Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ninh Bình: Khai thác văn hóa dân tộc Mường để phát triển du lịch

Bản Mường Thổ Hà, thuộc xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong đời sống, sản xuất của đồng bào. Đây là nguồn tài nguyên phong phú để phát triển du lịch. Trong đó, Mường Tours - Động Thiên Hà, mới được đưa vào vận hành, nhưng đã hứa hẹn sẽ là một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Đón khách bằng những âm thanh rộn ràng, tươi vui, của tiếng cồng, chiêng, tiếng sáo... là lời chào mời thân thiện và hiếu khách. Đây là điểm bất ngờ đầu tiên dành cho du khách khi đến với Mường Tours - Động Thiên Hà, huyện Nho Quan. Âm nhạc sẽ khiến cho hành trình trải nghiệm văn hóa người Mường ở nơi đây trở nên hào hứng và hấp dẫn ngay từ những giây phút đầu tiên.

1103van-hoa-muong-1-1710208549.jpg
Du khách khi đến với Động Thiên Hà, huyện Nho Quan sẽ được trải nghiệm hòa mình vào không khí lễ hội của người Mường

Những cô gái trong các trang phục truyền thống rực rỡ sẽ hướng dẫn du khách hòa mình vào không khí lễ hội của người Mường. Đó là các trò chơi đánh cù, đi cà kheo, múa sạp... Ẩm thực người Mường với các món ăn đặc trưng như xôi nếp nương, các loại bánh, mèn mén hay cách đồng bào chế biến cũng là điều khiến du khách tò mò tìm hiểu. Họ thích thú khi được khám phá một sinh hoạt văn hóa độc đáo, vẫn còn nguyên vẹn bản sắc, cũng như cảm nhận được niềm tự hào, tình yêu và ý thức gìn giữ văn hóa của cộng đồng người Mường ở Thổ Hà.

1103van-hoa-muong-2-1710208612.jpg
 
1103van-hoa-muong-3-1710208656.jpg
 

Bên cạnh lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đẹp tựa một dải ngân hà trong lòng núi với nhiều di chỉ khảo cổ học còn nguyên vẹn của một trong những vùng lõi Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An, Khu du lịch sinh thái Động Thiên Hà còn đang vận hành và khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hóa với sự tham gia của đồng bào Mường. 

Khơi dậy mạnh mẽ và khai thác văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Mường để bảo tồn và phục vụ phát triển du lịch là hướng đi đúng của người dân và doanh nghiệp nơi đây.