Theo nhà sản xuất đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là lần đầu tiên công nghệ này được ứng dụng một cách bất đắc dĩ cho tác phẩm điện ảnh Việt Nam cả ekip hoàn toàn không mong muốn. Điều này mở ra nhiều tò mò về mặt pháp lý và chất lượng nghệ thuật.

AI trở thành "diễn viên đóng thế"
Ban đầu, Chốt Đơn được kỳ vọng là bước ngoặt điện ảnh thứ hai của Hoa hậu Thùy Tiên, sau khi cô được giới thiệu là nữ chính vào tháng 12/2024. Phim dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025, nhưng những ồn ào pháp lý xung quanh Thùy Tiên vào giữa tháng 5 đã khiến mọi kế hoạch đổ vỡ.

Theo đạo diễn Nam Cito, khi biết tin Thùy Tiên bị khởi tố, cả ê-kíp đã "vô cùng bất ngờ và hoang mang". Ý tưởng sử dụng AI đến từ giám đốc sản xuất Đinh Hương, nhưng đạo diễn lại "e ngại" vì sự thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm và nhận các bản demo, họ đã bị thuyết phục bởi khả năng của AI.

Quyết định này được đại diện nhà sản xuất giải thích là giải pháp duy nhất để bộ phim có thể ra rạp. "Chúng tôi đã sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh nữ diễn viên chính trong phim bằng cách sử dụng AI," đại diện này cho biết. Toàn bộ gương mặt và giọng nói của Thùy Tiên đã được thay thế. Bộ phim với thông điệp nhân văn từ đạo diễn và chiều sâu diễn xuất của các diễn viên, một sự tâm huyết của rất nhiều người. Điều này khiến ekip làm phim mong muốn tác phẩm được đưa đến công chúng một cách trọn vẹn.
Tại buổi chiếu sớm diễn ra vào chiều ngày 4/8, hình ảnh nữ chính được can thiệp AI đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Gương mặt mới bị nhận xét là "đơ cứng, thiếu tự nhiên, có lúc bị méo mó, biến dạng". Thậm chí, ở một vài phân cảnh, khán giả vẫn nhận ra những đường nét của Thùy Tiên, cho thấy sự can thiệp công nghệ chưa hoàn toàn triệt để. Dù vậy, đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito vẫn khẳng định sự cố gắng của cả đoàn phim là để mang đến "một tác phẩm hoàn chỉnh tốt nhất đến khán giả."
Những vấn đề pháp lý về nhân vật AI
Quyết định thay thế hình ảnh nữ chính bằng AI cũng đặt ra nhiều câu hỏi về mặt pháp lý. Đại diện pháp lý của bộ phim đã đưa ra những phân tích chi tiết về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan.
Theo đại diện này, nhà làm phim có quyền sử dụng một phần hay toàn bộ hoặc không sử dụng hình ảnh của Thùy Tiên trong tác phẩm, vì "tất cả các hợp đồng đều cho thấy được quyền sử dụng hình ảnh của cô phụ thuộc vào nhà sản xuất." Quan trọng hơn, đại diện này khẳng định rằng trong hợp đồng ký kết, Thùy Tiên đã vi phạm điều khoản "giữ đạo đức và hình ảnh nghề nghiệp," do đó cô "sẽ không có những thẩm quyền pháp lý nào... để kiện nhà sản xuất."

Về phía công ty được Thùy Tiên ủy quyền ký hợp đồng, họ cũng không chịu trách nhiệm liên đới đến hình ảnh của cô trong phim. "Nếu khi kí hợp đồng là công ty quản lý sẽ liên đới đến trách nhiệm hình ảnh," đại diện pháp lý giải thích. "Còn trường hợp công ty đó chỉ được ủy quyền kí thì người đi ủy quyền sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm và trong trường hợp này là Thùy Tiên."
Một vấn đề khác là quyền nhân thân. Theo Bộ luật Dân sự, việc sử dụng hình ảnh của một người mà không được phép có thể vi phạm quyền nhân thân. Tuy nhiên, nhà sản xuất khẳng định đã "thay đổi hoàn toàn những điểm mấu chốt để nhận diện cơ thể của con người," do đó nhân vật trong phim được coi là "hoàn toàn khác so với Thùy Tiên," và họ "không vi phạm quyền nhân thân của cô Thùy Tiên."
Dự án phim "Rất Khổ"
Đạo diễn Bảo Nhân đã bộc bạch rằng Chốt Đơn là "một dự án phim rất khổ" đối với anh và Nam Cito. Những dự định ban đầu về một buổi ra mắt phim hoành tráng đã không thể thực hiện, và anh phải gửi lời xin lỗi đến các diễn viên và thành viên trong ê-kíp. Anh hứa sẽ đền đáp cho họ trong những dự án sau.
Bà Đinh Thanh Hương, Giám đốc sản xuất, cũng chia sẻ rằng dự án suýt nữa đã bị bỏ đi vì những khó khăn quá lớn. Bà đã phải bay đi bay về nhiều lần để giải quyết các vấn đề pháp lý, và thừa nhận rằng công tác tiếp thị cho phim cũng được thực hiện một cách vội vàng.
Bà Hương khẳng định: "Đây là một dự án đầy mồ hôi, công sức và nước mắt," nhấn mạnh sự vất vả của cả đoàn làm phim khi phải đối mặt với một tình huống bất ngờ và ngoài tầm kiểm soát.