối cùng dự kiến công chiếu tháng 11/2023 - đạo diễn Victor Vũ. Được biết, phim sẽ tái hiện hình ảnh làng quê Việt Nam thông qua cảnh sắc sông nước đậm chất miền Tây và làng quê cổ kính đậm đà bản sắc người dân Bắc bộ.  

Tại Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 vừa diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, các chuyên gia nhận định: Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, từ hệ thống di tích, di sản văn hóa đặc sắc và đa dạng; các địa điểm, địa danh phong phú đáp ứng làm bối cảnh phim trường;… Vì thế, nếu khai thác tốt, điện ảnh sẽ không chỉ là một kênh quảng bá du lịch mà có tiềm năng trở thành một loại hình du lịch đầy sức hút với du khách đến với Việt Nam.
Ngân Trần